Bí ẩn kỳ lạ không thể lý giải về viên ngọc 3500 năm tuổi ở Hy Lạp

authorNgọc Nga 19:40 12/11/2017

(VietQ.vn) - Tuy trải qua nhiều năm khám phá nhưng viên ngọc 3500 năm tuổi được tìm thấy ở Hy Lạp vẫn ẩn chứa những điều bí ẩn kỳ lạ không thể giải mã.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

NewyorkTimes đưa tin, mới đây, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Cincinnati (Mỹ) đã khám phá bí mật của một "kho báu" có thể viết lại lịch sử của nền văn minh phương Tây.

Theo đó, vào năm 2015, tại một khu rừng ô liu gần thành phố cổ Pylos (Hy Lạp), các nhà khảo cổ học phát hiện một lăng mộ chứa kho báu của một chiến binh Hy Lạp cổ đại có tên "Griffin Warrior".

Trong mộ cổ, giới khảo cổ thu thập được 3.000 vật, trong đó có nhiều vũ khí, cốc và áo giáp bằng vàng bạc cùng 50 con dấu bằng vàng và ngọc quý được chạm khắc những hình ảnh hết sức phức tạp, được cho là "kho báu" chôn cùng chiến binh Griffin.

Kỹ xảo trạm khắc tinh vi trên viên ngọc 3500 năm tuổi ở Hy Lạp. Ảnh: Trí thức trẻ/Đại học Cincinnati (Mỹ)

 Kỹ xảo trạm khắc tinh vi trên viên ngọc 3500 năm tuổi ở Hy Lạp. Ảnh: Trí thức trẻ/Đại học Cincinnati (Mỹ)

Trong số 50 con dấu bằng vàng và đá quý, các chuyên gia bị chú ý bởi một viên ngọc chạm trổ hết sức tinh vi, có niên đại 3.500 năm tuổi và đánh giá nó ngang tầm với các tác phẩm nghệ thuật vĩ đại nhất của thế giới cổ đại.

Viên ngọc có kích cỡ bằng ngón tay cái, dài khoảng 3,6cm miêu tả lại cuộc chiến tay ba ác liệt giữa ba chiến binh. Các chuyên gia đặt tên cho cuộc chiến của một chiến binh giết chết hai kẻ thù này là "Pylos Combat Agate".

Giới khảo cổ cho biết, các nét chạm trổ trên viên ngọc hết sức tinh vi và phức tạp. Sau khi dùng kính hiển vi quan sát, họ phát hiện rằng đây là một trong những tác phẩm đẹp nhất của nền nghệ thuật Hy Lạp tiền sử chưa từng được khám phá trước đó.

Chuyên gia từ Đại học Cincinnati nói rằng, kỹ thuật chạm trổ thể hiện trên viên ngọc không hề giống với bất cứ thứ gì được tìm thấy ở Thời kỳ Đồ đồng.

Bí ẩn đáng sợ nhất thế giới về hồ 'không có đáy' khiến nhà khoa học 'run lẩy bẩy' nghiên cứu(VietQ.vn) - Bí ẩn đằng sau những chiếc hồ không có đáy tại Nga hay ở Siberia khiến cho cả người dân lẫn các nhà khoa học không thể lý giải được dù trải qua nhiều lần khám phá.

Các nhà nghiên cứu Mỹ cũng cho rằng, điều đặc biệt là trên mặt ngọc có hình chạm khắc tinh xảo đến mức một số chi tiết chỉ có thể nhìn rõ dưới ống kính máy ảnh cực nhạy.

Jack Davis, nhà nghiên cứu ở Đại học Cincinnati, Mỹ nói: "Một số chi tiết trên đó chỉ khoảng nửa milimet. Chúng nhỏ tới mức không thể hiểu nổi". 

Dù phát hiện lăng mộ từ hai năm trước, các chuyên gia phải mất hơn một năm để làm sạch đá vôi bám trên ấn ngọc, từ đó xác định thiết kế tinh xảo của nó.

Nhà nghiên cứu Jack Davis, ở Đại học Cincinnati cũng nhận xét: "Điều thú vị là cách thể hiện cơ thể người ở mức độ chi tiết tới từng bắp thịt như vậy không thể tìm thấy ở đâu cho tới thời kỳ cổ điển của nghệ thuật Hy Lạp ở 1.000 năm sau. Đây là một phát hiện ngoạn mục".

Chuyên gia nghiên cứu cấp cao của bộ môn cổ điển ở Đại học Cincinnati cho biết, nhìn vào hình ảnh lần đầu tiên là một trải nghiệm cảm động khiến một số người rơi nước mắt.

Jack Davis kết luận: "Dường như người Minoa đã sáng tạo một tác phẩm mà không ai tưởng tượng được họ lại có thể làm ra. Tác phẩm hé lộ khả năng sáng tạo và hứng thú với nghệ thuật tái hiện của người xưa".

Ngọc Nga (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang