Bão Rammasun xuất hiện giống siêu bão thế kỷ Linda

author 19:40 15/07/2014

(VietQ.vn) - Hình thành từ khối chênh lệch nhiệt độ lớn trên biển Đông do hiện tượng El Nino gây ra, bão Rammasun được cho là có điểm tương đồng với điểm xuất phát của cơn bão thế kỷ Linda năm 1997.


Chiều 15/7, trước tình hình bão Rammasun - cơn bão đầu tiên trong năm ảnh hưởng trực tiếp nước ta, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã triệu tập họp khẩn Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương (PCLBTƯ) và Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) chỉ đạo các giải pháp kịp thời ứng phó ngay từ đầu.

Là cơn bão số 2 vào Biển Đông năm nay, Rammasun được đánh giá là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh, có diễn biến phức tạp với vùng ảnh hưởng rộng, tính bất động lớn.

Bão Rammasun được cho là mạnh, di chuyển nhanh, phức tạp, có nét tương đồng với siêu bão Linda

Trung tâm khi tượng thủy văn quốc gia cho biết hiện nay, bão vẫn đang trên biển Đông, di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Với tốc độ này, dự báo trưa hoặc chiều mai, bão Rammasun sẽ vào tới Vịnh Bắc Bộ của nước ta.

Do ảnh hưởng  của hoàn lưu bão, từ sáng mai (16/7) vùng biển phía Đông, biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9, cấp 10, cấp 11, cấp 12, biển động rất mạnh.

Nói về cơ sở hình thành bão Rammasun, ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN-PT-NT nhận định: Hiện tượng biến đổi khí hậu tạo vùng chênh lệch nhiệt độ lớn trên biển. Đây cũng là cơ sở hình thành các siêu bão gây khó khăn cho công tác dự đoán.

"Qua theo dõi, vùng hình thành cơn bão Rammasun cũng được hình thành từ vùng chênh lệch  nhiệt độ khá cao. Còn nhớ siêu bão Linda cũng được hình thành trong khi hiện tượng El Nino. Rất có thể cơn bão số 2 năm nay có sức mạnh tương tự nên cần khẩn chương lên phương án đối phó với siêu bão.”, Bộ trưởng Bộ NN-PT-NT nhấn mạnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo rõ tinh thần cảnh giác từ xa, chủ động ứng phó với cơn bão đầu tiên trong mùa mưa bão được dự báo là sẽ diễn biến phức tạp của năm nay.

Công việc đầu tiên là theo dõi, kiểm đếm các phương tiện đang hoạt động trên biển, tìm mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động về nơi trú tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Mặt khác, ứng trực theo dõi diễn biến của bão, cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, theo kinh nghiệm, cơn bão đầu tiên của năm thường từ biển chạy dọc lên các tỉnh miền núi  phía Bắc đi kèm mưa lớn gây lũ quét, sạt lở. Vì vậy, các tỉnh, nhất là Bắc Bộ cần lưu ý về mưa lớn trong những ngày 18, 19/7 để kiểm tra, rà soát phương án bảo đảm an toàn hồ đập, các công trình phòng chống lụt bão; các hồ vận hành xả nước theo quy định, phù hợp với tình hình thực tế để đảm bảo an toàn công trình và tăng hiệu quả cắt lũ, đồng thời hạn chế gây ảnh hưởng, thiệt hại cho vùng hạ du; chuẩn bị chống úng cho các diện tích có khả năng bị úng.

“Các tỉnh rà soát ngay các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, lũ ống để chủ động sơ tán, di dời dân an toàn. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Bão Linda (bão số 5) xuất hiện từ ngày 1 đến 3/11/1997, là cơn bão gây thiệt hại nặng nhất về người và của cho Nam bộ và vùng biển phụ cận trong 100 năm qua. Bão có sức gió lên tới 150 km/giờ, làm thiệt mạng khoảng 4.500 người (đa số là ngư dân Cà Mau), hư hại hơn 200.000 căn nhà, 325.000ha ruộng

 

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang