Bạc Liêu: Giá muối tăng gấp đôi, diêm dân không còn muối để bán

authorĐỗ Thu Thoan 06:11 08/06/2017

(VietQ.vn) - Những ngày qua, giá muối trên thị trường hiện đứng ở mức cao, tại Bạc Liêu, giá mua đã tăng hơn gấp đôi so với đầu vụ, song nhiều diêm dân không còn muối để bán.

Sự kiện: tin tức thị trường

Cụ thể, theo Tin tức/TTX, muối đen hiện được thương lái mua với giá từ 700 - 900 đồng/kg, muối trắng từ 1.200 - 1.300 đồng/kg. Trong khi đó, giá muối cuối vụ năm trước và đầu vụ năm nay chỉ khoảng 250 - 500 đồng/kg muối đen, muối trắng dao động từ 500 - 600 đồng/kg.

Ông Võ Hoàng Nghiệp, xã Điền Hải, Đông Hải, Bạc Liêu cho biết, do giá muối đầu vụ thấp nên người dân ngại đầu tư sản xuất. Hơn nữa, do thời tiết năm nay không thuận lợi, phần lớn diện tích sản xuất muối cho năng suất thấp cũng bị thu hẹp.

bac-lieu-gia-muoi-tang-gap-doi-diem-dan-khong-con-muoi-de-ban

Giá muối ở Bạc Liêu tăng mạnh trong những ngày gần đây. Ảnh: Tin tức/TTX

Theo báo Tiền phong, ngày 4/6, Sở NN&PTNT Bạc Liêu cho biết, bà con diêm dân sản xuất được 1.000 ha nhưng chỉ thu hoạch được 30%. Mùa muối năm nay, bà con diêm dân thất thu do lượng mưa trái mùa liên tục khiến sản lượng muối giảm.

Theo đó, Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu khuyến khích người dân chuyển diện tích sản xuất muối không hiệu quả, bấp bênh sang nuôi trồng thủy sản.

Theo ông Dương Chí Thanh, Phó Trưởng phòng Chính sách và ngành nghề, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, Tin tức/TTX cho hay giá muối tăng mạnh là do sản lượng muối vụ này giảm trong khi đó, nhu cầu thị trường có chiều hướng tiêu thụ mạnh.

Nguyên nhân là do lượng muối tồn nhiều ở vụ trước nên diêm dân không mạnh dạn sản xuất, đồng thời, một số diện tích đã chuyển sang nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh đó, thời tiết không thuận lợi dẫn đến thời gian sản xuất ngắn, những đợt mưa trái mùa diễn ra thường xuyên khiến năng suất muối không cao.

Được biết, Bạc Liêu là tỉnh có diện tích sản xuất lớn nhất, nhì cả nước. Hàng năm vụ muối bắt đầu từ tháng 10 âm lịch kéo đến tháng 5 năm sau. Niên vụ muối 2015 - 2016, địa phương cho sản lượng hơn 165.000 tấn, là một trong những vụ muối đạt sản lượng cao, nhưng do giá xuống thấp nên vụ này diêm dân không dám mở rộng đầu tư sản xuất, cộng thêm thiên tai bất lợi dẫn đến sản lượng đạt thấp, nguồn cung giảm, đẩy giá muối tăng mạnh gần đây.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang