ISO/IEC TS 27570 - Bảo vệ quyền riêng tư trong các thành phố thông minh

author 07:08 19/02/2021

(VietQ.vn) - Bảo vệ quyền tiêng tư cho mỗi tổ chức, cá nhân trong các thành phố thông minh là điều rất cần thiết. Tiêu chuẩn ISO / IEC TS 27570 vừa ra đời cung cấp hướng dẫn và khuyến nghị liên quan đến việc quản lý bảo vệ cuộc sống riêng tư.

Điện toán đám mây, Internet vạn vật, mạng di động, trí tuệ nhân tạo chỉ là một số công cụ mà các thành phố sử dụng để tăng hiệu quả và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, các công cụ này thường mắc phải những lỗ hổng bảo mật, từ đó đem lại rủi ro về quyền riêng tư và bảo mật cá nhân. Có nhiều giải pháp và tiêu chuẩn có sẵn để cải thiện vấn đề này, tuy nhiên không phải lúc nào cũng dễ dàng điều hướng khi các hệ thống và kết nối phức tạp. Một đặc điểm kỹ thuật mới nhằm mục đích trợ giúp trong lĩnh vực này vừa ra đời.

ISO / IEC TS 27570, Bảo vệ quyền riêng tư - Hướng dẫn về quyền riêng tư cho các thành phố thông minh cung cấp hướng dẫn và khuyến nghị liên quan đến việc quản lý bảo vệ cuộc sống riêng tư. Khuyến nghị này áp dụng cho tổ chức và các bên liên quan đến việc cung cấp, sử dụng và khả năng tiếp cận dịch vụ trong hệ sinh thái thành phố thông minh - nơi một số lượng lớn công nghệ, hệ thống và các bên liên quan tương tác theo nhiều cách và phức tạp.

Bảo vệ quyền riêng tư trong các thành phố thông minh là điều rất cần thiết.

Theo ông Kai Rannenberg - Hỗ trợ viên nhóm chuyên gia phát triển đặc tả kỹ thuật này, sự phức tạp có thể gây ra những lo ngại về quyền riêng tư nhưng một loạt tiêu chuẩn có thể được sử dụng, đặc biệt là những tiêu chuẩn xử lý dữ liệu lớn, điện toán đám mây, Quản trị CNTT…

“Điểm mấu chốt là xác định tiêu chuẩn nào phù hợp nhất và nó hữu ích. ISO / IEC TS 27570 cung cấp hướng dẫn về cách tận dụng tối đa các tiêu chuẩn hiện có”.

Tài liệu này lấy công dân làm trung tâm và đưa ra lời khuyên về cách thực hiện các tiêu chuẩn về quyền riêng tư, cả trên phạm vi toàn cầu và tổ chức, vì lợi ích của công dân. Ngoài ra, đặc tả kỹ thuật này mở đường cho các tiêu chuẩn trong tương lai về bảo vệ quyền riêng tư trong các thành phố thông minh, bao gồm tiêu chuẩn liên quan đến truyền thông, kế hoạch quản lý quyền riêng tư và phát triển chính sách.

ISO / IEC TS 27570 hướng đến các tổ chức thuộc mọi loại hình và quy mô, bao gồm các công ty nhà nước và tư nhân, chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận cung cấp dịch vụ trong môi trường đô thị thông minh.

 Hà My

Cấm bán vỉa hè để phòng chống dịchThời gian qua, thủ đô Hà Nội ghi nhận nhiều ca nhiễm ở ngoài cộng đồng, trong đó có các ca bệnh chưa rõ nguồn lây. Chính vì vậy, để chủ động công tác phòng ngừa, từ 0h ngày 16/02 UBND Tp Hà Nội đã quyết định tạm dừng hoạt động tất cả các quán vỉa hè, quán cà phê. Quy định mới chắc chắn khiến nhiều lao động gặp khó khăn, tuy nhiên chủ trương trên một lần nữa nhận được sự đồng thuận cao từ cộng đồng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang