Bí ẩn rùng mình chưa được giải mã ở cánh đồng chum hơn 2000 năm

authorNgọc Nga 13:44 02/04/2018

(VietQ.vn) - Cánh đồng chum với hàng nghìn chiếc chum đá chứa vô vàn những điều bí ẩn. Đến nay, đây vẫn là địa điểm khảo cổ nguy hiểm nhất thế giới.

Theo tờ Vietnamnet đăng tải, cánh đồng chum (Xiêng Khoảng, Bắc Lào) với hàng nghìn chiếc chum đá bí ẩn nằm rải rác ở 52 điểm trên cao nguyên Mương Phuôn từ lâu là địa điểm du lịch văn hóa, lịch sử nổi tiếng. Hơn 2.000 chiếc chum đá nằm rải rác trên cánh đồng chum đến nay vẫn là một bí ẩn khi chưa có một lời giải thích xác đáng. Các nhà khảo cổ học mới chỉ đưa ra những giả thuyết khác nhau.

Bí ẩn rùng mình chưa được giải mã ở cánh đồng chum hơn 2000 năm

Cánh đồng chum tiềm ẩn nhiều hiểm nguy, những chiếc chum bí ẩn chưa có lời giải mã. Ảnh: World Mysteries Blog. 

Những chiếc chum đẽo từ đá có kích cỡ khác nhau, cái có nắp đậy, cái thì không nằm ngổn ngang nửa chìm, nửa nổi hoặc lăn lóc trên mặt đất. Công việc nghiên cứu về khu vực này vẫn đang gặp khó khăn do cánh đồng chum là một trong những khu vực khảo cổ nguy hiểm nhất thế giới. Nằm rải rác trên cánh đồng là hàng vạn quả bom, mìn, đạn dược chưa phát nổ, chiếm 35% diện tích toàn tỉnh luôn đe dọa tính mạng của người dân cũng như du khách bất cẩn vượt ra ngoài những khu vực có biển cảnh báo nguy hiểm trên cánh đồng chum.

Báo Vnexpress thông tin, theo truyền thuyết địa phương, những chiếc chum do người khổng lồ tạo ra vì vua của họ cần tìm nơi cất rượu gạo. Số rượu này được đưa đến để kỷ niệm chiến thắng của vua thiện Khun Jeuam chống lại vua ác Chao Angka.

Soi vũ khí có khả năng vượt 1.000m chỉ trong 1 giây(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa tầm thấp Starstreak là vũ khí của Anh có thể bắn hạ nhiều mục tiêu khác nhau kể cả tên lửa hành trình.

Một số nhà khoa học giữ ý kiến cho rằng, những chiếc chum được sử dụng để trữ nước mưa trong đợt gió mùa. Tuy nhiên, phần lớn chuyên gia khảo cổ tin chúng là những bình đựng di cốt. Cuộc khai quật của các nhà khảo cổ Lào và Nhật trong nhiều năm đã giúp củng cố giả thuyết này khi phát hiện nhiều hài cốt, đồ bồi táng và gốm sứ quanh những chiếc chum đá.

Theo các nhà khảo cổ, những chiếc chum là nơi đặt xác người chết. Đây là một tập tục phổ biến ở Lào và Thái Lan. Các mô mềm trên xác chết đặt trong chum sẽ phân hủy và cơ thể khô dần trước khi hỏa táng. Sau đó, tro cốt được đặt lại vào bình đựng, hoặc chôn ở một nơi thiêng liêng. Chiếc chum rỗng sẽ được dùng để chứa xác chết khác.

Du khách khắp nơi trên thế giới vẫn nườm nượp đổ về thăm quan cánh đồng chum mỗi năm để tận mắt chiêm ngưỡng những chiếc chum đá mang những bí ẩn lịch sử chưa có lời giải dù nguy hiểm vẫn rình rập đâu đó trên cánh đồng đầy bom đạn.

Ngọc Nga (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang