Bầu Thắng lãi hàng trăm tỷ/ năm nhờ đầu tư 'trúng tủ'

author 09:42 01/06/2016

Thương hiệu Gạch Đồng Tâm của ông bầu bóng đá nổi tiếng Võ Quốc Thắng vừa có một năm lãi kỷ lục nhờ khoản đầu tư vào Công ty Kinh Đô.

Công ty cổ phần Đồng Tâm vừa tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2016. Tại đại hội, Đồng Tâm cho biết, năm 2015 công ty đạt doanh thu thuần 1.886 tỷ đồng, tăng 6,88% so với năm 2014. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của Đồng Tâm lại tăng tới 58,09%, lên mức 279 tỷ đồng.

 

Bầu Thắng rất tâm huyết với nền bóng đá Việt Nam.

Đây là mức lãi lớn nhất của Đồng Tâm, ghi nhận dấu ấn trở lại của Bầu Thắng sau giai đoạn làm ăn sa sút. Năm 2011-2012, Đồng Tâm đã lỗ 230 tỷ đồng và gặp nhiều sóng gió. Ngay sau đó, dưới sự dẫn dắt của ông Thắng công ty đã dần tăng trưởng trở lại, đến năm 2014 lấy lại vị thế với mức lãi 176 tỷ đồng.

 

Với 45 năm gắn với thương hiệu sản xuất các loại gạch, ngói, bê tông và sơn nước…, nhưng Bầu Thắng đã gây bất ngờ khi quyết định đầu tư vào "đế chế" bánh kẹo Kinh Đô (sau này đổi tên là KiDo). Cuối tháng 5/2014, Bầu Thắng và ban lãnh đạo Đồng Tâm đã quyết định chi gần 460 tỷ đồng mua hơn 10,4 triệu cổ phần KDC. Khoản đầu tư này đã gặp nhiều ý kiến trái chiều, lúc đó giới đầu tư cho rằng đây là một quyết định đầu tư mạo hiểm bởi nguồn tiền đầu tư lớn này chiếm tới hơn 80% vốn chủ sở hữu của Đồng Tâm lúc đó. Đặc biệt, cổ phiếu KDC khi đó cũng được định giá ở mức khá cao.

Hơn nữa, trong nửa đầu năm 2014, kết quả kinh doanh của Đồng Tâm kém khả quan khi doanh thu giảm tới 35% và lợi nhuận chỉ đạt 32,4 tỷ đồng, giảm tới 65% so với cùng kỳ. Lợi nhuận chủ yếu đến từ tiền bồi thường, vi phạm hợp đồng. Khi đó Bầu Thắng giải thích quyết định đầu tư vào Kinh Đô vì đây là doanh nghiệp tốt, có chiến lược kinh doanh mới tiềm năng và cổ tức hàng năm chi trả ở mức khá cao. Giữa Bầu Thắng và ông Trần Lệ Nguyên - Phó chủ tịch của Kinh Đô cũng có mối quan hệ thân thiết.

Cuối năm 2014, khoản đầu tư đã cho "quả ngọt" khi giá cổ phiếu tăng chóng mặt do thông tin Kinh Đô đã hoàn tất thương vụ bán 80% mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelēz International thu về 7.846 tỷ đồng (tương đương 370 triệu USD). Ngay sau đó, Kinh Đô quyết định trả cổ tức khủng 200%, cổ phiếu KDC được nhà đầu tư săn lùng và luôn trong tình trạng cháy hàng. Tất nhiên, Bầu Thắng cũng được cho là "trúng số" với khoản đầu tư ngọt ngào này.

Đến tháng 8/2015, Đồng Tâm với việc sở hữu gần 12,5 triệu cổ phiếu (tăng do chia cổ phiếu thưởng) đã nhận về khoảng 260 tỷ đồng tiền mặt. Trước đó năm 2014 cũng nhận về 23 tỷ đồng tiền cổ tức. Khoản tiền này đã góp phần lớn vào lợi nhuận của Đồng Tâm năm 2015.

Sau khi nhận cổ tức khủng, Đồng Tâm đã có động thái thoái vốn và không còn là cổ đông lớn của Kinh Đô nữa.

Năm 2016, Công ty đặt mục tiêu doanh thu 2.050 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm xuống 210 tỷ, trả cổ tức dự kiến là 25%.

Ông Võ Quốc Thắng sinh năm 1967 tại Long An. Thời trẻ ông du học ở Đại học Quebec Montreal (Canada). Bầu Thắng nổi tiếng trên cả lĩnh vực kinh doanh và bóng đá.

Trong kinh doanh, Bầu Thắng đang cùng lúc giữ chức Chủ tịch của Đồng Tâm và Ngân hàng Kiên Long. Hai thương hiệu này đang hồi phục và phát triển. Năm 2015 lợi nhuận của Kiên Long khoảng 216 tỷ đồng và đặt mục tiêu vượt 300 tỷ trong năm nay.

Trong bóng đá, ông được biết đến với với vai trò ông bầu của hai Câu lạc bộ Gạch Đồng Tâm và Kiên Long. Tâm huyết với sự nghiệp thể thao, Bầu Thắng còn giữ chức Chủ tịch Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp (VPF) - đơn vị tổ chức  điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Một nữ sinh ngoan hiền bỗng dưng bị mất tích kỳ lạ(VietQ.vn) - Một nữ sinh ngoan hiền của trường phổ thông thực hành sư phạm An Giang bỗng dưng bị mất tích kỳ lạ đã 1 tuần nay.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang