Cu Vai đang nỗ lực gượng dậy sau cơn lũ dữ

author 22:39 03/01/2018

(VietQ.vn) - Những ngày này, người dân tại bản Cu Vai (Xà Hồ, Trạm Tấu, Yên Bái) đang chung tay xây dựng lại chiếc cầu do cơn lũ cuốn trôi đã khiến cho Cu Vai bị chia cắt trong đợt mưa lũ năm 2017.

Bản Cu Vai, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái nằm trên một đỉnh núi cao. Với hơn 80% dân số Cu Vai là người đồng bào H’Mông, cuộc sống chủ yếu của người dân nơi đây đều hoàn toàn dựa vào sản xuất nông nghiệp. 

Với địa hình nằm trên núi cao, từ bản Cu Vai xuống thị trấn Trạm Tấu phải vượt qua hơn 10km đường đồi núi hiểm trở. Mùa mưa đường trơn trượt và lầy lội bùn đất, người dân Cu Vai muốn xuống thị trấn phải mất 2 giờ đồng hồ mới vượt qua con đường đất trơn trượt đầy rẫy nguy hiểm một bên là vực sâu, một bên là núi cao. Đặc biệt, các em nhỏ tại bản Cu Vai muốn đến được trường học cũng đều phải vượt qua con đường gian nan như vậy.

Bản Cu Vai – gượng dậy sau cơn lũ dữ
Bản Cu Vai – gượng dậy sau cơn lũ dữ

Con đường lên bản Cu Vai vẫn còn ngổn ngang dù cho cơn lũ dữ đã qua đi gần nửa năm.

Do đó, ở bản Cu Vai, gần như chỉ nam giới và học sinh biết tiếng Kinh còn lại đa phần người già, trẻ nhỏ và phụ nữ ở Cu Vai đều không nói được tiếng Kinh mà chỉ nói được tiếng H’Mông.

Giải thích về điều này, ông Mùa A Páo (bản Cu Vai) cho biết, do đường sá đi lại khó khăn và nguy hiểm nên hầu như, chỉ có con trai trên bản mới được đi học. Thế nên, gần như chỉ có con trai trên bản mới biết tiêng Kinh. Còn lại, đa phần người dân trên bản chỉ giao tiếp được tiếng của dân tộc mình - tiếng H’Mông.

Bản Cu Vai – gượng dậy sau cơn lũ dữ
Bản Cu Vai – gượng dậy sau cơn lũ dữ

 Những vết sạt lở đất do cơn lũ dữ đi qua để lại.

Tháng 10 năm 2017, cơn lũ dữ đã cuốn trôi cây cầu qua suối dẫn lên bản Cu Vai khiến cho nhân dân bản Cu Vai bị cô lập gần 1 tháng. Trong khoảng thời gian này, trẻ em bản Cu Vai đi học ở trường Nội trú dưới thị trấn phải nghỉ học. Nhân dân Cu Vai bị chia cắt, không xuống được thị trấn Trạm Tấu mua bán vật dụng thiết yếu hàng ngày. Cơn lũ dữ đi qua, may mắn cho nhân dân Cu Vai không bị thiệt hại về người nhưng nhiều diện tích hoa màu của bà con bị lũ cuốn trôi hoàn toàn.

Đến nay, sau gần nửa năm cơn lũ đi qua, nhân dân bản Cu Vai vẫn đang gồng mình khôi phục bản làng trên nền của tàn dư đổ nát. Một cây đập mới đang được nhân dân Cu Vai cố gắng hoàn thành trước Tết Nguyên đán để đi lại dễ dàng. Dọc đường lên Cu Vai, những gốc cây ngổn ngang, nhiều khu vực sạt lở do mua lũ vẫn nguyên vẹn. Con đường cheo leo lên bản một bên là vực thẳm vẫn còn lại những hố sâu hut hút khiến ai đi qua cũng phải rùng mình.

Bản Cu Vai – gượng dậy sau cơn lũ dữ
Bản Cu Vai – gượng dậy sau cơn lũ dữ

Con đường lên bản Cu Vai chênh vênh với vực thẳm và bị cơn lũ dữ phá hỏng nhiều đoạn đường. Các em bé trên đây đi học trời mưa rất vất vả và nguy hiểm.

Ông Mùa A Đua, trưởng bản Cu Vai cho biết, về lương thực, do ảnh hưởng của cơn lũ dữ vừa qua mà có thể đến tháng 3 năm sau, nhiều gia đình tại bản Cu Vai không đủ ăn. Hơn hết, nếu năm 2018, con đường lên bản Cu Vai chưa được sửa sang, mở rộng thì rất có thể mùa mưa lũ năm tới sẽ cuốn trôi nhiều đoạn đường xuống vực sâu và nhân dân bản Cu Vai lại bị chia cắt và cô lập.

bản cu vai
 Người dân Cu Vai đang khắc phục lại những thiệt hại mà cơ lũ dữ tàn phá.

Để khắc phục những ảnh hưởng của mưa lũ, nhân dân bản Cu Vai nhiều tháng nay gần như tranh thủ thời gian làm việc đồng áng cùng chung tay đi gia cố lại con đường đất lên bản và xây dựng cây cầu tạm bắc qua suối.

 Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang