Bãi đỗ xe cao tầng: Lối thoát giao thông tĩnh Hà Nội

author 05:56 28/07/2013

(VietQ.vn) - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa ký phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình thí điểm lắp dựng giàn thép đỗ xe trên địa bàn TP. Đây được xem là “cánh cửa thoát hiểm” của tình trạng tìm nơi đỗ xe khó như “đãi cát tìm vàng” hiện nay của Hà Nội.

Dự án thí điểm nhằm từng bước phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông tĩnh theo hướng hiện đại hóa, nhằm nâng cao năng lực phục vụ các bãi, điểm đỗ xe; tiết kiệm quỹ đất, góp phần tăng diện tích cho giao thông tĩnh và giảm ùn tắc giao thông.

Dự án do Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội làm chủ đầu tư. Theo đó, Công ty này sẽ đầu tư thí điểm hệ thống giàn thép đỗ xe cao tầng và công trình phụ trợ (nhà điều hành, nhà bảo vệ, hệ thống điện và chiếu sáng, hệ thống PCCC, cấp thoát nước, đường nội bộ, vườn hoa và cây xanh) tại địa điểm phố Trần Nhật Duật và phố Nguyễn Công Hoan.

Trong đó, địa điểm tại phố Trần Nhật Duật có diện tích 2.324m2, xây dựng 7 block bằng giàn thép cao 4 tầng làm gara ô tô. Địa điểm tại phố Nguyễn Công Hoan có diện tích 1.806m2, xây dựng 17 block cao 4 tầng làm gara ô tô. Tổng mức đầu tư của 2 dự án này hơn 120 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn năm 2013- 2015. Nguồn vốn đầu tư dự án từ ngân sách TP. và được ưu tiên ứng vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển TP. Hà Nội.

Mô hình bãi đỗ xe trên đường Nguyễn Công Hoan.
Mô hình bãi đỗ xe trên đường Nguyễn Công Hoan.

Theo ông Phạm Văn Đức - Phó giám đốc Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, trước đây, hai dự án này, UBND thành phố có chủ trương cho phép công ty được đầu tư bằng nguồn vốn vay từ Quỹ Đầu tư phát triển và thành phố hỗ trợ tiền lãi vay nên công ty đã phối hợp với các sở, ngành tư vấn, hoàn thành xong các thủ tục chuẩn bị đầu tư cần thiết và bắt tay vào thực hiện dự án.

Tuy nhiên, đến tháng 2/2013, sau khi phân tích về cơ chế tài chính cho dự án và hiệu quả kinh tế xã hội dự án mang lại thì thành phố đã quyết định cho phép công ty sử dụng 100% ngân sách Nhà nước. Chính vì vậy nên công ty phải thực hiện lại thủ tục chuẩn bị đầu tư từ đầu theo đúng quy định nên kế hoạch triển khai có bị chậm hơn so với dự kiến ban đầu. Đến thời điểm hiện tại, công ty đã cơ bản hoàn thiện đầy đủ hồ sơ và thủ tục.

Hai dự án này sẽ sử dụng công nghệ nâng hạ tự động, nên công ty đã phối hợp với các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước phân tích ưu nhược điểm của các hệ thống đỗ xe và đề xuất dự án sử dụng công nghệ đỗ xe cao tầng theo nguyên lý xếp hình nâng hạ, dịch chuyển ngang có xuất xứ từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Về công nghệ, thành phố đã giao cho Sở Khoa học và Công nghệ thẩm tra và Hội đồng Thẩm định công nghệ cũng đã kết luận là phù hợp. Các dàn đỗ xe với kết cấu thép được chia nhỏ thành các block, một block có 4 hàng, 4 tầng, mỗi tầng sẽ chứa được 13 chiếc ôtô. Chủ phương tiện chỉ cần lái xe vào vị trí tấm Palet, sau đó xe sẽ được tự động nâng lên và đưa vào vị trí trống của block. 

Theo đánh giá của ông Đức, rõ ràng là hình thức bãi đỗ xe cao tầng nâng hạ tự động có kinh phí đầu tư thấp hơn nhiều so với hình thức bãi đỗ xe ngầm trước đây đã triển khai. Đầu tư những bãi đỗ xe ngầm sẽ phải quan tâm đến xử lý nền móng, tường bao, hệ thống thông gió, thoát nước, phòng cháy chữa cháy... nên kinh phí đầu tư sẽ “đội” lên rất nhiều.

Tuy nhiên theo ông Đức cái khó hiện nay khi kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này là cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư còn gặp rất nhiều khó khăn, bởi vấn đề giải phóng mặt bằng, tạo đất sạch cho dự án, vốn đầu tư lớn và việc làm sao để thu hồi vốn nhanh là những khó khăn mà các doanh nghiệp đều vấp phải.

Thực tế, nhiều nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu cũng rất quan tâm và làm việc với chúng tôi về vấn đề đầu tư BĐX. Họ rất băn khoăn về việc làm sao có thể thu hồi vốn, bởi đầu tư kinh phí thì quá lớn, trung bình mỗi dự án đều lên tới nhiều chục tỉ đồng nhưng tiền thu về thì “nhỏ giọt” bởi UBND thành phố vẫn đang áp dụng cơ chế về phí trông giữ.

Trong khi đó, thị trường nước ngoài lại hấp dẫn hơn, bởi họ có thể thu hồi vốn nhanh hơn ở Việt Nam do các nhà đầu tư được tự quyết về giá trông giữ. Đối với các nhà đầu tư thì họ sẽ quan tâm đến lợi nhuận hơn là hiệu quả xã hội. Chính vì thế, Việt Nam không phải là thị trường tiềm năng để các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Đối với doanh nghiệp trong nước, việc này càng trở nên khó khăn hơn. 

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thành phố mới có 687 điểm đỗ xe có phép với diện tích hơn 12ha, trong khi số lượng xe ôtô toàn thành phố là 400.000 chiếc cùng hàng triệu xe máy. Như vậy, diện tích bãi đỗ xe có phép mới chỉ đáp ứng được 8-10% tổng số phương tiện, còn lại 90% các phương tiện đang dừng đỗ sai quy định. Trong khi đó, nhiều điểm trông giữ xe tư nhân thu phí với giá "cắt cổ".

Duy Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang