Barrett Light: Súng bán tự động bắn xuyên tường tiêu diệt IS

author 19:46 04/01/2016

(VietQ.vn) - Xạ thủ bắn tỉa thuộc lực lượng đặc biệt Anh đã dùng súng Barrett Light bắn hạ 3 phiến quân IS từ khoảng cách 1km, xuyên qua một bức tường dày 25cm.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Đất Việt dẫn trang tin Daily Star cho biết, tay súng thiện xạ của lực lượng đặc biệt Anh (SAS) đã sử dụng một cây súng trường bán tự động Barrett Light (có tên khác là M82) cỡ nòng (50 calibre) 12,7mm bắn xuyên thủng một bức tường gạch dày 25cm, cách điểm ngắm bắn khoảng 1km, tiêu diệt 3 tên khủng bố IS ở thành phố Ramadi, Iraq vào tuần trước.

Những tên khủng bố đã sử dụng một ngôi nhà cao 2 tầng có tường bê tông kiên cố làm công sự để thực hiện tấn công chống lại quân đội Iraq. IS ép hàng chục dân thường làm lá chắn sống để bảo vệ cơ sở tác chiến, buộc chỉ huy SAS phải loại bỏ khả năng không kích hoặc tấn công bằng rocket.

Vì thế, 4 xạ thủ SAS đã quyết định dùng súng Barrett Light bắn khoảng 30 phát đạn vào tòa nhà, gây đổ một phần tường nhà. Ngày hôm sau, SAS và quân đội Iraq chiếm tòa nhà, phát hiện xác chết của những tên khủng bố.

Theo Zing, M82 là súng bắn tỉa công phá bán tự động do công ty Barrett Firearms Manufacturing của Mỹ phát triển. Nó ra đời nhằm bắn phá các trang thiết bị của đối phương nhưng cũng có thể hạ mục tiêu là con người ở khoảng cách rất xa. Dù không thể xuyên lớp giáp xe tăng nhưng chúng có khả năng bắn thủng xe bọc thép hạng nhẹ ở khoảng cách xa.

Barrett Light: Súng bán tự động bắn xuyên tường tiêu diệt ISTrung sĩ bắn tỉa SAS tiêu diệt 3 phiến quân IS ở khoảng cách 1km

Khẩu M82 bắt đầu được phát triển trong những năm đầu thập niên 1980 và chính thức góp mặt trong biên chế quân đội Mỹ năm 1990. Chúng có 2 biến thể là M82A1 (hoặc A3) và M82A2. Tuy nhiên, M82A2 với băng đạn phía sau đã không còn được chế tạo. Nó là nguyên mẫu cho súng trường bắn tỉa hạng nặng Barrett XM500.

Khẩu M82A1 có loại nặng 13,5kg và dài 120cm với phiên bản nòng dài 50,8cm, và loại nặng 14kg, dài 140cm với phiên bản nòng dài 73,6 cm. Loại vũ khí này bắn loại đạn kích thước 12,7x99mm hoặc dạng 10,6x83mm. Vận tốc đạn rời nòng đạt 853m/s với phạm vi bắn hiệu quả đạt 1.800m. Băng đạn của chúng có chứa 10 viên.

Đạn của M82 rất lớn nên nó tạo ra lực giật mạnh tác động lên người xạ thủ. Lực này có thể làm giảm độ chuẩn xác của cú bắn và xô ngã người sử dụng. Vì vậy, người ta phải bắn M82 trong tư thế có điểm tì vững chắc. Phần rãnh trên lưng súng cho phép xạ thủ thay đổi thiết bị ngắm cho phù hợp từng điều kiện tác chiến, bất kể ngày đêm.

Barrett Light: Súng bán tự động bắn xuyên tường tiêu diệt ISCận cảnh súng M82

Do M82 ra đời nhằm bắn công phá các mục tiêu nên đầu đạn của nó có khả năng chứa thuốc nổ, lõi xuyên giáp hoặc chất gây cháy. Loại vũ khí này dễ dàng phá hủy các thiết bị radar, tàu thuyền nhỏ, xe cộ hay các loại máy bay đang đậu. Chúng cũng có thể bắn mục tiêu là con người nấp sau các chướng ngại vật.

Khẩu M82 do một công ty Mỹ sản xuất nhưng quân đội Thụy Điển là quốc gia đầu tiên đặt mua vào năm 1989. Một năm sau đó, các lực lượng vũ trang Mỹ bắt đầu đưa M82 vào biên chế. Thủy quân lục chiến đi đầu với 125 khẩu. Loại súng này góp mặt trong chiến dịch Lá chắn Sa mạc, Bão táp Sa mạc ở Kuwait và Iraq không lâu sau đó.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ cũng dùng M82 để bắn động cơ các loại tàu thuyền tốc độ cao chở hàng lậu xâm phạm lãnh thổ nước Mỹ từ trực thăng. Cảnh sát New York cũng dùng loại súng này vì đạn của nó có khả năng xuyên thủng hầu hết tường của các công trình dân sự.

Quân đội và cảnh sát của ít nhất 30 quốc gia đang sử dụng M82. Loại vũ khí này cũng được những người đam mê súng sử dụng. Tuy nhiên, độ chuẩn xác của khẩu súng thường giảm mạnh khi nằm trong tay những người không được đào tạo bài bản.

Kim Oanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang