Bác sĩ khuyến cáo những loại trái cây mẹ bầu tránh ăn nhiều để có lợi cho sức khoẻ

authorNgọc Nga 05:56 16/06/2023

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Bưu điện, Hà Nội, có rất nhiều loại trái cây mẹ bầu cần tránh ăn nhiều vì có thể không tốt cho sức khỏe, dẫn đến sẩy thai.

Với mỗi người phụ nữ, mang thai luôn là quãng thời gian hạnh phúc và có ý nghĩa đặc biệt. Vì thế giai đoạn này cần được giữ gìn, tránh những yếu tố không đáng có dẫn đến sảy thai. Có rất nhiều nguyên nhân gây sảy thai cho thai phụ trong đó có một lý do ít người để ý tới chính là thực phẩm.

Trái cây chứa nhiều đường

ThS.BS Trịnh Văn Du, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu điện, Hà Nội, cho biết đối với bà bầu, một số loại trái cây sở hữu hàm lượng đường cao như xoài chín, nho và quả khô sẽ khiến lượng glucose trong máu tăng đột ngột, làm thay đổi đường huyết và nội tiết tố, tăng sản xuất hormone estrogen. Lúc này, cơ thể cảm thấy nóng hơn.

Theo thời gian, hiện tượng này còn dẫn tới tiểu đường thai kỳ. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ rõ lượng đường trong máu cao khi mang thai cũng làm tăng khả năng sinh non và các bệnh lý về đường hô hấp ở trẻ. Vì vậy, kiểm soát lượng đường trong thực đơn, lựa chọn các loại hoa quả ít ngọt sẽ là cách an toàn nhất để mẹ có một thai kỳ suôn sẻ.

 Có rất nhiều loại trái cây bà bầu nên tránh ăn nhiều. Ảnh minh họa

Hoa quả chưa chín

Theo bác sĩ Du, hoa quả chưa chín thường chứa nhiều acid và tannin. Đây là các chất có khả năng gây đau bụng, ợ chua, trào ngược dạ dày, buồn nôn và tiêu chảy. Ngoài ra, trái cây xanh, đặc biệt là những loại quả không được được chăm sóc đúng quy trình, có thể chứa nhiều kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium, asen. Những kim loại nặng này có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi, dẫn tới các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Đu đủ xanh

Đu đủ xanh chứa hàm lượng lớn mủ và enzyme papain. Theo nghiên cứu, đây là hai nguyên nhân lớn có tác dụng gây co thắt tử cung, dẫn đến chuyển dạ sớm và sinh non. Bên cạnh đó, hợp chất papain trong đu đủ xanh khi được hấp thụ cũng khiến cơ thể mẹ bầu nhầm với prostaglandin - một hormone gây chuyển dạ. Do đó, tác hại nổi bật nhất của loại quả này là khiến mẹ dễ sinh non. Trong 3 tháng đầu, khi các màng quan trọng bảo vệ thai nhi chưa đủ chắc chắn, điều này còn dẫn tới sẩy thai. Vì vậy, mẹ hãy kiêng ăn đu đủ xanh.

Me

"Me chứa axit oxalic, một hợp chất tự nhiên có khả năng gây ảnh hưởng sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Khi hấp thụ quá mức, axit oxalic sẽ cản trở quá trình hấp thụ canxi, các khoáng chất khác trong cơ thể, khiến mẹ và bé gặp tình trạng thiếu dưỡng chất trong thai kỳ", bác sĩ Trịnh Văn Du nói.

Ngoài ra, me cũng có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như ợ chua, đầy hơi, buồn nôn, tiêu chảy và khó tiêu. Vì vậy, bà bầu nên kiêng ăn loại quả này để không gây áp lực cho đường ruột cũng như giúp bé hấp thụ được nhiều dưỡng chất nhất có thể.

Vải

Vải thường chứa hàm lượng đường và đồng cao. Nếu bà bầu tiêu thụ quá nhiều đồng, thai nhi sẽ dễ gặp các vấn đề về sức khỏe như suy dinh dưỡng, động kinh, tổn thương. Vì vậy, thai phụ nên hạn chế ăn và chỉ sử dụng với số lượng ít.

Táo mèo

Táo mèo khi đi vào cơ thể mẹ bầu sẽ kích thích và thúc đẩy tử cung co bóp. Điều này có thể dẫn tới chuyển dạ sớm, sinh non, thậm chí sẩy thai ngoài ý muốn.

Bên cạnh đó, hạt táo mèo còn chứa amygdalin. Trong tình huống không may nuốt phải, hợp chất này có khả năng giải phóng cyanide - một chất cực độc khi tiếp xúc với các enzyme, gây hại đến hệ thần kinh và tim mạch.

"Do đó, để đảm bảo an toàn, mẹ bầu không nên ăn trực tiếp loại trái cây này trong thai kỳ, đặc biệt là 3 tháng đầu", bác sĩ Du nhấn mạnh.

Trái cây sấy tẩm đường, các loại mứt hoa quả

Trái cây sấy tẩm đường và các loại mứt hoa quả thường chứa hàm lượng đường cao gấp nhiều lần quả tươi. Khi đi vào cơ thể, chúng có khả năng làm tăng đường huyết đột ngột, dễ khiến mẹ thừa cân, béo phì, đái tháo đường thai kỳ và các bệnh lý nghiêm trọng liên quan huyết áp và tim mạch.

Không những vậy, nhiều loại trái cây sấy còn được làm từ hoa quả cũ, hỏng chứa nhiều vi khuẩn, nấm mốc có hại cho bà bầu như aflatoxin - chất độc gây ung thư, aspergillus - loại nấm gây độc gan và salmonella - loại vi khuẩn gây ợ nóng, đau bụng và tiêu chảy.

Như vậy, để ăn hạn chế rủi ro, mẹ vẫn nên lựa chọn hoa quả tươi hữu cơ. Nếu mẹ muốn đa dạng hóa thực đơn, những loại quả sấy không đường sẽ là sự lựa chọn tốt nhất.

Hoa quả đóng hộp

Trái cây đóng hộp thường được chứa trong dung dịch đường. Điều này khiến lượng đường trong trái cây tăng cao. Khi tiêu thụ vào cơ thể, những loại trái cây này sẽ khiến bà bầu mất kiểm soát đường huyết, làm tăng nguy cơ đái tháo đường thai kỳ. Do đó, hoa quả đông lạnh và đóng hộp đều là những loại trái cây bà bầu không nên ăn nhiều trong thai kỳ. Nếu có thể, mẹ hãy loại bỏ chúng ra khỏi chế độ ăn để đảm bảo an toàn và sức khỏe.

Quả dứa

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Mellatec, quả thơm (dứa) là loại quả cũng nằm trong nhóm thực phẩm dùng nhiều có nguy cơ sảy thai nhanh trong 3 tháng đầu vì có thành phần bromelain gây mềm và kích thích cơn co cổ tử cung. Thậm chí khi đã qua 3 tháng đầu, nếu thèm dứa, thai phụ cũng chỉ nên ăn mỗi tuần vài lát để không dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Ngoài ra phụ nữ mang thai cũng cần tránh ăn đào nhiều vì khi mang thai vừa gây nóng vừa gây chảy máu trong nên không hề tốt cho việc giữ thai. Đặc biệt, lông của quả đào còn có thể làm ngứa và bỏng cổ họng nên thai phụ tốt nhất không nên ăn loại quả này.

Nhãn có tính nóng nên khi ăn nhiều dễ làm nóng bụng, xuất huyết âm đạo gây bất lợi cho thai nhi. Trường hợp nghiêm trọng hơn nó còn gây đau bụng và sảy thai.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang