Bản tin tiêu dùng cuối tuần: Nghi mất gần 700 triệu vì quẹt thẻ thanh toán tại nhà hàng

authorPhương Nam 21:25 09/10/2016

(VietQ.vn) - Bản tin tiêu dùng nổi bật nhất trong tuần với thông tin về việc du khách người Úc tố bị mất gần 700 triệu đồng khi đi ăn tại 1 nhà hàng ở TP.HCM

Sự kiện:

Đi ăn nhà hàng, khách tố quẹt thẻ bị trừ gần 700 triệu đồng

Theo báo Vnexpress, sau khi cùng bạn bè ăn tại một nhà hàng ở quận 1, TP HCM, vị khách người Australia thanh toán bằng thẻ và tố bị trừ số tiền lên đến 39.429 AUD (khoảng 683 triệu đồng tiền Việt).

Theo bài báo, một người nước ngoài đến nhà hàngở quận 1 ăn tối cùng bạn. Sau khi sử dụng thẻ để thanh toán tiền ăn uống tại đây rồi về nước, ông đã phát hiện thẻ bị trừ 39.429 AUD, quy đổi tiền Việt khoảng 683 triệu đồng.

Khách hàng cho rằng nhân viên nhà hàng trên đã cố tình quẹt thẻ nhiều lần (cả 2 thẻ của hai ngân hàng ANZ và Macquarie - một ngân hàng ở Australia) với lý do có trục trặc và không đưa cho ông bất cứ hóa đơn thanh toán hay biên lai chuyển tiền.

Ban-tin-tieu-dung

Du khách người Úc ăn tại nhà hàng ở TP.HCM và tố bị mất gần 700 triệu đồng - Ảnh minh họa  

Hiện nhà hàng này đã đóng cửa và đã được sang cho chủ mới kinh doanh quán bar. Tìm trên Cục thuế TP HCM cho thấy công ty kinh doanh nhà hàng này vẫn đang trong tình trạng hoạt động. Tuy nhiên, tại địa chỉ mới này không có dấu hiệu hoạt động vì chỉ là một căn nhà đóng cửa và cũng không có biển hiệu công ty. 

Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo một ngân hàng cho rằng, với những trường hợp tương tự như trên, thường thì chủ thẻ sẽ làm thủ tục đề nghị ngân hàng phát hành tra soát giao dịch. Theo đó, ngân hàng phát hành thẻ sẽ gửi yêu cầu sang ngân hàng cung cấp dịch vụ POS cho điểm chấp nhận thẻ để kiểm tra lại giao dịch.

Nếu điểm chấp nhận thẻ chứng minh được khách hàng đã sử dụng dịch vụ, có đầy đủ hoá đơn, chứng từ... thì xem như giao dịch thanh toán trên là hợp lệ. Trường hợp, điểm chấp nhận thẻ không chứng minh được khách hàng đã sử dụng dịch vụ của mình như số tiền đã bị trừ thì ngân hàng cung cấp dịch vụ sẽ yêu cầu đơn vị chấp nhận thẻ trả tiền lại, và ngân hàng phát hành thẻ sẽ hoàn tiền vào tài khoản cho khách hàng. Sau đó, ngân hàng phát hành thẻ sẽ nhờ công an điều tra và xử lý điểm chấp nhận thẻ theo quy định của pháp luật.

Vị lãnh đạo ngân hàng cho biết, trước đây các ngân hàng phát hành thẻ ở Việt Nam cũng có khách hàng bị điểm chấp nhận thẻ gian lận. "Đa phần những điểm chấp nhận thẻ này thường lập ra chỉ để quẹt thẻ bất hợp pháp. họ đã bị công an điều tra và xử lý tuỳ mức độ vi phạm", ông nói và cho biết rất khó giải quyết triệt để những trường hợp này vì họ thường lập ra pháp nhân mới rồi lại tiếp tục vi phạm.

Hàng loạt “ông lớn” ngành bảo hiểm bị sờ gáy

Theo thông tin trên báo Lao động, Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã tiến hành 3 cuộc thanh tra đối với 3 doanh nghiệp bảo hiểm là Công ty TNHH Dai-ichi Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential và Công ty TNHH Bảo hiểm phi nhân thọ Cathay Việt Nam.

Ngoài ra Cục cũng tiến hành 2 cuộc kiểm tra đối với Công ty TNHH Môi giới bảo hiểm Marsh Việt Nam, Công ty TNHH Môi giới bảo hiểm Jardine Lloyd Thompson trong quý III/2016.

Qua thanh, kiểm tra Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm đã phát hiện ra hàng loạt vi phạm tại một số công ty kể trên. Đặc biệt, trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. Với những sai phạm bị phát hiện, Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm đã kiến nghị, chấn chỉnh công tác hoạch toán kế toán, xử lý về mặt tài chính tại các doanh nghiệp và kiến nghị kê khai bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp tăng thêm và đã thực hiện thu nộp ngân sách nhà nước 625 triệu đồng.

Thanh tra hàng loạt "ông lớn" bảo hiểm đợt này - Ảnh minh họa

 56.500 cuộc thanh, kiểm tra tài chính trong 9 tháng đầu năm

Báo điện tử Dân trí dẫn nguồn từ Báo cáo của Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, tính đến cuối tháng 9/2016, toàn ngành tài chính đã thực hiện xấp xỉ 56.500 cuộc thanh tra, kiểm tra và gần 11.300 vụ bắt giữ qua điều tra chống buôn lậu. Qua đó, phát hiện và kiến nghị xử lý tài chính 23.200 tỷ đồng, xử phạt vi phạm hành chính hơn 2.000 tỷ đồng.  

Đồng thời, Thanh tra Bộ Tài chính cũng đã có nhiều kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý tài chính ngân sách, tiền, tài sản nhà nước và kiến nghị với các cấp có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách góp phần quan trọng vào việc thực hiện tốt các quy định của pháp luật về tài chính ngân sách. Số tiền đã thu nộp ngân sách nhà nước đạt trên 5.800 tỷ đồng (bao gồm các khoản thu từ kiến nghị năm trước).

Phương Nam (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang