Bất động sản Viêng Chăn: Nhu cầu nhà ở sẽ tăng mạnh?

authorHoàng Dương 19:10 31/03/2017

(VietQ.vn) - Theo nhận định của Savills, nhu cầu nhà ở tại thị trường bất động sản Viêng Chăn, Lào trong tương lại dự kiến sẽ tăng do giao thương quốc tế được mở rộng hơn, thu hút được nhiều vốn đầu tư vào nền kinh tế.

Sự kiện: Bất động sản

Mặc dù, bức tranh trong quý 4/2016 không quá nổi bật, nhưng vẫn hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.Trong những năm gần đây, Lào là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực với tăng trưởng GDP bình quân hàng năm đạt 7% trong thập kỷ vừa rồi. Lào có nguồn tài nguyên dồi dào, đặc biệt là nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ điện và khoáng sản.

Được biết, năm 2015, Lào đã thu hút được 1.08 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với ngành phổ biến nhất là sản xuất điện và theo sau là nông nghiệp.

Bất động sản Viêng Chăn: Nhu cầu nhà ở sẽ tăng mạnh? Cùng với đó, Lào đã đạt được những thành công đáng kể trong việc phát triển du lịch khi lượng đóng góp vào GDP của ngành này chỉ đứng thứ hai sau ngành khai thác khoáng sản. Từ năm 2005 đến 2015, lượng khách du lịch đến Lào tăng bình quân 15.6% mỗi năm.

Trong quý 4/2016, tổng nguồn cung bán lẻ hiện đại đạt khoảng 85,200 m2 từ 8 dự án, gần gấp đôi so với năm 2013. Trong đó, quận Chanthabuly có nguồn cung lớn nhất với 55,800 m2, tương đương với 65% thị phần.

Ngoài ra, 13 dự án trong tương lai sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 160,500 m2, phần lớn các dự án đang được xây dựng hoặc lên kế hoạch với quy mô chưa được xác định.

Bất động sản Viêng Chăn: Nhu cầu nhà ở sẽ tăng mạnh? Với 0.1 m2 bán lẻ/người, mật độ bán lẻ ở Viêng Chăn còn thấp so với các thành phố trong khu vực, thể hiện tiềm năng phát triển của thị trường này trong tương lai. Trong khi đó, ở phân khúc văn phòng, giá thuê tăng khiến công suất thuê giảm. Cụ thể, tính đến hết quý 4/2016, tổng nguồn cung văn phòng Viêng Chăn đạt 52,000 m2 từ 11 dự án.

So với các thành phố Đông Nam Á khác thì thị trường văn phòng Viêng Chăn còn khá nhỏ, chỉ bằng 0.6% của Bangkok, 1% của Jakarta, 3% của TP Hà Nội và TP.HCM, 17% của Yangon và 28% của Phnôm Pênh.

Bất động sản Viêng Chăn: Nhu cầu nhà ở sẽ tăng mạnh?Dự báo trong 2017, quốc gia này sẽ có một dự án tại quận Chanthabuly được tung ra thị trường. Và từ 2018 trở đi, thị trường sẽ đón nhận thêm 8 dự án mới, tuy nhiên quy mô của các dự án này vẫn chưa rõ ràng. Nguồn cầu cho các công ty đến từ Châu Á dự kiến sẽ tăng, do FDI vào Lào chủ yếu đến từ các nước này.

Với phân khúc căn hộ dịch vụ diễn ra một bối cảnh tương đối trái ngược, khi mà công suất cao nhất nhưng giá thuê thấp nhất. Cụ thể, trong quý 4/2016 10 dự án tại 4 quận cung cấp xấp xỉ 515 căn, tăng 3% theo năm. Nguồn cung của Viêng Chăn chỉ chiếm 3% lượng căn của Bangkok, 13% lượng căn của TP Hà Nội và 34% lượng căn của Yangon.

Tính tới Quý 4/2018, 4 dự án mới được ghi nhận tại Vientiane, một trong số đó cung cấp 100 căn. Các chủ đầu tư là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài (Việt Nam) và liên doanh giữa Lào và Trung Quốc/Việt Nam.

Bất động sản Viêng Chăn: Nhu cầu nhà ở sẽ tăng mạnh? Trong quý 4/2016, toàn thị trường Viêng Chăn có 41 khách sạn từ 3 đến 5 sao cung cấp khoảng 3,100 phòng.

Cụ thể, giá thuê phòng trung bình của phân khúc 3 đến 5 sao đạt 63 USD/phòng/đêm, công suất trung bình đạt 74%, doanh thu phòng trung bình đạt 47 USD/phòng/đêm. Nguồn cung lớn làm gia tăng cạnh tranh và giảm giá thuê phòng so với các năm trước. Công suất khách sạn tại Viêng Chăn cao hơn các tỉnh khác do Viêng Chăn là cửa ngõ du lịch của cả nước.

Bất động sản Viêng Chăn: Nhu cầu nhà ở sẽ tăng mạnh? Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), năm 2016, Lào xếp thứ 7 (trên 184 quốc gia) với tốc độ tăng trưởng tỷ lệ đóng góp của du lịch và lữ hành vào GDP đạt 6.6%. Đồng thời, trong năm 2017, 3 khách sạn 5 sao với khoảng 560 phòng sẽ gia nhập thị trường.

Trong khi đó, căn hộ để bán lại thiếu hụt nguồn cung với tổng nguồn cung của thị trường quý 4/2016 chỉ đạt xấp xỉ 1,000 căn. Như vậy, thị trường bất động sản Lào đang phát triển nhanh chóng và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc và các nước trong khu vực Asean. Vì chưa có luật quy định quyền sở hữu riêng giữa đất và tài sản trên đất nên có ít dự án phát triển căn hộ.

Bất động sản Viêng Chăn: Nhu cầu nhà ở sẽ tăng mạnh? Giá chào bán dao động từ 1,000 USD – 4,000 USD/m2. Mức giá này ở Viêng Chăn thấp hơn những thành phố khác trong khu vực như tại Yangon, TP.HCM và TP Hà Nội. Những dự án đang bán có tỷ lệ hấp thụ trên 50%. Theo Savills, thị trường căn hộ ở Lào có tiềm năng rất lớn do sự thiếu hụt nguồn cung nhưng cũng phải đối mặt với những thách thức tương tự như ở các thị trường mới nổi khác.

Ở chiều ngược lại, đối với phân khúc biệt thự, nhà liền kề lại thiếu hụt nguồn cầu. Được biết, nguồn cung thị trường biệt thự/liền kề Viêng Chăn đạt 1,119 căn từ 6 dự án, trong số đó biệt thự chiếm 70% tổng nguồn cung. Trong tương lai thị trường Viêng Chăn dự kiến có thêm 7 dự án mới. Tuy nhiên do nhu cầu nhà ở thấp nên các dự án hiện vẫn chưa có kế hoạch thực hiện rõ ràng.

Giá chào bán trung bình của thị trường biệt thự/ nhà liền kề dao động trong khoảng từ 500 – 19,000 USD/m2. Thị trường biệt thự/ nhà liền kề ở Viêng Chăn bắt đầu phát triển từ 2009 nên rất ít giao dịch được ghi nhận, trong số các dự án tại Viêng Chăn chỉ có ba dự án ghi nhận tỷ lệ hấp thụ trên 50%.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang