'Nữ tướng' quyền lực đứng sau các thương vụ tỷ đô của Vietjet Air

authorĐăng Duy 09:42 08/04/2016

(VietQ.vn) - Là người kín tiếng trước truyền thông, nữ doanh nhân này chỉ xuất hiện khi hãng hàng không của bà ký kết các thương vụ mua máy bay hàng tỷ đô la.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Theo báo VnExpress, tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á (Asia's Power Businesswomen). Các đại diện năm nay đến từ 14 quốc gia và tham gia nhiều lĩnh vực kinh doanh. Trung Quốc thống trị danh sách với 14 đại diện, theo sau là Ấn Độ, Thái Lan và Singapore.

Việt Nam năm nay có 3 đại diện, trong đó có bà Nguyên Thị Phương Thảo - Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Sovico Holdings và giám đốc hãng hàng không Vietjet Air.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo từng học tại Nga thập niên 90, là cổ đông lớn kiêm nhà sáng lập Sovico. Công ty này sở hữu HD Bank và hãng bay giá rẻ VietJet Air. Năm 2014, công ty này sáp nhập với DaiA Bank, hiện có tổng tài sản 5 tỷ USD, 10.000 nhân viên và 225 chi nhánh. Trong khi đó, VietJet Air thành lập năm 2011, hiện có 29 máy bay và thị phần tại Việt Nam ngày càng tăng.

Nữ tướng quyền lực đứng sau các thương vụ tỷ đô của Vietjet Air

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo đại diệnVietjet Air trong buổi ký kết hôm 10/11 vừa qua

Theo báo An Ninh Tiền Tệ, tháng 9/2013, bà Phương Thảo và ông Thanh Hùng cùng lúc được báo chí và dư luận quan tâm, sau khi thông tin thương vụ mua, thuê 100 máy bay của hãng Airbus “rò rỉ” ra ngoài.

Hợp đồng mua bán này gồm 63 chiếc, trong đó có 42 chiếc A320neo, 14 A320ceo và 7 A321ceo, cộng với quyền mua thêm 30 tàu bay và thuê 7 chiếc tàu bay Airbus khác. Giá trị hợp đồng lần đầu tiên được công bố: 63 chiếc máy bay trị giá 6,4 tỷ USD. Tính cả số máy bay thuê và các quyền lợi khác, số tiền phải thanh toán là 9,1 tỷ USD.

Tháng 11/2014, chiếc máy bay đầu tiên của hợp đồng này đã được giao cho Vietjet Air. Đáng chú ý, đây là chiếc máy bay đầu tiên của Vietjet Air mang biểu tượng Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Đây cũng là đại diện cho những đầu mối tài trợ, thu xếp vốn cho Vietjet Air thực hiện gói hợp đồng trên.

Mới đây nhất, ngày 10/11/2015, bên lề triển lãm Hàng không Quốc tế Dubai Airshow 2015, hãng hàng không Vietjet Air và tập đoàn Airbus tiếp tục ký hợp đồng đặt mua thêm 30 máy bay A321. Hợp đồng trị giá 3,6 tỉ USD bao gồm 9 máy bay sử dụng động cơ hiện tại A321 ceo và 21 chiếc A321 neo sử dụng động cơ thế hệ mới của Airbus. Thời gian bàn giao dự kiến sẽ từ năm 2016-2020.

CEO của Vietjet Air cho biết: “Hợp đồng ngày hôm nay nằm trong chiến lược phát triển và mở rộng cả thị trường nội địa lẫn quốc tế của chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một hãng hàng không trẻ trung, năng động hàng đầu Việt Nam và châu Á”.

Liên tiếp những thương vụ tỷ đô với Airbus của VietjetAir đã gây chấn động ngành hàng không không chỉ trong nước mà cả quốc tế và nó được xem như một cú bứt phá mạnh mẽ muốn vươn rộng hơn ra các thị trường quốc tế của hãng hàng không giá rẻ mới vài năm tuổi đời này.

> > Trung Quốc lần thứ 3 đưa giàn khoan Hải Dương 981 ra Biển Đông

Đăng Duy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang