Apple ngăn chặn Airtag được sử dụng vào mục đích xấu

author 14:03 04/05/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Apple và Google đã đưa ra một thông báo chung về đề xuất một tiêu chuẩn ngành mới để đảm bảo rằng người dùng sẽ được thông báo nếu có mối đe dọa theo dõi, dù họ sử dụng iPhone hay điện thoại Android.

AirTag là một thiết bị có kích thước nhỏ gọn chỉ tương đương một đồng xu để có thể gắn vào các đồ vật như túi xách, chìa khóa, balo, áo khoác,... Từ đó, người dùng có thể xác định vị trí của chúng khi bị thất lạc thông qua các thiết bị của Apple như iPhone, iPad, MacBook. AirTag được kết nối với mạng lưới rộng lớn toàn cầu thông qua ứng dụng Find My Phone với dữ liệu được ẩn danh và mã hóa đầu cuối. Vì vậy, thiết bị này sẽ cung cấp được thông tin chính xác về vị trí.

Trong thời gian gần đây, các tờ báo liên tục đưa tin về các trường hợp sử dụng AirTag để rình rập, hay theo dõi người khác một cách rất dễ dàng. Tổng trưởng lý ở hai bang (của Mỹ) đã đưa ra cảnh báo người tiêu dùng về khả năng bị theo dõi bằng AirTag đã khiến Apple phải hứa sẽ cập nhật ứng dụng để giúp việc tìm và phát hiện các AirTag tránh gây ảnh hưởng đến quyền riêng tư hơn. Những cập nhật đầu tiên như pop-up cảnh báo về mặt pháp luật hay những tin cảnh báo cụ thể hơn và không thể bị vô hiệu hóa xuất hiện trong iOS 15.4 trở đi.

Thiết bị theo dõi của Apple rất tiện lợi, tuy nhiên lại dễ bị lợi dụng vào mục đích xấu

Trước thực trạng đáng báo động trên, Apple đã bắt tay với Google nhằm hạn chế việc Airtag bị lợi dụng và phục vụ cho những mục đích xấu, bằng cách cùng nhau phát triển một tiêu chuẩn mới cho sản phẩm của mình. Hai đế chế công nghệ lớn đã cùng nhau gửi một thông số kỹ thuật được đề xuất cho phép các thiết bị theo dõi vị trí Bluetooth tương thích với các hệ thống cảnh báo và phát hiện theo dõi trái phép trên cả iOS và Android.

Các công ty khác, bao gồm Samsung, Tile, Chipolo, eufy Security và Pebblebee cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với sáng kiến này. Hiện tại, các thiết bị theo dõi dựa vào hệ sinh thái thiết bị cụ thể để hoạt động, chẳng hạn như iPhone và mạng Tìm của tôi cho AirTag. Tuy nhiên, thông báo cũng phụ thuộc vào thiết bị, vì vậy người dùng iPhone sẽ thấy thông báo chống theo dõi nếu có thêm AirTag lạ trong túi của họ, nhưng thiết bị Android thì không, ngoại trừ tiếng bíp thỉnh thoảng vang ra từ chính AirTag.

Do đó, tiêu chuẩn mới sẽ giúp người dùng iPhone và Android nhận được cảnh báo, bất kể thiết bị theo dõi là AirTag hay một thiết bị khác tương thích với Android. Ron Huang - Phó Chủ tịch bộ phận Cảm biến và Kết nối của Apple - cho biết: "Apple đã ra mắt AirTag để mang đến cho người dùng sự an tâm khi biết nơi tìm thấy những món đồ quan trọng nhất của họ. Chúng tôi đã xây dựng AirTag và mạng Find My với một tập hợp các tính năng chủ động để ngăn chặn việc theo dõi không mong muốn lần đầu tiên trong ngành, và chúng tôi tiếp tục thực hiện các cải tiến để giúp đảm bảo công nghệ được sử dụng như dự định".

"Thông số kỹ thuật ngành mới này được xây dựng dựa trên các biện pháp bảo vệ của AirTag và thông qua sự hợp tác với Google, kết quả là một bước tiến quan trọng giúp chống lại việc theo dõi không mong muốn trên iOS và Android" - ông nói thêm.

"Trình theo dõi Bluetooth đã tạo ra những lợi ích to lớn cho người dùng, nhưng chúng cũng tiềm ẩn khả năng theo dõi không mong muốn, điều này đòi hỏi hành động toàn ngành để giải quyết. Android có cam kết vững chắc trong việc bảo vệ người dùng và sẽ tiếp tục phát triển các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ cũng như cộng tác với ngành để giúp chống lại việc lạm dụng các thiết bị theo dõi Bluetooth" - Dave Burke, Phó Chủ tịch Kỹ thuật Android của Google, cho hay.

Thông số kỹ thuật đã được gửi dưới dạng Internet-Draft thông qua Internet Engineering Task Force (IETF), một tổ chức phát triển tiêu chuẩn. Trong ba tháng, thông số kỹ thuật được mở để xem xét và nhận xét từ các bên bên ngoài, sau đó Apple và Google sẽ giải quyết phản hồi và thực hiện các điều chỉnh. Thông số kỹ thuật dự kiến sẽ được triển khai sản xuất vào cuối năm 2023, sau đó sẽ được hỗ trợ trong các bản phát hành tương lai của cả iOS và Android.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang