Bệnh viện Bạch Mai “treo đầu dê bán thịt chó”

author 06:16 10/04/2013

(VietQ.vn) – Khoa Khám bệnh tự nguyện của BV Bạch Mai (Hà Nội) “treo” tên các Giáo sư bên ngoài nhưng người khám lại chỉ là bác sĩ.

Xếp hàng như bệnh viện…huyện

Bệnh viện Bạch Mai được nhiều người dân đánh giá là bệnh viện hàng đầu của cả nước. Vì thế, khoa Khám bệnh tự nguyện (không dùng bảo hiểm) được kỳ vọng sẽ là “đỉnh của đỉnh”. Nhưng đến đây khám, nhiều bệnh nhân tỏ ra thất vọng.

Xếp hàng từ 6 giờ sáng, nhiều bệnh nhân phải chờ đến gần 9 giờ mới được vào khám, sau khi đã xếp hàng lấy số dài dằng dặc ở khu vực đón tiếp.

Xếp hàng chờ chụp X quang.
Xếp hàng chờ chụp X quang.

“Phòng khám” là các căn phòng rộng hơn 10 mét vuông, nằm giữa những lối đi chỉ đủ cho 2 người tránh nhau. Mùa đông còn ngột ngạt, còn mùa hè rất nóng.

Sáng 9/4, bệnh nhân HNT, sau khi đã khám ở một bệnh viện tuyến huyện, đã không an tâm với kết quả, nên quyết định lên Bạch Mai kiểm tra lại. Thế nhưng, thời gian bệnh nhân này chờ lấy kết quả xét nghiệm ở đây còn lâu hơn bệnh viện “ở quê”.

“Quá nhiều bệnh nhân chen chúc nhau chờ khám và xét nghiệm. Lấy số cũng xếp hàng. Lấy máu cũng xếp hàng. Chụp X quang cũng xếp hàng. Rồi khi vào khám cũng chờ…dài cổ mới gọi tên. Khám dịch vụ mà còn khổ hơn khám bảo hiểm” – bệnh nhân này cho biết.

"Chầu trực" trước các phòng khám trong hành lang chật hẹp.
"Chầu trực" trước các phòng khám trong hành lang chật hẹp.

Nhiều bệnh nhân khác cũng thắc mắc, với số tiền khám mỗi lần (chưa tính tiền xét nghiệm, chiếu, chụp…) lên đến 100 nghìn đồng, nhưng sao các bác sĩ cứ khám “siêu tốc” mỗi bệnh nhân chưa đầy…5 phút?

Nhiều người nhẩm tính, với lượng bệnh nhân đông như thế, nhân với số tiền khám thì mỗi ngày, khoa này thu về hàng trăm triệu đồng.

Giáo sư đâu rồi?

Bệnh nhân Lê Thị Bích (56 tuổi) thấy trên bảng của khoa Khám bệnh tự nguyện có đề các giáo sư, nên đăng ký khám giáo sư. Thực tế, người khám cho chị lại là bác sĩ.

Bảng ghi có GS.TS. Nguyễn Khánh Trạch khám. Nhưng thực tế thì GS này lại không khám mà...đi họp.
Bảng ghi có GS.TS. Nguyễn Khánh Trạch khám. Nhưng thực tế thì GS này lại không khám mà...đi họp.

“Tại sao giáo sư không khám nhưng lại ghi tên giáo sư trên bảng” – bệnh nhân này thắc mắc.

Không những thế, có phòng ghi rõ ràng là “Phòng Giáo sư” nhưng chỉ có “lù lù” một bác sĩ chuyên khoa khám bệnh ngồi trong đó.

Khi PV Chất lượng Việt Nam phản ánh điều này, Trưởng khoa Khám tự nguyện, PGS.TS. BS. Đỗ Trung Quân cho hay, ở khoa này, họ coi “PGS cũng là GS”, nên mới đề là “khu khám bệnh Giáo sư”.

Tấm biển này sau đó đã được bỏ chữ "Phòng Giáo sư khám".
Tấm biển này sau đó đã được bỏ chữ "Phòng Giáo sư khám".
Dù có cả bác sĩ khám, nhưng khu vực này vẫn khi là Phòng khám Giáo sư.
Dù có cả bác sĩ khám, nhưng khu vực này vẫn khi là Phòng khám Giáo sư.

Việc GS.TS. Nguyễn Khánh Trạch hôm 9/4 không tới mà vẫn ghi tên, theo ông Đỗ Trung Quân, là do GS này bận đi họp.

Sau khi nghe bệnh nhân phản ánh về việc “treo đầu dê, bán thịt chó”, vị trưởng khoa này đã ra lệnh “bịt” chữ Giáo sư, trên phòng chỉ có bác sĩ chuyên khoa khám.

Nên khám bảo hiểm

Sau một ngày “vạ vật” trong khoa Khám bệnh theo yêu cầu, nhiều bệnh nhân cho chúng tôi biết, việc bỏ nhiều tiền ra khám chưa chắc tỷ lệ với chất lượng. Có khi, việc khám theo bảo hiểm lại có nhiều bác sĩ chuyên ngành giỏi hơn, thời gian nhanh hơn.

Theo tìm hiểu của Chất lượng Việt Nam, ngoài khoa Khám bệnh theo yêu cầu, các khoa khác của Bệnh viện Bạch Mai đều có các thầy thuốc trình độ cao.

Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ việc.

Mọi thắc mắc, khiếu tố bạn đọc liên hệ qua đường dây nóng: 0904.065.256 để được tư vấn, giải quyết

Nhóm PV Điều tra

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang