Báo động chất kích nạc gây ung thư trong chăn nuôi lợn

author 06:43 11/11/2015

(VietQ.vn) - Vấn đề sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đã có dấu hiệu quay trở lại và càng gia tăng ở mức độ đáng báo động, nhất là nhóm Salbutamon kích nạc trong chăn nuôi lợn và vàng ô tạo màu trong chăn nuôi gia cầm.

Đây là nhận định của Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT tại Hội nghị Triển khai kiểm soát chất cấm trong chăn nuôi các tỉnh phía Bắc ngày 10/11. 

Theo ông Chu Đình Khu, Trưởng phòng Thức ăn chăn nuôi (Cục Chăn nuôi), Bộ NN&PTNT, bước sang năm 2014 vấn đề sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đã có dấu hiệu quay trở lại và càng gia tăng ở mức độ đáng báo động, nhất là nhóm Salbutamon trong chăn nuôi lợn và gần đây nhất là chất vàng ô trong chăn nuôi gia cầm…

Chất cấm trong chăn nuôi

Việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi lợn, đặc biệt là chất kích nạc Salbutamol gây ung thư ngày càng đáng báo động

Cụ thể, trong năm 2013, trong chương trình thanh tra diện rộng Sở NN&PTNT Nam Định chỉ phát hiện 2 mẫu thức ăn chăn nuôi (TAWCN) của 2 đơn vị tại Thanh Hóa và Bắc Ninh dương tính với chất cấm. Đến năm 2014, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo tăng cường kiểm sát chất cấm trong TĂCN tại 6 tỉnh trọng điểm Đồng Nai, Hà Nội, Hưng Yên, Thanh Hóa, Vĩnh Long, TP Hồ Chí Minh. Kết quả, đối với mẫu TĂCN có 13/250 mẫu dương tính với chất Salbutamon, tương đương 5,2%.

Trong 10 tháng đầu năm 2015, Cục Chăn nuôi đã chỉ đạo và phối hợp với một số địa phương tăng cường kiểm tra chất cấm trong chăn nuôi. Kết quả kiểm tra cơ sở sản xuất TĂCN tại các nhà máy, phát hiện 1/19 mẫu TĂCN dương tính với chất Salbutamon, chiếm 5,3%.

Kết quả kiểm tra tại cơ sở giết mổ, có 106/587 mẫu nước tiểu dương tính với Salbutamon, chiếm 18,1%, tập trung tại Đắk Nông, TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh. "Nồng độ chất salbutamon trong các mẫu nước tiểu rất cao. Đánh giá chung, tình hình sử dụng chất cấm, đặc biệt là Salbutamon và chất Vàng ô có chiều hướng ngày gia tăng, nhất là ở khu vực chăn nuôi nông hộ ở những địa bàn có thị trường tiêu thụ lợn nhiều và điều đáng quan ngại là đã xuất hiện trở lại việc sử dụng chất cấm của một số DN sản xuất và kinh doanh TĂCN và thuốc thú y", ông Chu Đình Khu nói.

Trong khi đó, theo Bộ NN&PTNT cho rằng, sự phối hợp của các bộ, ngành và nhất là chỉ đạo của chính quyền địa phương trong kiểm tra chất cấm trong chăn nuôi chưa quyết liệt và thường xuyên. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và các tổ chức đoàn thể tham gia giám sát, tố giác hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi chưa được quan tâm. Các địa phương thực hiện các văn bản chỉ đạo điều hành của Bộ chưa toàn diện, một số địa phương chưa thực hiện, nhiều địa phương chưa có báo cáo. Hệ thống phòng thử nghiệm phân tích chất cấm phân bổ chưa đồng đều, củ yếu tập trung ở các TP lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. kết quả phân tích giữa các phòng thử nghiệm còn chênh lệch nhiều gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý.

Riêng với Hà Nội, qua kiểm tra chưa phát hiện tình trạng sử dụng chất cấm ở các cơ sở chăn nuôi, các đại lý bán thuốc thú ý. Tuy nhiên, Thủ đô cũng được cảnh báo là nơi đang có nguy cơ người dân sử dụng chất cấm trong chăn nuôi rất cao.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang