Apple cảnh báo thói quen dễ khiến camera Iphone dễ hư hỏng

author 11:55 13/09/2021

(VietQ.vn) - Mới đây, Apple đã cảnh báo người dùng rằng camera iPhone có thể hỏng nếu bị rung lắc mạnh chẳng hạn như gắn lên xe và chạy nhanh.

Theo Apple, nếu vô tình chuyển động máy ảnh khi chụp ảnh, hình ảnh sẽ bị rung. Để ngăn chặn điều đó xảy ra, một số mẫu iPhone đã bổ sung chống rung quang học (OIS).

Với OIS, một con quay hồi chuyển cảm nhận được máy ảnh đang chuyển động. Để giảm chuyển động của hình ảnh gây ra mờ nhòe, ống kính cũng di chuyển theo góc của con quay hồi chuyển. Ngoài ra, một số đời iPhone trang bị lấy nét tự động closed-loop (closed-loop AF). Nó chống lại tác động của lực hấp dẫn và rung để duy trì lấy nét trong ảnh tĩnh, video và ảnh toàn cảnh. Với close-loop AF, cảm biến từ tính trên bo mạch đo lường trọng lực, tác động rung và xác định vị trí của ống kính, từ đó đặt chính xác chuyển động bù trừ.

Để tránh giảm chất lượng của camera, Apple khuyến cáo nên tránh để điện thoại bị rung lắc mạnh trong thời gian dài. 

OIS và closed-loop AF rất bền, song cũng như nhiều trường hợp các thiết bị điện tử khác, tiếp xúc trực tiếp lâu dài với rung động biên độ cao trong phạm vi tần suất nhất định có thể làm giảm hiệu suất máy ảnh, dẫn đến chất lượng ảnh và video giảm.

Apple khuyến cáo người dùng không nên gắn iPhone của họ trực tiếp vào khung xe hoặc tay lái của những chiếc xe máy như vậy, vì có thể truyền trực tiếp rung động rất mạnh. Chỉ nên gắn vào xe dung tích nhỏ, xe điện và tốt nhất sử dụng chân chống rung. Đặc biệt nếu liên hệ sang chất lượng đường xá Việt Nam thì càng đáng ngại hơn. 

Không rõ vì sao Apple lại đăng tài liệu vào thời điểm này nhưng trong các diễn đàn thảo luận những năm qua đã có nhiều tình huống như vậy xảy ra, kể cả việc xe đạp leo núi. Tất cả các máy iPhone từ iPhone 7 trở đi, cũng như iPhone 6 Plus và iPhone 6s Plus, đều có OIS và/hoặc AF thì đều có khả năng bị ảnh hưởng. Apple cũng khuyên người dùng nếu muốn gắn iPhone vào xe tay ga hoặc mô-tô, nên sử dụng giá đỡ chống rung để giảm thiểu rủi ro với điện thoại và hệ thống máy ảnh. Đồng thời, tránh sử dụng iPhone như vậy trong thời gian dài.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang