Bắt giam Cục trưởng Cục hàng hải

author 16:08 18/05/2012

Sáng 18/5, cơ quan công an đã khám xét nơi làm việc của ông Dương Chí Dũng - Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và ra lệnh bắt giam.

Trước đó, cơ quan công an đã tiến hành khám xét nhà một số nguyên lãnh đạo Vinalines và lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam. Cơ quan công an cũng đã khám nhà riêng của ông Mai Văn Phúc - nguyên Tổng giám đốc Vinalines, nay là vụ phó Vụ vận tải (Bộ GTVT) và ông Trần Hữu Chiều - nguyên Phó Tổng giám đốc của Vinalines.

Ông Dương Chí Dũng được bổ nhiệm chức Tổng giám đốc Vinalines từ tháng 8/2005. Đến tháng 7/2011, ông Dũng được bổ nhiệm giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị tổng công ty này. Đầu tháng 2 năm nay, sau khi thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines, ông Dũng được điều động sang giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
 
Ông Dương Chí Dũng bị bắt giam điều tra về những sai phạm ở Vinaline
Ông Dương Chí Dũng bị bắt giam điều tra về những sai phạm ở Vinaline
 
Một lãnh đạo công ty thành viên thuộc Vinalines cho biết việc bắt giữ, khám xét nhà riêng cũng như nơi làm việc của các lãnh đạo trên liên quan đến những sai phạm trong việc điều hành Vinalines. Trong đó có dự án đầu tư mua ụ nổi No83M.
 
Ụ nổi No83M là thiết bị thuộc dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam của Công ty sửa chữa tàu biển Vinalines (thuộc Vinalines). Tháng 9/2007, dự án đã được phê duyệt chủ trương với tổng mức đầu tư là 13,1 triệu USD. Nhưng chưa đầy một tháng sau đó, tổng mức đầu tư được điều chỉnh tăng lên 14,1 triệu USD.
 
Ngày 15/3/2008, Vinalines ký hợp đồng mua ụ nổi No83M (sản xuất tại Nhật) với một công ty của Singapore. Tính đến thời điểm mua, ụ nổi này đã 43 tuổi, vượt 28 tuổi so với quy định đăng kiểm và không đảm bảo điều kiện kỹ thuật. Vì vậy, Vinalines thuê Hyundai Vinashin Nha Trang sửa chữa theo các nội dung chỉ định của Đăng kiểm Liên bang Nga (ụ được kéo về từ Nga). Giá mua và chi phí sửa chữa phát sinh vượt tổng mức đầu tư nên Vinalines phải phê duyệt lại tổng mức đầu tư lần một là 19,5 triệu USD.
 
Nhưng khi đưa vào sử dụng, ụ nổi đã có trục trặc, phải đưa về cảng Gò Dầu (Đồng Nai) sửa chữa tiếp. Vinalines lại phải điều chỉnh tổng mức đầu tư lần hai là 26,3 triệu USD. Không những thế, ụ nổi này còn phải gánh các chi phí thường xuyên như: thuê neo đậu 420 triệu đồng/tháng, thuê hai tàu lai dắt trực đề phòng sự cố với giá 700 USD/ngày và các chi phí thuê nhân công, bảo vệ, bảo dưỡng ụ nổi... Cho nên, tính đến ngày 30/9/2011, tổng giá mua ụ nổi No83M và các chi phí sửa chữa hai lần tại Việt Nam, các chi phí khác...lên tới 489,6 tỉ đồng, tương đương 70% giá đóng mới ụ nổi trên thị trường thế giới.
 
Qua kiểm tra, Thanh tra Chính phủ đã kết luận, việc mua ụ nổi có dấu hiệu làm trái quy định của pháp luật về đầu tư, gây lãng phí vốn đầu tư 489,6 tỉ đồng. Các khoản chi phí, lãi vay (từ ngày 30/4/2010 đến 30/9/2011) là 24,2 tỉ đồng và trên 1,6 tỉ đồng/tháng chi phí phát sinh trong thời gian ụ nổi không sử dụng. Với những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ sang Bộ Công an tiếp tục xem xét làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật đối với việc đầu tư mua ụ nổi No83M.
Theo Vef
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang