Bán bỉm thứ phẩm lỗi giá bèo

author 10:28 03/04/2014

(VietQ.vn) - Bỉm vệ sinh trẻ em 3 không, lập lờ nhãn mác, núp danh hàng thứ phẩm bán giá bèo.

Bỉm vệ sinh thứ phẩm không nhãn mác bán tràn lan

Bỉm vệ sinh thứ phẩm không nhãn mác bán tràn lan. Ảnh: K. C

Bằng nhiều lời giới thiệu ngọt ngào, “có cánh”, những sản phẩm bỉm trẻ em không nguồn gốc, hàng thứ phẩm không đảm bảo chất lượng đang được bày bán vô tư, phớt lờ sự an toàn cho sức khỏe con trẻ.

Hàng loại B, chất lượng… loại A?

Khảo sát một số tuyến phố “chủ lực” bán bỉm trẻ em như Lãn Ông, Tây Sơn, chúng tôi như lạc vào ma trận của các loại bỉm thứ phẩm hạn chế về nhãn mác, không bao bì, mập mờ các thông tin về thành phần, hạn sử dụng sản phẩm. Bỉm thứ phẩm (hay còn gọi là hàng trần) được bọc tron các túi nilon sơ sài, giao bán gồm nhiều loại của nhiều hãng khác nhau như Diana, Papy’s, Merzy…

Giá thành của các loại bỉm trần này được nhiều chủ cửa hàng khẳng định “rẻ hơn gấp bội”, tiết kiệm được phần lớn chi phí cho việc chăm sóc con trẻ. Ví dụ, tã quần Papy’s “trần” size XL 20 miếng có giá 78.000 đồng (hàng bao bì đồng loại có giá 89.000 đồng), tã quần Diana “trần” size L 10 miếng giá 43.000 đồng (hàng bao bì giá 50.000 đồng).

Lý giải cho việc “rẻ hơn” của sản phẩm, chủ cửa hàng trên phố Lãn Ông cho biết: “Vì không mất phí in bao bì. Việc in và sản xuất bao bì cũng tốn kém lắm! Mua hàng có bao bì là mình phải trả tiền cho bao bì, còn hàng trần thì không”. Người này khẳng định, chất lượng hàng bỉm trần ngang ngửa với hàng bỉm bao bì, chỉ khác nhau ở hình thức mà thôi.

Trên phố Sơn Tây, “thiên đường” đồ dùng trẻ em, bỉm trần gắn mác Diana được chất đống trước cửa ra vào, người đàn ông bán hàng khẳng định đều là hàng công ty, cửa hàng nhập về cả ô tô với số lượng lớn (?!). Quan sát thấy, bìa ngoài các túi có in nhãn hiệu Diana, được sản xuất tại Công ty CP Diana (KCN Vĩnh Tuy, P. Lĩnh Nam, Q. Hoàng Mai, Hà Nội). Thông tin trên sản phẩm ghi rõ “Hàng thứ phẩm, hàng tiêu dùng nội bộ” đồng thời có khuyến cáo “Hàng chất lượng thứ phẩm, có thể có một số lỗi ngoại quan hoặc trọng lượng chênh lệch”.

Người bán bỉm vệ sinh thứ phẩm quảng cáo chất lượng sản phẩm trên trời

Người bán bỉm vệ sinh thứ phẩm quảng cáo chất lượng sản phẩm trên trời. Ảnh: K. C

Là hàng thứ phẩm nhưng người bán hàng một mực khẳng định chất lượng giữa hàng bao bì và hàng trần là tương đương, kiên quyết cho rằng không có hiện tượng ngứa ngáy, nổi mụn, dị ứng da cho trẻ em khi dùng hàng trần. Thậm chí, để tạo tin cậy, anh này dẫn chứng “Con nhà anh cũng toàn dùng loại này, dùng tốt, giá rẻ mà đảm bảo. Loại bao bì và loại trần là một. Hàng trần loại B nhưng chất lượng loại A đấy”.

Rộn ràng thị trường online

Trên các trang mạng, chợ bán hàng online, các sản phẩm bỉm trần được rao bán rộng rãi hơn với đủ các chủng loại “thượng vàng hạ cám” và giá cả thì rẻ bất ngờ, đủ các loại hình, mẫu mã cho trẻ các lứa tuổi. Các nhãn hàng Bobby, Pamper, Caryn, Diana.. được chào bán với đủ kích cỡ và công khai giá cả, với nhiều lời quảng cáo “mát lòng” như “bỉm giá rẻ nhất Hà Nội”, “chất lượng tương đương, không lo hàng nhái”, “an toàn cho bé, tiết kiệm chi tiêu”. Thậm chí, một thành viên bán hàng trên diễn đàn Lamchame bán hàng trần Diana còn thề thốt: “Trên bao bì và sản phẩm vẫn in là Diana, nếu em bán hàng nhái thì cả nhà cứ “chặt đầu em đi”, dùng một lần đảm bảo thích”.

Đánh vào tâm lý người tiêu dùng về sự tốn kém khi dùng bỉm cho trẻ, nhiều người rao bán các loại bỉm trần có giá thấp hơn nhiều giá bỉm bao bì đóng gói, nhãn mác đầy đủ. Ví dụ, hàng trần Newborn 1 giá bán 65.000 đồng/gói 56 miếng, trong khi đó, giá sản phẩm khi có nhãn mác, bao bì đầy đủa là 72.000 đồng. Cũng giống như dòng sản phẩm trên, hàng trần Jumbo siêu mỏng giá 160.000 đồng/gói, còn hàng đóng gói cẩn thận, có hạn dùng giá in trên bao bì là 183.000 đồng. Hàng trần Bobby quần có giá 92.000 đồng/gói, giá bao bì chuẩn là 108.000 đồng. Ngoài thu hút về giá cả, nhiều người bán hàng online còn đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn như tặng áo choàng tắm xinh xắn hay hình ảnh ngộ nghĩnh, độc đáo để hấp dẫn người mua.

Trên webtretho, một thành viên có nickname là meobeo309 bày tỏ các chị em nên dùng thử hàng trần vì nếu bé không dị ứng hay gặp vấn đề gì thì mẹ cũng tiết kiệm được 1 khoản chỉ dành cho việc ị, tè, vứt đi. Theo bà mẹ này, tiền vứt đi đó dành mua sữa, mua đồ ăn cho bé sẽ thiết thực hơn. Đồng quan điểm trên, bà mẹ có nickname hoadung8484 cho rằng, hàng trần dùng đều tốt, giá rẻ mà sử dụng không khác gì hàng đóng gói.

Tuy nhiên, nhiều bà mẹ lại tỏ ra e dè, đắn đo khi sử dụng hàng bỉm trần. Bà mẹ có nickname Imissu207 cho biết đã từng xem thử 1 gói bỉm trần hãng Bobby, thấy mặt bỉm cứng quá, không mềm như Bobby bao bì nên không dùng nữa. Chị còn băn khoăn: “Chưa thử xem thấm hút có tốt không nữa”. Bà mẹ N.2.T đưa ra một phép so sánh đáng suy ngẫm: “Mình chưa cho con dùng bỉm trần bao giờ nhưng các mẹ thử thử dùng băng vệ sinh Diana mà không có bao bì xem có khác hẳn không? Kinh tế không có thì mình dùng các hãng bỉm giá thành vừa phải”.

Khổng Chiêm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang