Băng tan có sự liên quan đến hiện tượng thời tiết cực đoan

author 06:47 10/12/2013

Tình trạng tan băng và tuyết ở Bắc Cực có mối liên quan tới những đợt nóng tồi tệ và các trận mưa lớn trong mùa hè diễn ra ở những nơi cách xa Bắc Cực hàng nghìn dặm về phía Nam, như Mỹ, châu Âu, và các khu vực khác.

Kết luận trên đăng tải trên tạp chí Nature Climate Change ngày 8/12 do các chuyên gia của Mỹ và Trung Quốc đưa ra, cũng nhấn mạnh tới quy mô mối đe dọa của tình trạng ấm lên trên toàn cầu.

Nghiên cứu này là một phần của nỗ lực nhằm tìm ra tác động của biến đổi khí hậu đối với tần suất của các hiện tượng thời tiết cực đoan, từ hạn hán tới lũ lụt. Các chuyên gia tuy không kết luận rằng sự tan băng ở Bắc Cực gây ra nhiều hình thái khí hậu cực đoan hoặc ngược lại, nhưng họ đã phát hiện ra mối liên hệ giữa hai hiện tượng trên.



Đó là việc tăng nhiệt độ do tan tuyết ở trên đất liền và băng ở dưới biển của Bắc Cực đang làm thay đổi áp suất không khí và hướng gió.

Các chuyên gia cho biết sự thay đổi này làm chậm sự di chuyển hướng sang phía đông của các hình thái thời tiết lớn, do đó các hình thái thời tiết cực đoan có nhiều thời gian hơn để phát triển, ví dụ như đợt nóng kỷ lục ở Nga năm 2010, hạn hán nghiêm trọng ở Mỹ và Trung Quốc trong năm 2011 và 2012, hay mưa lớn bất thường trong mùa hè gây lũ lụt kinh hoàng ở Anh trong năm 2012.

Báo cáo này cảnh báo về hiện tượng thời tiết cực đoan gia tăng ở phần lớn khu vực Bắc Mỹ và Á-Âu, nơi hàng triệu người sẽ phải chịu tác động.

Theo ông Qiuhong Tang, Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc, trưởng nhóm nghiên cứu trên, kết quả nghiên cứu trên cũng góp thêm chứng cứ chứng minh rằng sự tan băng ở Bắc Cực có ảnh hưởng lớn đối với những người sống ở khu vực giữa xích đạo.

Theo Vietnam+

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang