Bắt đầu Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang tại Hà Nội 2016

authorDương Phương Ngọc 18:55 25/06/2016

(VietQ.vn) - Tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang năm nay 130 nghìn tấn, chất lượng ngon hơn năm ngoái. Bắc Giang đang làm mọi biện pháp hỗ trợ tối đa để tiêu thụ.

Ngày 24/6, Chương trình “Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn-Bắc Giang tại Hà Nội năm 2016” đã khai mạc tại Siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội.

Với 10 gian hàng trong hội chợ lần này, các loại vải thiều Bắc Giang được bày bán với bao bì, nhãn mác, ghi chú đầy đủ các thông tin truy xuất nguồn gốc, xuất xứ; được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu.

Đại diện Ban tổ chức “Tuần lễ vải thiều” cho biết: Vải thiều được tiêu thụ chủ yếu ở thị trường trong nước với khoảng 60%, tập trung tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế. Số còn lại, khoảng 40% dành để xuất khẩu tới các thị trường truyền thống như Trung Quốc, một số nước ASEAN, Mỹ, Australia và châu Âu.

Theo ông Bùi Xuân Sinh, Chủ tịch Hội sản xuất và tiêu thụ vải thiều, với sự vào cuộc sớm của các ban ngành cùng hệ thống siêu thị lớn như Big C, người trồng vải có thể hy vọng, năm nay sẽ có một mùa vải thiều thành công.

Hỗ trợ người nông dân Bắc Giang bán vải thiều thành công. 

Bên cạnh đó, người dân cũng đã chính thức được mua vải thiều chất lượng cao, mà không lo mua phải vải trôi nổi trên thị trường, góp phần đảm bảo uy tín thương hiệu vải thiều Bắc Giang với người tiêu dùng Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. 

Năm 2016 cũng như một số năm gần đây, nhờ sự vào cuộc kịp thời của Lãnh đạo tỉnh ủy, UBND các tỉnh cùng các cơ quan báo chí truyền thông, đã giúp cho giá vải thiều tăng dần qua từng năm; đồng thời, thị trường cho trái vải ngày càng được mở rộng, không chỉ trong nước và thế giới.

Cụ thể, ngay trong niên vụ vải thiều 2016 này, vải thu hoạch sớm đã được xuất sang Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Pháp (Tháng 6/2016, Big C đã xuất khẩu thành công hơn 1 tấn quả vải tươi sang thị trường Pháp), và nhiều đơn hàng dưới dạng quả cấp đông đã được xuất sang Thụy Điển, Malaysia...  

Mùa vải thiều thường chín rộ diễn ra trong thời gian ngắn (trong vòng 2 tháng), nên khâu vận chuyển, bảo quản trái vải tươi rất quan trọng.

Tại các siêu thị lớn, được đầu tư đầy đủ các hệ thống kho lạnh, giúp bảo quản, lưu giữ trái vải được lâu hơn, nhờ đó mà chất lượng quả vải được đảm bảo, mẫu mã quả luôn tươi đẹp; qua đó khắc phục được điểm yếu về “thời gian bảo quản sau thu hoạch” của quả vải.

Điều này cũng góp phần tránh tình trạng “dội chợ”, vì nguồn cung tăng đột biến khi vào chính vụ khiến giá vải giảm đột ngột. 

“Việc các siêu thị lớn đồng loạt vào cuộc không chỉ chứng tỏ chất lượng, mẫu mã quả vải đã đáp ứng được yêu cầu của siêu thị, mà đây còn được xem là giải pháp căn cơ, giúp tăng tiêu thụ vải trong nước, bớt phụ thuộc vào xuất khẩu”, ông Bùi Xuân Sinh nhấn mạnh.

Theo ban tổ chức, trong thời gian diễn ra “Tuần lễ Vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang”, vải thiều Lục Ngạn chính thống chất lượng cao được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, GlobGap sẽ được bán thường xuyên tại các siêu thị Big C tại Hà Nội, tại miền Bắc; đồng thời, từ 1/7, loại vải thiều chất lượng cao này sẽ được bán tại hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc.

Theo Sở Công thương Bắc Giang, tổng diện tích vải thiều Bắc Giang năm nay khoảng 30 nghìn ha, giảm 1 nghìn ha so với năm 2015. Tổng sản lượng vải thiều toàn tỉnh ước đạt 130 nghìn tấn, giảm 65 nghìn tấn so với năm ngoái. Trong đó vải chín sớm ước đạt khoảng 23 nghìn tấn (chiếm 17,7%), vải thiều chính vụ là 107 nghìn tấn (chiếm 82,3%), tập trung ở các huyện: Lục Ngạn, Lục Nam, Tân Yên, Lạng Giang, Yên Thế và Sơn Động.

 

Hỗ trợ tối đa tiêu thụ 130.000 tấn vải thiều Bắc Giang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang