Bắc Giang: Phát hiện số lượng lớn lọ sơn móng tay không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 07:20 17/09/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang phát hiện hàng nghìn lọ nước sơn móng tay, vệ sinh móng tay... không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Thông tin từ Công an Bắc Giang cho biết, công an huyện Tân Yên phối hợp với Đội Quản lý Thị trường số 6, (Cục Quản lý Thị trường tỉnh Bắc Giang) kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất Thương mại và Dịch vụ MTPD (ở thôn Hàng Cơm, xã Việt Lập, huyện Tân Yên) do Giáp Văn Trường (sinh năm 1994, thường trú tại tổ dân phố Đông Sen, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội) là giám đốc.

Kiểm tra hàng hoá được sản xuất, kinh doanh tại công ty, tổ công tác phát hiện 14.575 lọ sơn móng tay nhãn hiệu VINIMAY; 300 lọ nước vệ sinh móng tay nhãn hiệu VIMIMAY; 8.050 lọ sơn móng tay nhãn hiệu M.Ladea; 2040 lọ sơn móng tay nhãn hiệu Youth Rose; 6.550 lọ sơn móng tay nhãn hiệu MX BON; 185 lọ sơn móng tay nhãn hiệu AS; 1.920 lọ nước rửa móng tay nhãn hiệu Remover cocominno không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

 Đội QLTT số 6 thu giữ hơn 14.000 lọ sơn móng tay không rõ nguồn gốc

Tổ công tác còn phát hiện 170 gói dụng cụ khoé móng chân và 120 hộp móng tay giả là hàng trong nước không có nhãn hàng hoá; 30 lọ nước rửa móng tay cao cấp nhãn hiệu Quyên (500ml/lọ), nhãn hàng hoá thể hiện là sản phẩm của Công ty TNHH TM MTP Quyên, địa chỉ: Số 203 đường TL41, phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh có dấu hiệu bị làm giả.

Giám đốc Công ty là Anh Giáp Văn Trường đã không xuất trình được bất kỳ hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của số hàng hoá nêu trên. Tổ công tác đã tiến hành tạm giữ và niêm phong toàn bộ số hàng hoá nêu trên để tiếp tục xác minh, xử lý hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thông thường, một lọ sơn móng tay được cấu thành bởi yếu tố tạo màu và các dung dịch lỏng để làm bóng sơn, chủ yếu bao gồm các thành phần: acetone, ethyl acetate, phthalate dibutyl, formaldehyde. Trong lọ sơn móng tay, có 3 chất gây tác động nghiêm trọng đến móng tay cũng như sức khỏe của người làm móng và làm nghề là: dibutyl phthalate, formaldehyde và toluene.

Trong thành phần của một lọ sơn móng tay còn bao gồm các sắc tố khoáng sản, bột màu tổng hợp. Những sắc tố này khi tiếp xúc trong thời gian dài ở móng sẽ làm vàng hoặc thâm màu móng, thay vì móng màu trắng ngà bình thường.

Ngoài ra, trong quá trình cắt hoặc sửa móng tay, nhiều người thường có thói quen cắt sát vào phần chân của móng, phần thịt ở đầu móng bị lộ ra. Thói quen này không hề tốt, bởi khi bị mất lớp sừng cứng bảo vệ, phần thịt lộ ra sẽ dễ bị nhiễm khuẩn.

Theo nghiên cứu, chất formaldehyde có trong các sản phẩm sơn móng tay là một chất gây ung thư, nếu con người hít phải thường xuyên có thể bị suy hô hấp, ung thư phổi, ung thư máu, ung thư họng,...

Các sản phẩm sơn móng tay có giá rẻ được nhiều bạn sinh viên, học sinh ưa chuộng do màu sắc bắt mắt không chỉ chứa một số thành phần kim loại nặng mà chúng còn có chứa Sudan. Đây là 1 chất hóa học có độc tố cao. Nếu thường xuyên sử dụng, chất độc này sẽ tích tụ vào cơ thể dần dần sẽ gây nguy cơ bị ung thư cao.

Toluene là chất gây độc tính làm ảnh hưởng tới hệ miễn dịch, sinh sản và liên quan đến sự hình thành, phát triển ung thư máu như u lympho ác tính. Từ những thành phần độc hại có trong sơn móng tay kể trên, chị em phụ nữ có thể tự tìm ra câu trả lời sơn móng tay nhiều có hại hay không.

Tiếp xúc lâu dài với các hóa chất trong sơn móng theo các chuyên gia nghiên cứu sẽ làm ảnh hưởng tới tim, gan, phổi. Benzen có trong sơn tẩy móng khi vào phổi cũng hấp thu rất nhanh, tiếp đến vào gan, tủy sống, tế bào mỡ, ảnh hưởng tới các chất trong tủy xương, cản trở sự tạo máu. Sau đó gắn vào các protein, ADN, làm trở ngại tăng trưởng, tái tạo, gây đột biến tế bào.

Thông thường, các lọ sơn móng tay thường có mùi hơi hắc, nếu tiếp xúc thường xuyên và ngửi mùi sơn móng tay, các thợ làm móng sẽ gặp những vấn đề liên quan tới thần kinh. Nguyên nhân do trong sơn móng tay có chứa thành phần triphenlyphosphate, loại này làm ảnh hưởng đến não, bởi nó hoạt động giống chất độc. 

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang