Bất ngờ với công cụ trí tuệ nhân tạo có thể dự báo bệnh ung thư phổi từ Google

author 06:17 22/05/2019

(VietQ.vn) - Công cụ trí tuệ nhân tạo mới của Google có khả năng thu thập, phân tích kết quả chụp CT một cách kỹ càng, nhờ đó, nó có thể cho ra những dự đoán sớm hơn về căn bệnh ung thư phổi.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Theo tin tức trên tờ Engadget, ung thư phổi được xếp vào dạng ung thư nguy hiểm nhất khi mỗi năm, loại ung thư này là nguyên nhân gây ra cái chết của 1,7 triệu người (nhiều hơn so với ung thư vú, tuyến tiền liệt và đại trực tràng cộng lại).

Để góp phần chẩn đoán tình trạng ung thư phổi chính xác hơn, thuận tiện hơn, Google mới đây đã cho ra đời một công cụ trí tuệ nhân tạo mới với nhiều ưu điểm vượt trội.

Trước đây, nếu như muốn sàng lọc ung thư phổi, các bác sĩ X-quang thường phải xem hàng trăm hình ảnh từ một lần chụp CT. Tuy nhiên, khi có công cụ AI mới này, Google có thể tạo ra một dự đoán ung thư phổi ác tính tổng thể và xác định được những mô ác tính thường rất khó nhìn thấy. Công cụ trí tuệ nhân tạo cũng ghi nhận các yếu tố trong các lần quét trước, có thể giúp bác sĩ phán đoán tình hình phát triển của mô đáng ngờ.

Nhằm kiểm tra tính hiệu quả của mô hình, Google đã yêu cầu công cụ AI của mình kiểm tra 45.856 màn hình CT ngực. Nó so sánh kết quả với 6 bác sĩ X quang được chứng nhận bởi hội đồng quản trị. Trong những nghiên cứu đầu tiên này, công cụ AI của Google đã phát hiện ra nhiều trường hợp ung thư hơn 5% so với các bác sĩ X quang. Nó cũng làm giảm các bài kiểm tra dương tính giả hơn 11%.

Công cụ của Google sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh nhanh hơn, chính xác hơn. Ảnh: Engadget

Mô hình cần nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng bổ sung trước khi có thể triển khai, nhưng Google cho biết kết quả ban đầu rất đáng khích lệ. Công ty cũng lưu ý rằng chỉ có 2-4% bệnh nhân đủ điều kiện ở Mỹ được sàng lọc ung thư phổi. Giống như các công cụ phát hiện bệnh dựa trên AI khác , Google hy vọng công cụ này có thể giúp phát hiện sớm các căn bệnh hơn.

Liên quan tới việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong đời sống, trước đó, các nhà nghiên cứu của Đại học Nottingham đã sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để dự đoán tử vong sớm ở độ tuổi trung niên với độ chính xác lên tới 95%.

Cụ thể, với việc sử dụng máy học, máy tính, hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể khám phá sâu hơn về dữ liệu sinh trắc học, lâm sàng và lối sống của những người tham gia thí nghiệm để từ đó dự đoán tuổi thọ.Thậm chí, bằng cách sử dụng các loại máy, các nhà nghiên cứu đã có thể đi sâu vào nhiều chi tiết cụ thể ví dụ như xác định lượng rau, lượng thịt mà một người đã ăn hằng ngày, từ đó dự đoán tỷ lệ tử vong của người này.

Các nhà khoa học của Đại học Nottingham cho biết, công nghệ trí tuệ nhân tạo đã chứng minh tính ưu việt lớn hơn hẳn phương pháp nghiên cứu được tiến hành bởi các chuyên gia y tế trước đó. Đồng thời, thể hiện rõ tiềm năng được sử dụng để cải thiện việc chăm sóc sức khỏe trong tương lai, giúp ngăn chặn những trường hợp tử vong sớm đến từ mầm mống gây bệnh mãn tính, ung thư.

Bảo Lâm (Theo Engadget)

Phát triển robot và ứng dụng trí tuệ nhân tạo: Hàn Quốc đã làm thế nào?(VietQ.vn) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa tổ chức thành công Hội thảo “Robot và ứng dụng trí tuệ nhân tạo - Kinh nghiệm quốc tế và Việt Nam”.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang