Bệnh rung nhĩ ‘tấn công’ người trẻ, bác sĩ cảnh báo điều gì?

author 18:45 06/12/2018

(VietQ.vn) - Rung nhĩ là bệnh rối loạn nhịp tim phổ biến nhất hiện nay, người bệnh mắc rung nhĩ tăng nguy cơ đột quỵ não gấp 5 lần, suy tim gấp 3 lần, tử vong gấp 2 lần so với người bình thường.

Sự kiện: Cảnh báo

Mới đây, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E đã tiếp nhận một bệnh nhân nam, 32 tuổi, quê Thanh Hóa, thường xuyên bị cơn hồi hộp trống ngực, khó thở, tức ngực, mệt mỏi…Theo BS Vũ Văn Bạ - Khoa Nội tim mạch người lớn, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E, sau khi bệnh nhân được khảo sát bằng điện tim đồ trong 24 giờ liên tục, thấy xuất hiện nhiều cơn rung nhĩ trong ngày.

Bệnh nhân tiếp tục được làm xét nghiệm tìm các yếu tố nguy cơ thường gặp liên quan đến rung nhĩ như siêu âm tim, hormone tuyến giáp… Tuy nhiên, dù được điều trị bằng các loại thuốc tối ưu nhưng bệnh tình không thuyên giảm, kết quả theo dõi điện tim vẫn cho thấy nhiều cơn rung nhĩ trong ngày.

Sau khi phân tích, đánh giá, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E triển khai điều trị rung nhĩ bằng phương pháp sử dụng năng lượng sóng có tần số radio với sự hỗ trợ công nghệ lập bản đồ điện học 3 chiều (3D). Kết quả sau 5 giờ làm thủ thuật, các tín hiệu điện trong buồng tim gây rung nhĩ bị loại bỏ hoàn toàn, bệnh nhân không còn xuất hiện rung nhĩ khi kích thích buồng tim theo chương trình và trở lại nhịp tim bình thường…

Bệnh nhân mắc bệnh rung nhĩ điều trị tại bệnh viện E. Ảnh: ĐVCC

Rung nhĩ là bệnh rối loạn nhịp tim phổ biến nhất hiện nay, người bệnh mắc rung nhĩ tăng nguy cơ đột quỵ não gấp 5 lần, suy tim gấp 3 lần, tử vong gấp 2 lần so với người bình thường. Đặc biệt, tỷ lệ rung nhĩ tăng dần theo tuổi, bệnh thường gặp ở người lớn tuổi trên 75 tuổi nhưng ở người trẻ, dưới 40 tuổi rất hiếm gặp.

Từ trường hợp bệnh nhân bị rung nhĩ trên, GS.TS. Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E cảnh báo tình trạng rung nhĩ ngày càng trẻ hóa. Ở người trẻ tuổi không có bệnh tim cấu trúc, nguy cơ thường gặp gây rung nhĩ là bệnh lý tuyến giáp như cường giáp. Một số yếu tố nguy cơ khác ở người trẻ còn đang được nghiên cứu như liên quan đến gen, tình trạng lạm dụng chất kích thích, căng thẳng, thời gian làm viêc dài trên 45 giờ/ tuần, hay trào ngược dạ dày thực quản…

Các bác sĩ khuyến cáo: Để có thể phát hiện sớm rung nhĩ hoặc các tình trạng rối loạn nhịp tim, người dân cần đi kiểm tra nhịp mạch thường xuyên và định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để phát hiện nhịp đập bất thường về tần số, nhịp điệu… Đặc biệt đối với những người trên 40 tuổi hoặc có nguy cơ tim mạch, người lớn trên 65 tuổi cần tầm soát bệnh tim mạch, trong đó xét nghiệm đo điện tâm đồ sẽ giúp phát hiện rung nhĩ và rối loạn nhịp tim.

Để phòng ngừa các bệnh tim mạch cũng như tình trạng rung nhĩ, người dân cần áp dụng lối sống điều độ, lành mạnh; thường xuyên tập thể dục; có chế độ ăn hợp lý, không uống rượu bia (những chất kích thích này có thể làm xấu hơn các tình trạng rối loạn nhịp tim)...; có giờ giấc nghỉ ngơi...

Thúy Ngân

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang