Bệnh nhân thứ 61 đã từng tham dự sự kiện tôn giáo tại Malaysia

author 21:07 17/03/2020

(VietQ.vn) - "Bệnh nhân 61" - Người nhiễm nCov đầu tiên ở tỉnh Ninh Thuận trước khi được xác nhận dương tính với Covid-19 đã tham dự sự kiện Hồi giáo với khoảng 16.000 người tại Malaysia.

Báo cáo với UBND Ninh Thuận trong cuộc họp tối 16/3, ngành chức năng cho biết, "bệnh nhân 61" - người nhiễm nCov đầu tiên ở tỉnh là một chức sắc trong cộng đồng Hồi giáo (Islam) tại thôn Văn Lâm 3, xã Phước Nam, huyện Thuận Nam.

Ngày 26/2, người này cùng 4 người khác đi từ Ninh Thuận vào TP HCM bằng ô tô, hôm sau họ bay sang Kuala Lumpur. Họ tham dự sự kiện tôn giáo với khoảng 16.000 người (diễn ra từ 27/2 đến 1/3). Ông cùng đồng đạo sau khi hành lễ đã trở về Tân Sơn Nhất hôm 4/3, trên chuyến bay VJ826.

Trong hai ngày 4-5/3, ông ở lại TP HCM tham dự một buổi lễ cầu nguyện tại một thánh đường trên địa bàn quận Phú Nhuận. Đến tối 5/3, ông lên ôtô về địa phương, chiều hôm sau dự buổi lễ cầu nguyện tại thánh đường Hồi giáo Văn Lâm.

Ngày 12/3, chính quyền xã Phước Nam phát hiện người này đi Malaysia trở về, đã hướng dẫn đến Trạm Y tế xã đo thân nhiệt, theo dõi, nhưng không phát hiện bất thường. Ngày 15/3, ông có dấu hiệu đau họng, sốt cao, nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận. Kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV.

Hiện nay, bệnh nhân đang được điều trị tại khoa bệnh nhiệt đới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận.

Hình ảnh minh họa

Trưa 17/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã có thông báo khẩn cấp đối với những trường hợp từng tham dự một sự kiện tôn giáo tại Kuala Lumpur (Malaysia) đi khai báo y tế. 

HCDC thông báo những người đã từng dự sự kiện trên phải cách ly tại nhà và nhanh chóng liên hệ ngay số điện thoại của cơ sở y tế ở địa phương hoặc số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế: 1900.9059, 1900.3228 để được hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh theo quy định.

Ngoài ra, HCDC cũng phát thông báo khẩn tiếp theo để tìm kiếm các hành khách trên chuyến bay EK392 của hãng Emirates ngày 12/3 từ Dubai về TP.HCM. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, trên địa bàn đang có một trường hợp nguy cơ cao mắc Covid-19 đã đi trên chuyến bay này.

Riêng các trường hợp sống tại TP.HCM, hãy gọi số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm y tế quận huyện hoặc của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM.

Ngoài ra, HCDC đề nghị những người có thể đã tiếp xúc với hành khách từng đi các chuyến bay nêu trên, đang có mặt ở TP.HCM và các tỉnh, thành khác liên hệ với cơ quan y tế địa phương gần nhất để được kiểm tra sức khỏe và hướng dẫn phòng ngừa lây nhiễm.

HCDC cho biết theo cơ quan chức năng Malaysia, sự kiện tôn giáo trên có 14.500 người Malaysia và khoảng 1.500 người nước ngoài tham dự. Sau sự kiện, nhiều trường hợp dương tính với virus corona được ghi nhận.

Mai Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang