Australia: Xây dựng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải

author 06:28 23/08/2022

(VietQ.vn) - Nhằm giảm lượng khí thải cũng như chi phí chi trả của người điều khiển xe, chính phủ Australia đã đưa ra một số tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cho xe để giúp tăng nguồn cung ô tô điện.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Biến đổi Khí hậu Australia, Chris Bowen cho biết, một vấn đề nổi lên về ngành công nghiệp ô tô tại nước này khi nguồn hàng gặp nhiều hạn chế, với giá thành cao, danh sách hàng chờ về dài, việc không có tiêu chuẩn bắt buộc về hiệu suất nhiên liệu đang hạn chế sự tiêu thụ của ô tô điện ở Australia. Tuy nhiên, chính phủ Australia đang nghiên cứu về một kế hoạch quốc gia mới sẽ giúp thay đổi điều đó.

Phát triển thị trường xe điện của Australia và cải thiện các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu sẽ là trọng tâm của chiến lược được phát triển với các nhà lãnh đạo tiểu bang và vùng lãnh thổ.

Ông Bowen đã công bố kế hoạch này tại hội nghị thượng đỉnh quốc gia về xe điện khai mạc ở Canberra vào thứ Sáu, với sự tham dự của các chính trị gia, đại diện ngành và các nhà lãnh đạo cộng đồng. Cụ thể, ông Bowen cho biết Australia đang bị tụt lại phía sau đáng kể về các loại xe có lượng khí thải thấp, với chỉ 8 lựa chọn trên thị trường dưới 60.000 USD. 

Australia sẽ đưa ra tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu

 

Việc sử dụng các phương tiện phát thải thấp mới chỉ chiếm 2% ở Australia, thấp hơn gần 5 lần so với mức trung bình toàn cầu. Ông nói: “Có rất nhiều người tiêu dùng muốn mua một chiếc EV nhưng ngay cả khi họ có thể tiếp cận nguồn hàng có hạn, giá sẽ chuyển họ sang các mẫu xe chạy bằng xăng hoặc dầu”. "Các thiết lập chính sách đang từ chối sự lựa chọn thực sự của người Australia về những chiếc xe tốt, giá cả phải chăng, không có khí thải."

Chiến lược cũng sẽ bao gồm các bước để cải thiện các tiêu chuẩn hiệu quả nhiên liệu quốc gia mà ông Bowen cho biết sẽ giúp giảm chi phí của xe điện. Ông nói: “Ngoài Nga, Australia là quốc gia OECD duy nhất không có hoặc đang trong quá trình phát triển các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu. "Khi thế giới hướng tới các phương tiện hiệu quả hơn và sạch hơn có nguy cơ càng trở thành bãi rác cho công nghệ cũ không thể bán được ở các thị trường khác."

Chính phủ đang được thúc giục thúc đẩy Australia tiếp nhận những chiếc xe thân thiện với môi trường. Nghị sĩ độc lập Kylea Tink có kế hoạch đưa một đề xuất tới kỳ họp quốc hội tiếp theo vào tháng 9, trong đó sẽ lập pháp luật về các tiêu chuẩn hiệu quả nhiên liệu ràng buộc đối với Australia.

Trong khi đó, sự thay đổi định nghĩa về phương tiện tiết kiệm nhiên liệu trong luật thuế ô tô hạng sang sẽ khiến ô tô điện cạnh tranh hơn và tăng doanh thu hơn 410 triệu USD trong ba năm tới, nghị sĩ độc lập Monique Ryan cho biết. Đại sứ Liên minh châu Âu tại Australia, ông Michael Pulch cũng đang tiến thêm một bước nữa, kêu gọi bãi bỏ hoàn toàn thuế. "Thuế ô tô hạng sang ... không còn cần thiết nữa vì không có ngành công nghiệp ô tô nào được bảo vệ bởi nó", ông nói với AAP. "Nhưng việc người tiêu dùng Úc mua những chiếc ô tô an toàn và tiết kiệm năng lượng mới nhất từ ​​châu Âu trở nên khó khăn và tốn kém hơn nhiều."

Phó giám đốc của Greens, bà Mehreen Faruqi, kêu gọi chính phủ cần đề ra chính sách cấm các phương tiện chạy bằng xăng và dầu mới vào năm 2030 để đưa Australia hòa nhập xu thế với các nước khác. Tổ chức Greens cũng muốn chính phủ đầu tư hơn nữa cho mạng lưới sạc nhanh trên khắp nước Australia.

Bên cạnh đó, thư ký AMWU (Công doàn Chế tạo Australia), ông Steve Murphy đã kêu gọi thành lập một hội đồng đổi mới quốc gia cho lĩnh vực xe điện.

"Một sự thay đổi công nghệ nhanh chóng trên quy mô này đòi hỏi sự phối hợp giữa các cơ quan chính phủ, các cấp chính quyền, các công ty, nhà cung cấp đào tạo và các tổ chức công đoàn", ông nói trong bài phát biểu tại hội nghị. "Không thể có sự chuyển đổi sang ngành công nghiệp xe điện nhanh chóng nếu không có sự hợp tác của nhiều bên trong công lĩnh vực này."

Tháng trước, chính phủ đã đưa ra một đề xuất với quốc hội để thay đổi luật thuế có lợi và dỡ bỏ thuế nhập khẩu xe điện để làm cho xe rẻ hơn cho nhiều người hơn.

Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang