Bí ẩn những chiếc răng bất ngờ nổ tung rồi vỡ vụn trong miệng người

author 06:27 18/08/2017

(VietQ.vn) - Chiếc răng trong miệng bất ngờ phát ra tiếng nổ như súng rồi vỡ vụn. Đó là câu chuyện tưởng chừng quá đỗi kỳ dị đã được ghi nhận nhiều lần.

Vào thế kỷ XIX, bác sĩ nha khoa WH.Atkinson ở bang Pennsylvania (Mỹ) đã từng chia sẻ với tạp chí The Dental Cosmos về những trường hợp bệnh nhân của ông răng bỗng nhiên tự phát nổ.

Bệnh nhân đầu tiên là một vị cha xứ đến từ Springfield, Mỹ vào năm 1817. Theo như lời kể, cơn đau của ông bắt đầu từ chiếc răng hàm trên bên phải khoảng 9h tối ngày 31/8 và tăng dần cường độ đến mức khiến ông gần như phát điên.

Nhưng một điều kì lại bỗng nhiên xảy ra. Vào 9 giờ sáng ngày hôm sau, khi ông đang trượt dài trong cơn mê, một tiếng rạn nứt chói tai gần giống tiếng súng nổ bất chợt xuất hiện trong miệng. Và rồi, chiếc răng đau vỡ thành nhiều mảnh vụn. Bỗng ông cảm giác nhẹ nhõm tức thì và cơn đau đã hoàn toàn chấm dứt.

Trường hợp thứ hai được bác sĩ Atkinson ghi nhận xảy ra vào 13 năm sau đó. Lần này người bệnh là cô Letitia D từ quận Mercer ở bang Pennsylvania. Vị bác sĩ đã ghi nhận được những triệu chứng tương đồng như trong trường hợp của vị cha xứ:

Trường hợp này không thể được truy xét rõ ràng như trường hợp ban đầu, nhưng cũng khá tương đồng; cơn đau chấm dứt khi chiếc răng phát nổ, mang đến một cảm giác nhẹ nhõm tức thì. Kết quả là chiếc răng đã vỡ thành từng mảnh vụn, và đây là một chiếc răng hàm ở trên”.

Trường hợp thứ ba xảy đến với một bệnh nhân tên Anna P. A vào năm 1855. Cô kể lại rằng một trong những chiếc răng nanh của cô đã bị nứt ra làm hai từ đằng trước ra đằng sau theo sau một tiếng kêu răng rắc.

Bác sĩ Atkinson viết, trường hợp này có một vết rạn nứt đơn giản từ đằng trước ra đằng sau, được gây ra bởi một cơn đau dữ dội và áp lực tích tụ tại chỗ tủy răng bị viêm. Một tiếng nổ đột ngột, chói tai, và một cảm giác nhẹ nhõm tức thì theo sau đó, cũng như trong các trường hợp khác, đã xảy ra với chiếc răng nanh phía trên bên trái của cô Anna P. A.

Thật không thể tin nổi, những câu chuyện tưởng chừng quá đỗi kỳ dị bên trên lại không hề đặc thù, vì chúng đã được ghi nhận nhiều lần trong lịch sử. 

Bí ẩn những chiếc răng bất ngờ nổ tung rồi vỡ vụn trong miệng người. Ảnh minh họa

Trong một bài viết vào năm 1860, Atkinson đưa ra hai hướng lý giải cho hiện tượng kỳ lạ này. Theo giả thuyết thứ nhất, chất calo được hình thành trong răng, làm tăng áp lực lên tủy răng. Giả thuyết này bị bác bỏ ngay lập tức vì nó dựa trên một lý thuyết khoa học lỗi thời cho rằng calo là chất chống thấm có khả năng làm tăng áp lực. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh chất này không tồn tại.

Giả thuyết thứ hai là sâu răng làm tăng lượng khí tích tụ trong răng khiến răng phát nổ. "Chúng ta không rõ khí tích tụ trong răng có đủ làm răng phát nổ không vì răng có cấu trúc rất chắc chắn. Các nha sĩ thế kỷ 19 không hiểu về sâu răng. Họ cho rằng sâu răng đến từ bên trong nhưng thực chất đó là do chế độ ăn uống và lượng vi khuẩn tích tụ trên bề mặt răng gây ra", giáo sư Devlin phản bác.

Có lẽ, câu trả lời phù hợp nhất đến từ hóa chất con người dùng để hàn răng. Trước khi thủy ngân được sử dụng vào năm 1830, những chất khác như chì, thiếc, bạc và các hợp kim từng được dùng để hàn răng. Andrea Sella, giáo sư Hóa vô cơ tại Đại học London, Anh, chỉ ra nếu hai kim loại khác nhau được sử dụng để hàn răng, chúng sẽ tạo ra một kiểu pin điện hóa. Toàn bộ miệng sẽ biến thành một bộ pin điện áp thấp vì các hỗn hợp kim loại trong miệng có thể tự phát điện. Điều này làm tăng khả năng tích tụ khí hydro trong răng.

Một chiếc răng suy yếu có thể phát nổ dưới áp lực này. Thậm chí, khí hydro có thể phát nổ nếu bị đốt cháy trong khi bệnh nhân hút thuốc hoặc kim loại trong miệng phát ra tia lửa. Tuy nhiên, các bệnh nhân có răng phát nổ chưa từng hàn răng nên giả thuyết này không chính xác. Hiện nay, nguyên nhân của các vụ nổ răng vẫn còn là một dấu hỏi mà các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang