Bạo loạn Hà Tĩnh: "Chính phủ và lực lượng công an không hề chậm chạp"

author 19:00 17/05/2014

(VietQ.vn) - Chiều 17/5, Bộ Ngoại giao họp báo quốc tế về các vụ việc liên quan tới trật tự trị an tại một số địa phương vừa qua.

Tại đây, ông Đặng Minh Khôi, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, trong thời gian vừa qua lợi dụng việc người dân biểu tình thể hiện lòng yêu nước, một số kẻ gian đã trà trộn để kích động công nhân ở Bình Dương, Hà Tĩnh đập phá tài sản của một số doanh nghiệp.

Ngay sau khi xảy ra các vụ việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra 4 chỉ thị yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp không để xảy ra biểu tình trái pháp luật. Xử lý các đối tượng xấu, lợi dụng lòng yêu nước.Lãnh đạo các bộ ngành liên quan tới thăm hỏi doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Cơ quan công an đang tạm giữ hàng trăm người để điều tra làm rõ.Cơ quan công an và các cơ quan khác cam kết bảo đảm cho các doanh nghiệp nước ngoài, người nước ngoài sinh sống làm việc ở Việt Nam được an toàn.

Đại diện ban ngành tham gia cuộc họp báo chiều 17/5

Trung tướng Hoàng Kông Tư, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an: Những đối tượng cầm đầu trong các vụ gây rối làm mất trật tự trị an sẽ bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Những người bị lôi kéo sẽ bị xử lý hành chính, giao cho gia đình, địa phương quản lý, nếu tiếp tục sai phạm sẽ xử lý nghiêm minh. Lực lượng công an sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo an toàn về người, tài sản của tất cả các doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc.

Tính tới thời điểm này, cơ quan công an đã khởi tố trên 300 đối tượng vì tội danh trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ. Tất cả những đối tượng trên đều đang bị tiến hành khởi tố để đưa ra xét xử trước pháp luật.

Trước câu hỏi về số người bị thương và thiệt mạng sau vụ bạo động tại Hà Tĩnh, Trung tướng Hoàng Kông Tư cho biết, tới giờ này có 2 người Trung Quốc thiệt mạng và gần 140 người bị thương.“ Chúng tôi xin chia sẻ sự tổn hại trên đối với những nhà đầu tư. Khi sự việc xảy ra, lực lượng an ninh cũng đã cố gắng hết sức hạn chế thấp nhất mức thiệt hại, đảm bảo tình hình ổn định sớm nhất ngay khi có thể để DN hoạt động trờ lại. Tất cả người bị thương đều được đưa vào bệnh viện chăm sóc và cứu chữa tận tình”, Trung tướng nói.

Cụ thể đối với 2 trường hợp chết trong cuộc bạo loạn, PV nước ngoài đặt câu hỏi tới nay đã có ai bị khởi tố vì tội danh giết người hay chưa? Có phải Chính phủ Việt Nam và lực lượng chức năng đã phản ứng chậm chạp trong vụ bạo loạn hay không?

Theo Trung tướng Hoàng Công Tư, thông tin từ cơ quan an ninh điều tra khẳng định, những người chết cũng đã  tham gia xô xát cùng với  đối tượng quá khích.“ Đây là những  cái chết ngoài ý muốn. Ngay sau khi tình hình xảy ra, lực lượng chức năng đã tìm mọi biện pháp cứu chữa nhưng rất tiếc không qua khỏi. Hiện chúng tôi đang điều tra, đối tượng nào gây ra hậu quả trên sẽ bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật”, vị Trung tướng nói.

Trung tướng Hoàng Công Tư cũng khẳng định: Trước và sau sự việc trên, Chính phủ Việt Nam và lực lượng chức năng không hề bị động khi giải quyết tình hình. “ Chúng tôi luôn chủ động, tìm mọi cách hạn chế thiệt hại tới mức thấp nhất”.

Với thông tin cho rằng đối tượng xấu đã lợi dụng cuộc biểu tình vừa qua để kích động và cho công nhân một khoản tiền để lôi kéo vào cuộc bạo động,Trung tướng Hoàng Công Tư, cho biết vấn đề này đang được lưu ý điều tra,  tới nay chưa có thông tin chính thức.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang