Bà chủ Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo – nữ doanh nhân tuổi Tuất đình đám Việt Nam

author 15:00 17/02/2018

(VietQ.vn) - Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - chủ nhân của hãng hàng không Vietjet Air là người thứ 2 được Forbes ghi nhận là tỷ phú USD, sau ông Phạm Nhật Vượng.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Nguyễn Thị Phương Thảo sinh năm Canh Tuất 1970 tại Hà Nội, là một nữ doanh nhân, tỷ phú hiện trên cương vị là tổng giám đốc của VietJet Air, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng HDBank. Bà là người Việt Nam thứ 2 được Forbes ghi nhận là tỉ phú USD, sau ông Phạm Nhật Vượng.

Theo Hãng tin Bloomberg, bà Nguyễn Thị Phương Thảo kiếm được 1 triệu USD đầu tiên khi mới chỉ 21 tuổi, nhờ bán máy fax và nhựa cao su.

Bà Phương Thảo sinh trưởng trong một gia đình Hà Nội gốc, năm 17 tuổi, bà Thảo đi du học đại học ngành Kinh tế tài chính và sớm nổi tiếng trong cộng đồng với bảng thành tích học tập xuất sắc và tài kinh doanh thiên bẩm.

ba-chu-vietjet-nguyen-thi-phuong-thao--nu-doanh-nhan-tuoi-tuat-dinh-dam-viet-nam

 Bà Nguyễn Thị Phương Thảo. Ảnh: Thương Gia

Khi còn là sinh viên năm thứ 2, bà đã bước vào thương trường. Khi ấy thị trường Đông Âu thiếu thốn hàng tiêu dùng, mọi thứ đều khan hiếm nên bà kinh doanh đủ thứ, từ hàng điện tử, máy tính, máy fax đến băng đĩa, đồng hồ, hàng nông sản từ các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc sang Đông Âu... Đồng thời, bà cũng đưa về Việt Nam những mặt hàng thị trường khan hiếm và cần thiết như phân bón, sắt thép, thiết bị…

Nhờ khởi nghiệp thành công và có niềm tin, chỉ sau 3 năm khi mới 21 tuổi, bà đã có 1 triệu USD đầu tiên (thời đó là rất lớn) nhờ kinh doanh các loại hàng điện tử, máy văn phòng, máy fax và cao su tự nhiên. Với số vốn này, bà Thảo chuyển sang kinh doanh những mặt hàng công nghiệp như sắt thép, máy móc, phân bón và một số loại hàng hóa khác.

Sau khi quay về Việt Nam, bà góp vốn thành lập Ngân hàng Techcombank và sau đó là VIB - 2 trong số những ngân hàng tư nhân đầu tiên ở Việt Nam. Gần 25 năm sau, bà đang nổi lên như một nữ tỷ phú đôla đầu tiên của Việt Nam. Phần lớn tài sản của bà đến từ cổ phần ở VietJet và DragonCity (Phú Long) - dự án bất động sản rộng 65 héc-ta ở TP. HCM.

Tháng 12/2011, bà Nguyễn Thị Phương Thảo mở hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam mang tên Vietjet. Chỉ 5 năm sau đó, Vietjet Air đã hoàn thành thương vụ IPO trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM và hiện họ chiếm hơn 40% thị phần hàng không trong nước và đạt doanh thu 1,2 tỷ USD.

Thành công của Vietjet Air đã giúp bà Nguyễn Thị Phương Thảo trở thành nữ tỷ phú duy nhất của khu vực Đông Nam Á và là tỷ phú đô la thứ 2 của Việt Nam.

Tháng 9/2013, bà Phương Thảo và chồng là ông Thanh Hùng được báo chí và dư luận quan tâm, sau khi có thông tin VietJet Air của họ đặt mua 100 máy bay Airbus trị giá 9,1 tỷ USD.

Ngày 23/5/2016, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch nước Trần Đại Quang, hãng hàng không VietJet đã ký thỏa thuận thuê mua 100 chiếc Boeing 737 MAX 200 của tập đoàn đến từ nước Mỹ trị giá 11,3 tỷ USD.

Giao lưu trực tuyến 'Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2017 nâng tầm doanh nghiệp Việt'(VietQ.vn) - 14h30 ngày 26/1, Chất lượng Việt Nam online tổ chức Giao lưu trực tuyến 'Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2017 nâng tầm doanh nghiệp Việt'.

Ngoài việc là cổ đông lớn nhất của VietJet Air, Tập đoàn Sovico Holdings của gia đình bà Thảo đã mua lại Furama Resort Danang vào năm 2005, trở thành nhà đầu tư người Việt đầu tiên sở hữu và vận hành khách sạn 5 sao. Furama Resort Danang khai trương vào năm 1997 với 198 phòng là khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. Gần một thập kỷ sau đó, Sovico tiếp tục thâu tóm thêm 2 khu nghỉ dưỡng tại Khánh Hoà là Ana Mandara và An Lâm Ninh Vân Bay.

Ngày 9/3/2017, tạp chí Forbes công bố danh sách các nữ tỷ phú USD trên thế giới năm 2017, ghi nhận bà Phương Thảo là nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, với khối tài sản ước tính khoảng 1,7 tỷ USD. Bà cũng là một trong 15 nữ tỷ phú tự thân mới trong danh sách của Forbes năm 2017.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang