Bảo hiểm y tế Bệnh viện Bạch Mai “hành” là “chính”?

author 10:46 03/04/2014

(VietQ.vn) - Bệnh nhân gần 80 tuổi khi được chuyển từ bệnh viện tỉnh lên cấp cứu tại bệnh viện Bạch Mai đã bị bảo hiểm “hành” vì "lỗi" chỉ có giấy xác nhận nhân thân của UBND xã vì mất chứng minh thư!

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị L. là con dâu của bà Trần Thị Rơi (SN 1937, cư trú tại xã Chất Bình, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình), ngày 25/3 vừa qua mẹ chồng chị mắc bệnh khá nặng nên gia đình đưa cụ đi khám và điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm.

Trước tình trạng cụ Rơi, bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã làm giấy thuyên chuyển bệnh nhân lên tuyến trên là bệnh viện Bạch Mai để điều trị cho phù hợp với những kỹ thuật khó mà bệnh viện Đa khoa Ninh Bình chưa thể đáp ứng được nhu cầu cho người bệnh nhằm cứu sống tính mạng cho bệnh nhân sắp rơi vào tình thế nguy kịch.

Ngày 27/3 cụ Rơi đã được chuyển từ Ninh Bình lên bệnh viện Bạch Mai. Khi đến khâu nộp thẻ bảo hiểm cho nhân viên Bảo hiểm y tế trong bệnh viện Bạch Mai, nhân viên Bảo hiểm y tế tại đây đã không chấp nhận cho trường hợp của cụ Rơi với lý do: Bệnh nhân chỉ có thẻ Bảo hiểm y tế không dán ảnh và Giấy xác nhận có dán ảnh và đóng dấu giáp lai của UBND xã Chất Bình xác nhận cho bà Rơi bị mất chứng minh thư nhân dân (vì trước đó bà Rơi bị mất chứng minh thư nhưng chưa kịp làm lại nay bị bệnh hiểm nghèo nên được UBND xã cấp giấy xác nhận để xác minh tư pháp, hộ tịch).

 

 Xác nhận mất CMT của Cụ Rơi có dấu của UBND xã nhưng không được BHYT chấp nhận.

Chị L. có hỏi lại nhân viên trực Bảo hiểm tại ngày hôm đó thì nhận được câu trả lời “phải có chứng minh thư nhân dân thì mới được làm chế độ bảo hiểm”. Dù chị L. đã giải thích rằng mẹ chồng chị đã bị mất chứng minh thư nhân dân nay đang trong quá trình bệnh hiểm nghèo cộng với tuổi già nên không thể quay về Ninh Bình làm chứng minh thư trong lúc này được. Chị còn nói thêm là việc mẹ chồng chị bị mất giấy chứng minh thư nhân dân đã được UBND xã xác nhận bằng giấy xác nhận cũng có giá trị pháp lý như giấy chứng minh nhân dân. Mặt khác, dưới bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình giấy xác nhận này cũng đã được chấp nhận. Tiếp tục hỏi lại lần nữa thì chị L. vẫn nhận được điệp khúc “không có chứng minh thư thì không thể làm được thủ tục bảo hiểm” và không giải thích gì thêm!

Sáng ngày 29/3, PV Chất lượng Việt Nam đến liên hệ với bộ phận phụ trách Bảo hiểm y tê tại bệnh viện Bạch Mai để tìm hiểu sự việc. Khi PV đến quầy làm thủ tục của bộ phận bảo hiểm thì gặp một nhân viên đang làm việc ở đây, PV đã liên hệ xin được làm việc và cho biết về nội dung chi tiết thì chị nhân viên này cũng đã cho biết rằng: “Ở đây làm không sai, vẫn phải có chứng minh thư thì mới được làm thủ tục bảo hiểm”.

Khi PV yêu cầu nhân viên này có thể giải thích rõ hơn thì chị này cho biết lên gặp cán bộ phụ trách nhưng cán bộ phụ trách hôm nay (thứ 7) nên không có ở đây. Xin số điện thoại của cán bộ phụ trách thì chị này cho biết là không có số.

Nhân viên BHYT tại bệnh viện khẳng định với PV phải có CMT mới được chấp nhận

Cũng theo một nhân viên làm công tác bảo hiểm ở đây giải thích “ở đây đã có trường hợp dán dùng thẻ một người, rồi dán ảnh người khác vào để đi làm chế độ bảo hiểm nên các chị làm vậy cho chắc”.

Không biết sự chắc chắn và cẩn thận đó của phía bảo hiểm y tế có quá mức cần thiết không hay việc đó cần thiết tới mức là bệnh nhân 77 tuổi đang trong quá trình điều trị bệnh hiểm nghèo này phải quay về Ninh Bình làm lại giấy chứng minh nhân dân nếu muốn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế mặc dù mình đã là người tham gia mua bảo hiểm và là người có quyền được hưởng chế độ bảo hiểm!?

Có lẽ sự vô tâm, vô cảm của những 'ông bà bảo hiểm' là một phần khiến cho những người bệnh thêm phần bức xúc và không hài lòng với cách phục vụ thiếu sự cảm thông, chia sẻ với nỗi đau khổ của người nhà bệnh nhân và đó cũng là điều mà khiến cho ngành y tế vốn đã nhiều tiếng xấu thêm phần tai tiếng!

Thanh Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang