Apple chính thức lên tiếng sau vụ việc bị ép loại bỏ cổng Lightning

author 15:45 25/09/2021

(VietQ.vn) - Trước sự việc cổng Lightning trên thiết bị iPhone có thể bị khai tử, Apple cho biết hãng sẽ tìm ra giải pháp nhằm bảo vệ lợi ích của người dùng.

Cụ thể, ngày 23/9 vừa qua, châu Âu đề xuất quy định về việc sử dụng USB-C làm cổng sạc chung cho các thiết bị công nghệ. Apple là công ty bị ảnh hưởng lớn nhất bởi đề xuất này vì vẫn đang sử dụng cổng Lightning trên iPhone. Tuy vậy, phía Apple cho biết sẽ tham gia với những bên liên quan để tìm ra giải pháp nhằm bảo vệ lợi ích người dùng.

Ngay sau khi nắm bắt thông tin, đại diện Apple cho biết, công ty vẫn lo ngại rằng quy định nghiêm ngặt về cổng kết nối sẽ cản trở sự đổi mới. Do đó, việc này sẽ gây tác động xấu cho người tiêu dùng ở châu Âu và trên toàn thế giới. 

Theo đó, các quy tắc này sẽ bắt đầu được áp dụng trong nhiều năm tới, Apple có thể buộc phải loại bỏ cổng sạc Lightning đặc trưng của công ty này. 

 Phiên bản iPhone 13  bị loại bỏ cổng lightning được đồn đoán trước đó. Ảnh: 9tomac.

Bà Margrethe Vestager, Phó chủ tịch ban Europe Fit for the Digital Age (châu Âu thích ứng kỷ nguyên số) cho biết, đa số người dùng ở châu Âu cảm thấy khó chịu khi phải sử dụng quá nhiều cổng sạc khác nhau. Ban đã cho các công ty công nghệ nhiều thời gian để đưa ra giải pháp thay đổi của riêng họ. Đây được xem là cuộc đổi mới quan trọng cho người tiêu dùng ở châu Âu, phù hợp với mục tiêu bảo vệ môi trường và kỹ thuật số của ban. 

Theo Ủy ban châu Âu, công dân khối này sở hữu trung bình 3 bộ sạc điện thoại di động khác nhau. Khoảng 38% người dùng không thể sạc thiết bị vì mang nhầm bộ sạc trong vài trường hợp. Theo thống kê của Ủy ban, có khoảng 2,8 tỷ USD được chi hàng năm để mua các bộ sạc đa năng.

Hiện nay, các quan chức châu Âu đã thúc đẩy việc tiêu chuẩn hóa bộ sạc trong lĩnh vực công nghệ hơn một thập kỷ qua. Trong thời gian đó, số lượng cổng sạc điện thoại di động trên thị trường đã giảm từ 30 cổng xuống còn 3 cổng.

Trong cùng diễn biến, ngày 22/9 vừa qua, Ủy ban châu Âu cho biết sẽ sớm đưa ra đề xuất lập pháp về cổng sạc chung cho các thiết bị bán ra ở khu vực này. Các nhà lập pháp của EU cho biết, một bộ sạc chung sẽ thuận tiện hơn cho người tiêu dùng và cũng thân thiện hơn với môi trường.

Được biết, vào thời điểm tháng 2/2021, Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu ủng hộ yêu cầu Ủy ban châu Âu đưa ra quyết định về giải pháp sạc duy nhất cho smartphone.

Đề xuất có thể được đưa ra sớm nhất vào ngày 23/9. Theo ghi nhận của Reuters, Ủy ban châu Âu, cơ quan soạn thảo và thi hành pháp luật của châu lục đã nỗ lực đi đến yêu cầu một bộ sạc chung trong hơn một thập kỷ qua. Bên cạnh đó, cơ quan này được cho là muốn tách doanh số bán sạc ra khỏi các thiết bị điện tử.

Từ phía Apple, hãng bày tỏ sự phản đối với quyết định của EU. Apple cho biết họ chống lại các tiêu chuẩn sạc bắt buộc, nhận định đây là rào cản cho sự đổi mới. Apple cũng đánh giá hành động này sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy khó chịu và tạo ra lượng rác thải điện tử không cần thiết.

Hiện chưa rõ liệu EU sẽ lựa chọn loại cổng sạc nào để trở thành tiêu chuẩn, nhưng nhiều khả năng đó sẽ là USB-C.

Vào năm 2018, một nửa số bộ sạc điện thoại di động bán ra có đầu kết nối Micro USB. Thị phần còn lại được chia cho USB-C với 29% và Lightning với 21%. Đến thời điểm hiện tại, hai cổng kết nối này đều đã mở rộng thị trường, có nhiều người dùng hơn.

Mặc dù Apple đã trang bị cổng USB-C trên một số sản phẩm gần đây như MacBook hay iPad, Lightning vẫn là cổng kết nối tiêu chuẩn trên iPhone. Tuy đã có một số tin đồn về một chiếc iPhone với cổng USB-C, nhiều báo cáo cho thấy Apple sẽ không sớm thực hiện kế hoạch này. 

Thay vì trang bị kết nối USB-C, Apple có thể sẽ hoàn thiện một chiếc iPhone không có cổng trong tương lai.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang