Audi Grandsphere Concept: Xe điện tích hợp công nghệ tự lái hiện đại bậc nhất thế giới
BAW Yuanbao 2023 - mẫu ô tô điện rẻ nhất Đông Nam Á có gì đặc biệt?
Lamborghini Revuelto LB744 - siêu xe tích hợp công nghệ hybrid đầu tiên trên thế giới
Range Rover Velar 2024: Viên ngọc xanh tỏa sáng với nhiều trang bị công nghệ mới
Trong khuôn khổ Triển lãm House of Progress vừa diễn ra tại Singapore, mẫu Audi Grandsphere concept là 1 trong 6 mẫu xe điện hiện đại của Audi được hãng xe Đức mang đến thị trường Đông Nam Á để khách hàng cũng giới truyền thông trong khu vực chiêm ngưỡng.
Như nhiều mẫu sedan của Audi khác, Grandsphere concept mang kiểu dáng GT (Grand Touring) truyền thống với 4 cánh cửa. Tuy nhiên, cánh cửa sau được mở ngược như Rolls - Royce.
Grandsphere được xem là tương lai của A8 với kiểu dáng 4 cửa đi kèm thiết kế và công nghệ hiện đại
Xe có kích thước dài 5,35 m, rộng 2 m, cao 1,39 m. Trục cơ sở dài 3,2 m, hơn Audi A8. Điểm đặc biệt là mẫu xe không có cột B. Nhờ bỏ cột B, trần kính, bên trong xe là một không gian vô cùng thoáng đãng, có thể chứa đầy ánh sáng với phong cách tối giản. Toàn bộ trần xe như một cửa sổ trời pamaroma rộng lớn được thiết kế bằng vật liệu kính khiến chiếc xe có thể nhìn thấu từ tứ phía.
Toàn bộ trần xe như một cửa sổ trời pamaroma rộng lớn được thiết kế bằng vật liệu kính khiến chiếc xe có thể nhìn thấu tứ phía
Ở phần đầu xe, lưới tản nhiệt được thiết kế hình khung đơn lục giác. Cụm logo gắn ở trước và sau đuôi xe phát sáng, tạo điểm nhấn nổi bật ở ngoại thất. Bánh xe có kích cỡ 23 inch tương tự như chiếc Audi Avus Quattro ra mắt năm 1991.
Ở phần đầu xe, lưới tản nhiệt được thiết kế hình khung đơn lục giác
Khoang lái được thiết kế theo đúng nghĩa là một chiếc xe đến từ tương lai khi “trống trơn và đơn giản” nhưng lại vô cùng thông minh bởi tích hợp công nghệ hỗ trợ tự lái hiện đại nhất hiện nay. Mọi trang bị điều khiển đều đã được số hoá. Trong xe không nhìn thấy vô lăng, bàn đạp ga, phanh thông thường.
Trong xe không nhìn thấy vô lăng, bàn đạp ga, phanh thông thường
Trên thực tế, khi ở chế độ tự lái, vô lăng và bàn đạp ga phanh đã bị ẩn đi và nó sẽ chỉ “hiện ra” khi người lái ra tín hiệu điều khiển chủ động. Mẫu xe cũng không có màn hình trung tâm hay đồng hồ. Phía dưới kính chắn gió là một “màn hình gỗ” cách điệu với khung hình kéo dài hết bề ngang của xe. Toàn bộ thông tin điều khiển sẽ được hiện lên qua công nghệ máy chiếu với phông nền là màn hình gỗ này. Nếu ngồi vào trong xe, bạn sẽ có cảm giác như đang bên trong một khoang máy bay hạng thương gia sang chảnh với tầm nhìn rộng lớn hay một phi thuyền không gian hiện đại.
Audi Grandsphere được trang bị một motor điện ở mỗi cầu cho ra tổng công suất 720 mã lực và mô-men xoắn 960 Nm
Grandsphere được trang bị 2 động cơ điện trên mỗi trục, dẫn động 4 bánh, tổng công suất 700 mã lực, mô-men xoắn 960 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 100 km/h trong 4 giây. Pin xe có dung lượng 120 kWh, có thể sạc nhanh 270 kW tại các trạm sạc nhanh nhờ công nghệ 800V, giúp sạc từ 5-80% pin trong 25 phút. Nhà sản xuất công bố, Audi Grandsphere có phạm vi hoạt động 750 km trong 1 lần sạc. Đây là quãng đường đáng nể đối với các mẫu xe điện hiện nay.
Thiết kế và công nghệ tiên tiến ở Audi Grandsphere concept sẽ chính là tương lai của Audi A8. Với cấp độ tự lái 4, Audi Grandsphere concept là một hệ sinh thái kỹ thuật số mang đến những trải nghiệm chỉ có trong mơ của người dùng xe. Theo phân loại của Hiệp hội Kỹ sư ô tô (Society of Automotive Engineers- Mỹ), công nghệ tự lái của xe ô tô được phân loại với 5 cấp độ. Trong đó, cấp độ thấp nhất là xe hoàn toàn không có bất kỳ khả năng nào tự xử lý tình huống và cấp độ 5 - cao nhất- xe hoàn toàn tự lái mà không cần hành vi can thiệp của người lái.
Giá trị của chiếc Audi Grandsphere concept được tiết lộ là 5 triệu Euro
Các cấp độ tự lái tăng dần theo mức độ thông minh và làm chủ tay lái một cách tự động. Các mẫu xe sang phổ thông hiện nay chủ yếu ở cấp độ tự lái 1-2. Audi Grandsphere concept là mẫu xe tự lái cấp độ 4 – là cấp độ cao cấp nhất hiện nay mà các hãng xe đã sản xuất được. Tại cấp độ này, xe gần như tự lái hoàn toàn, tự chuyển hướng, tự phanh, tự tránh vật cản…. Người lái có thể thoải mái ngủ, nghỉ với các trải nghiệm cá nhân khác biệt. Tuy nhiên, xe tự lái cấp độ này chỉ hoạt động trong điều kiện tuyến đường nhất định, ví dụ như có tuyến riêng. Mẫu xe đã từng được chạy thực tế trên tuyến đường ở Đức.
Cấp độ tự lái 5 vẫn đang được các hãng xe nghiên cứu và đưa vào kế hoạch phát triển trong tương lai. Xe điện tự lái cấp độ cao đang trở thành biểu tượng trình diễn đẳng cấp công nghệ của các hãng ô tô trên thế giới. Dù mức chi phí đầu tư vô cùng tốn kém nhưng không ít hãng xe sẵn sàng bạo chi cho những mẫu concept của tương lai. Giá trị của chiếc Audi Grandsphere concept được tiết lộ là 5 triệu Euro. Vì là chiếc duy nhất trên toàn cầu, không có phụ tùng thay thế nên mẫu xe được bảo vệ rất cẩn thận và nghiêm ngặt. Trước đó, chiếc xe đã đi qua các thành phố như: Tokyo (Nhật Bản), Milan (Ý), São Paulo (Brazil) và Montreal (Canada). Dự kiến sau Singapore, điểm đến tiếp theo của Grandsphere là Thái Lan.
Khánh Mai (t/h)