Bí ẩn về bộ hài cốt vợ chồng bên nhau suốt 5.000 năm

authorThu Hường 09:05 31/07/2018

(VietQ.vn) - Quá trình khai quật ngôi mộ cổ ở Kazakhstan, các nhà khảo cổ đã phát hiện bên trong ngôi mộ là hài cốt một cặp vợ chồng cổ đại được ví như Romeo và Juliet.

Sự kiện: Khám phá bí ẩn thế giới

Mới đây, các nhà khảo cổ đã vô cùng ngỡ ngàng khi bật nắp quan tài ngôi mộ 5.000 năm ở Karaganda (Kazakhstan). Theo đó, bên trong ngôi mộ là hài cốt một cặp vợ chồng cổ đại được ví như Romeo và Juliet.

Dựa vào hình ảnh hai bộ hài cốt đặt sát cạnh nhau, các chuyên gia nhận định đây là một cặp vợ chồng, cặp đôi này đã thề hẹn sẽ ở bên nhau đời đời, kiếp kiếp. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng một trong hai người đã tự sát để được chôn cất với người còn lại. Họ muốn bên nhau ngay cả khi đã không còn sống.

Tuy nhiên, nhà khảo cổ học Tiến sĩ Igor Kukushkin - người phụ trách khai quật cho biết vẫn chưa thể chắc chắn đây có phải cặp đôi hay không bởi kiểu mai táng đôi như này trước giờ không phải là hiếm. Rất có thể người phụ nữ hoặc đàn ông đã bị giết để đảm bảo rằng họ sẽ được ở cạnh nhau. Nhưng không loại trừ khả năng hai người chẳng liên quan gì đến nhau nhưng lại chết cùng một lúc.

Hài cốt "cặp tình nhân" được tìm thấy khi khai quật ngôi mộ 5000 năm ở Kazakhstan. Ảnh: Metro

Được biết, hài cốt của người phụ nữ có đeo trang sức là chiếc vòng đeo tay làm bằng đá quý với màu xanh lá cây, còn người đàn ông được chôn cất cùng với hộp đựng tên và con dao găm bằng kim loại. Bên cạnh đó, họ cũng phát hiện trong ngôi mộ có đầu mũi tên bằng đá, mặt dây chuyền mạ vàng và một số đồ gốm sứ.

Phát hiện nghĩa địa có 115 hài cốt chó được chôn cất tập trung(VietQ.vn) - Nghĩa địa này trở nên đặc biệt và gây chú ý khi có tới 115 hài cốt chó được chôn tập trung ở cùng một địa điểm.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy một cỗ xe ngựa có niên đại từ thời đồ đồng và hài cốt của hai con ngựa nằm quay lưng lại với nhau ở gần đó. Theo đánh giá của Viktor Novozhenov - nhà khảo cổ học tại ĐH bang Karaganda (Kazakhstan), vị trí của những con ngựa cho thấy chúng đã bị giết chết và được chôn cất có chủ ý để tạo thành cỗ xe ngựa.

Phát hiện hài cốt của hai con ngựa cạnh ngôi mộ. Ảnh: East2West News 

Nguồn tin từ các nhà khảo cổ cũng cho hay, ngôi mộ 5.000 năm này đã từng bị đào bới trong quá khứ nhưng rất may là hài cốt của cặp tình nhân vẫn còn nguyên vẹn và cách sắp xếp giống như họ đang kéo xe ngựa không bị xáo trộn và ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang