Bách Hoạt Trần Quý được quảng cáo 'thần thánh' vi phạm hàng loạt quy định pháp luật

author 10:57 04/05/2019

(VietQ.vn) - Bách Hoạt Trần Quý do Đông Y Gia Truyền Trần Quý Đường đang được quảng cáo rầm rộ với những công dụng gây nhiều hiểu lầm cho khách hàng

Thời gian gần đây, sau khi nhận được hàng loạt phản ánh từ người tiêu dùng về những bất thường liên quan đến sản phẩm Thảo dược chữa viêm khớp, thoái hóa, thoát vị - Bách Hoạt Trần Quý do Đông Y Gia Truyền Trần Quý Đường (địa chỉ: Phúc Lại, Yên Từ, Yên Mô, Ninh Bình) sản xuất và phân phối, phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã nhập cuộc tìm hiểu.

 Sản phẩm Bách Hoạt Trần Quý được quảng cáo trên trang http://dongytranquy.pagedemo.me

Thảo dược Bách Hoạt Trần Quý được quảng cáo chiết xuất từ các thành phần như tần giao, phòng phong, đương quy, thược dược, địa hoàng, phục linh, nhân sâm... Đặc biệt, sản phẩm được quảng cáo rằng có công dụng chữa dứt điểm, vĩnh viễn các cơn đau xương khớp có dấu hiệu “lừa dối” khách hàng.

Trong vai một khách hàng đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm, phóng viên đã liên hệ theo hotline 0375 068 *** và được nhân viên tư vấn về những công dụng “tuyệt vời” cùng cách sử dụng Bách Hoạt Trần Quý. Cụ thể, dù mới chỉ được nghe phóng viên nói qua về tình trạng bệnh của mình, người nhân viên đã chủ động đề xuất một liệu trình trị bệnh bước đầu trong thời gian một tháng với việc sử dụng 3 lọ Bách Hoạt Trần Quý mức giá 330.000đ/lọ và 1 lọ Golden Star có giá 390.000đ. Ngoài ra, trong lời tư vấn của mình, nhân viên nhà thuốc cũng khẳng định nhiều lần về công dụng “chữa bệnh” và “điều trị bệnh” của bài thuốc thảo dược này.

Những tư vấn "có cánh" với tác dụng như thuốc của sản phẩm Bách Hoạt Trần Quý 

Mặc dù là sản phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng trên trang web http://dongytranquy.pagedemo.me, Bách Hoạt Trần Quý lại được tâng bốc với rất nhiều công dụng “thổi phồng” như “chữa dứt điểm”, “trị dứt điểm vĩnh viễn”... Điều đáng nói, Bách Hoạt Trần Quý được cục An toàn thực phẩm cấp phép là thực phẩm chức năng không phải là thuốc, vì vậy công dụng thực của nó chỉ có thể là hỗ trợ điều trị bệnh mà không thể là “chữa dứt điểm” hay “trị dứt điểm” như công dụng của những loại thuốc chữa bệnh được.

Cách quảng cáo theo kiểu tâng bốc, tung hô tác dụng của sản phẩm này khiến người tiêu dùng hiểu không đúng về công dụng thực của sản phẩm, lầm tưởng rằng đây là thuốc có khả năng điều trị bệnh dẫn đến việc sử dụng không đạt được mục đích. Hành vi quảng cáo Bách Hoạt Trần Quý này có dấu hiệu vi phạm quy định của Thông tư số 09/2015/TT-BYT Quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.

Cụ thể, tại điểm c khoản 2 Điều 7 Thông tư quy định: “Không được quảng cáo thực phẩm… có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh”.

Trước đó, công ty TNHH Thương mại Bảo Sinh Đường (địa chỉ: 131/22 Kinh Dương Vương, Phường 12, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh), bị phạt 100 triệu đồng vì một loạt những sai phạm như: Quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoạt cốt vương gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; quảng cáo có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Huy Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang