Bài học thất bại của những vĩ nhân thế giới

author 08:31 10/04/2014

(VietQ.vn) - Trước khi trở thành những cá nhân kiệt xuất, khiến thế giới phải ngưỡng mộ, học tập, họ là những người đã từng thất bại, bị từ chối và bị coi thường.

Thomas Edison (1847 – 1931)

edisonEdison và thất bại 1000 lần trước khi được nhân loại công nhận

Giáo viên của Thomas Edison đã nói với ông rằng ông "quá ngu ngốc để có thể học được bất cứ điều gì." Edison cũng nổi tiếng vì phát minh ra 1.000 bóng đèn không sáng nổi trước khi tạo ra một chiếc được cả thế giới dùng đến ngày nay.

Vincent Van Gogh (1853 – 1890)

demdaysaoBức họa "Đêm đầy sao" (1889) của danh họa Hà Lan Vincent Van Gogh

Vincent Van Gogh chỉ bán được một bức tranh duy nhất trong cả cuộc đời của mình, cho một người bạn. Ông đôi khi chịu đói để cuối cùng vẽ nên 800 bức tranh. Ngày nay, tác phẩm của danh họa người Hà Lan được xem là những tài sản nghệ thuật vô giá.

Winston Churchill (1874 – 1965)

Churchill là một cậu bé nổi loạn khi luôn nghịch phá ở trường và thậm chí không học lớp 6. Tuy bị nói lắp, Churchill đã thử thách mình với lĩnh vực chính trị và quân sự song liên tục thất bại. Thậm chí, ông bị cô lập ngay trong Đảng bảo thủ của Anh. Tuy nhiên, Churchill chính là người lường trước được sự nguy hiểm của Đức quốc xã và đã chuẩn bị đầy đủ để leo lên ghế thủ tướng Anh ở tuổi 62. Chính sự kiên định, tài năng của ông đã khiến Hitler không thể chinh phục nổi xứ sở sương mù và cũng ghi tên Churchill như một trong những người Anh vĩ đại nhất.

Albert Einstein (1879 – 1955)

AlEBác học vĩ đại Albert Einstein từng bị xem là "chậm hiểu" 

Albert Einstein không nói được cho đến khi ông 4 tuổi và không đọc được cho đến khi lên bảy tuổi. Giáo viên của ông gọi ông là "chậm hiểu" và "khuyết tật về tinh thần". Thời thanh niên, Einstein không thể thi vào trường đại học Bách khoa Thụy Sĩ ở Zurich và phải học ở một trường khác nhỏ hơn. Chưa hết, sau khi tốt nghiệp, ông cũng phải mất hai năm để tìm được công việc đầu tiên.

Thế nhưng, Einstein vẫn kiên định viết những bài báo và luận văn khoa học của riêng mình từ năm 1901 đến năm 1905 (trong đó có thuyết tương đối) và thành công rực rỡ năm 1909. Ông trở thành một nhà khoa học hàng đầu thế giới và được xem như một trong những trí tuệ lỗi lạc nhất của loài người.

Charlie Chaplin (1889 – 1977)

Cách biểu diễn của Charlie Chaplin đã bị từ chối bởi các giám đốc hang phim vì họ nghĩ rằng cách diễn ấy quá mơ hồ cho mọi người có thể hiểu được. Nhưng sau đó họ cho Chaplin một cơ hội, người đã trở thành ngôi sao điện ảnh thực sự đầu tiên của Mỹ.

Harland David Sanders (1890 – 1980) 

"Đại tá" của thương hiệu KFC nổi tiếng không thể bán nổi thịt gà của mình. Hơn 1.000 nhà hàng đã từ chối gà của ông. Nhưng sau đó một nhà hàng đã đồng ý làm ăn với ông, và ngày nay nhà hàng KFC mang hình ảnh của ông đến mọi ngóc ngách trên toàn thế giới.

Walt Disney (1901 – 1966)

waltdisneyWalt Disney đã từng bị sa thải vì thiếu trí tưởng tượng và kém sáng tạo

Thời còn trẻ, Walt Disney đã từng bị sa thải với lý do thiếu trí tưởng tượng và kém sáng tạo. Ông cũng ôm mộng lập công ty sản xuất các bộ phim hoạt hình ngắn nhưng thất bại nhanh chóng và mất đi cả nhân viên cũng như quyền sở hữu nhân vật hoạt hình mình tạo ra. Tuy vậy, sự nỗ lực của Walt Disney đã được đền đáp khi công ty của ông từng bước trở thành một đế chế khổng lồ với các nhân vật huyền thoại như vịt Donald và chuột Mickey. Bên cạnh đó là những bộ phim kinh điển về "Nàng bạch tuyết" và "Nàng công chúa ngủ trong rừng". Ngày nay, tuổi thơ của hầu hết trẻ em sẽ không là thể như bây giờ nếu không có ý tưởng của ông.

Steven Spielberg (1946)

Vị đạo diễn của "Công viên kỷ Jura" này đã ba lần không thể theo học trường Sân khấu điện ảnh Nam California do mắc chứng khó đọc. Thậm chí bộ phim đầu tay của ông là "Sugarland Express" chỉ mang đến sự thất vọng. Tuy nhiên, Spielberg không ngừng vươn lên và các tác phẩm của ông được đón nhận rộng rãi hơn như “Jaws”, “Close Encounters of the Third Kind”, “ET”  hay “Raiders of the Lost Ark”. Chưa hết, Viện hàn lâm nghệ thuật điện ảnh cũng liên tục từ chối Spielberg giải đạo diễn xuất sắc nhất, mãi cho đến khi ông thực hiện bộ phim "Danh sách của Schindler" năm 1993. Kể từ đó, ông được coi là đạo diễn hạng A của Hollywood và có ảnh hưởng nhất định đến nền điện ảnh thế giới.

Oprah Winfrey (1954)

oprahNữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey từng có tuổi thơ dữ dội

Tuổi thơ nghèo đói và bị lạm dụng, Oprah Winfrey cố gắng bước vào con đường phóng viên truyền hình nhưng lại bị sa thải nhanh chóng do không phù hợp. Những tổn thương thuở bé khiến cô tìm đến cocain, ăn uống vô độ và có những mối quan hệ đáng lo ngại. Mặc dù vậy, Oprah như được tái sinh lần nữa với show truyền hình "Oprah Winfrey Show" - nơi cô thể hiện mình là một người dẫn chương trình thiên tài với các vấn đề thảo luận xoay xung quanh chính trị, sức khỏe, tâm linh và từ thiện. Oprah Winfrey Show nhanh chóng định hình như một series cực kỳ ăn khách và biến cô gái da màu trở thành nữ tỷ phú đô la.Oprah Winfrey hiện trở thành nữ hoàng truyền hình, vị trí mà chưa ai có thể làm được trên thế giới.

Steve Jobs (1955 – 2011)

stevejobsÔng chủ của Apple Steve Jobs bị đuổi việc vì tính cách lập dị

Thông qua việc thành lập Apple Inc., Steve Jobs đã định hướng lại cách tiếp cận máy tính cá nhân của mỗi người dùng. Song tính cách có phần lập dị đã khiến ông bị đuổi khỏi chính công ty của mình vào năm 30 tuổi. Không bỏ cuộc, Jobs đã lập ra NeXT cũng chuyên về máy tính và thu được thành công nhất định. Sau đó, Apple kinh doanh sa sút và ngỏ ý mời Jobs quay trở lại trên cương vị CEO. Ông đã đồng ý và dẫn dắt trái táo khuyết trở thành công ty lớn nhất thế giới hiện nay.

J.K. Rowling (1965)

Trong quá khứ, Rowling từng là một phụ nữ thất nghiệp, ly dị chồng và nuôi con bằng trợ cấp xã hội. Ngay cả khi viết tác phẩm Harry Potter, cô cũng phải ngồi trong một quán cà phê, vừa ru con ngủ và vừa tranh thủ ăn uống. Chưa hết, tập đầu về cậu bé phù thủy nổi tiếng thế giới lúc ấy còn bị từ chối bởi ít nhất 12 nhà xuất bản. May mắn thay, Bloomsbury đã đồng ý in cuốn sách và nó nhanh chóng đưa tên tuổi của Rowling đến với công chúng. Hiện nay cô đã là tỷ phú và còn giàu hơn cả Nữ hoàng Anh.

 

Thu Trang (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang