Bàn đạp phanh bị rung nếu bỏ qua có thể nguy hiểm tính mạng tài xế

author 06:43 20/08/2019

(VietQ.vn) - Hiện tượng rung động ở bàn đạp phanh là lỗi nhiều tài xế thường bỏ qua nhưng nếu để lâu sẽ vô cùng nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hiện tượng bàn đạp phanh bị rung lắc bất ngờ và thấy phanh ăn lệch về một bên và cướp lái. Khi phanh sâu với lực lớn thì hiện tượng rung càng mạnh, cảm giác lái không an toàn là lỗi nhiều tài xế gặp. 

Theo giải thích của các chuyên gia về ô tô, hiện tượng này xảy ra có thể là do xe đã bị cong vênh khiến đĩa phanh và moay-ơ không đồng tâm, khi phanh các má phanh bóp không đều vào đĩa phanh ô tô bị cong vênh gây nên rung lắc chân phanh, phanh không hiệu quả và bị cướp lái.

Nguyên nhân khiến đĩa phanh bị biến dạng cong vênh là do quá trình sử dụng phanh đĩa phanh bị mắc nhiều tạp chất bụi bẩn và chịu ma sát với nhiệt độ cao, thay đổi đột ngột gây nên.

Bàn đạp phanh ô tô bị rung cần phải xử lý ngay vì rất nguy hiểm 

Nguyên nhân nữa là do bề mặt đĩa phanh khi lắp vào giá moay-ơ không được tiếp xúc phẳng tuyệt đối. Hoặc do quá trình tháo lắp hệ thống phanh bị lỗi và biến dạng cục bộ khiến bộ đĩa phanh hư hỏng và kéo theo cả hệ thống phanh không ăn khớp mất hiệu quả phanh gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, hiện tượng bàn đạp phanh bị rung dội lên chân khi đạp phanh thường có nguyên nhân xuất phát từ việc bề mặt đĩa phanh hoặc tang trống quá gờ. Khi đạp phanh, má phanh sẽ ép vào đĩa phanh và tang trống, làm cho tài xế có thể cảm nhận sự rung giật thông qua bàn đạp. Bụi bẩn và gỉ sét trên bám trên bề mặt má phanh cũng có thể gây rung động nhỏ.

Một nguyên nhân cũng rất hay gặp đó là ắc phanh bị rơ, lỏng và thường đi kèm thêm tiếng kêu lúc đạp phanh. Đối với trường hợp này, cần tiện lại ắc phanh mới để thay thế cho chiếc bị mòn.

Quên đổ nước làm mát động cơ ô tô có thể mất vài chục triệu như chơi(VietQ.vn) - Nước làm mát có tác dụng giúp động cơ ô tô không bị quá nhiệt, tránh bó kẹt các chi tiết. Vì thế, một khi quên đổ nước làm mát sẽ vô cùng nguy hiểm.

Phải tiến hành láng lại bề mặt của đĩa phanh hoặc trống phanh, việc này không những giúp tránh được hiện tượng rung mà còn giúp phanh trở nên “ăn” hơn do loại bỏ được lớp kim loại bị chai cứng ở trên bề mặt. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng cách này vì như vậy sẽ làm giảm tuổi thọ của đĩa phanh hoặc trống phanh do càng vào bên trong các lớp kim loại càng nhanh bị mài mòn.

Cần kiểm tra kỹ tình trạng của má phanh để có phương án vệ sinh hoặc thay mới nếu chư má phanh quá mòn hoặc vênh, dẫn đến tình trạng tiếp xúc không đều, không đồng phẳng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang