Bí quyết nhận biết cá quả Trung Quốc

author 06:53 23/12/2014

(VietQ.vn) – Những bí quyết nhận biết cá quả Trung Quốc dưới đây giúp các bà nội trợ chọn mua được những con cá quả tươi ngon, đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Người tiêu dùng Việt Nam chẳng còn lạ gì với những chiêu trò làm hàng giả, hàng nhái kém chất lượng từ Trung Quốc tuồn sang bất hợp pháp để chiếm chỗ thị trường trong nước nữa. Thời gian gần đây, người tiêu dùng cũng hoang mang về việc cá quả Trung Quốc xuất hiện tràn lan tại các chợ đầu mối của Việt Nam và được bán với giá cá quả Việt Nam.

Tuy nhiên, việc phân biệt cá quả Trung Quốc và Việt Nam không hề đơn giản. Nhưng theo kinh nghiệm của nhiều lái buôn cũng như các bà nội trợ thông thái, người tiêu dùng có thể tham khảo một số cách nhận biết cá quả Trung Quốc sau:

Nhận biết cá quả Trung Quốc để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình

Nhận biết cá quả Trung Quốc để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. Ảnh minh họa

Nhận biết cá quả Trung Quốc qua hình dạng của cá

Cá quả Trung Quốc thường có màu đen đậm, thân tròn, ngắn. Trong khi đó, cá quả Việt Nam nhỏ hơn, thân, đuôi thuôn dài, có màu đen vàng, hoa đốm xanh, sờ vào chắc, đặc biệt loại cá bông lau có hoa văn màu vàng xanh.

Ngoài ra, cá quả Trung Quốc do đã được lựa chọn nên to sàn sàn nhau chứ không lẫn lộn to nhỏ như cá quả Việt Nam. Hơn nữa, loại cá này trông lờ đờ hay hay nằm ươn dài do thời gian vận chuyển lâu. Cá trong nước thì nhìn nhanh nhẹn hơn, quẫy và bơi nhanh chứ không lờ đờ nhợt nhạt như cá Trung Quốc.

Phân biệt cá quả Trung Quốc và Việt Nam thông qua hình dạng và chất lượng của cá

Phân biệt cá quả Trung Quốc và Việt Nam thông qua hình dạng và chất lượng của cá. Ảnh minh họa

Nhận biết cá quả Trung Quốc qua chất lượng cá

Cá quả có 3 loại: cá đầu vuông, cá đầu nhím và cá lóc bông. Loại đầu vuông mình to; đầu nhím thì mỏ nhọn dài; cá bông lau mình trắng sọc đen. Cả 3 loại trên đều có mình thuôn dài, đuôi dẹp. Bên cạnh đó, chất lượng cá quả Trung Quốc cũng khác hoàn toàn so với cá Việt Nam. Cá Trung Quốc thường ngắn, tròn, khi đánh vảy thân nhũn, mổ ra bụng nhiều mỡ, thịt ăn nhão và có mùi hôi. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng nên phân biệt cá quả đồng và cá quả nuôi bán tại các chợ. Cá quả đồng thường nhỏ, đầu to, đuôi dài, mình dẹp, đuôi dài, vùng da trên lưng thường có màu vàng đất, da dưới bụng vàng bóng hoặc vàng đốm hoa trong khi cá nuôi thường có trọng lượng lớn hơn.

Người tiêu dùng nên biết cách phân biệt cá quả Trung Quốc

Người tiêu dùng nên biết cách phân biệt cá quả Trung Quốc. Ảnh minh họa

Nếu người nào muốn biết chắc chắn về độ thật giả của cá quả Trung Quốc và cá quả Việt Nam, các bà nội trợ nên thử bằng cách chế biến. Khi mới sơ chế, ngoài việc cá nhũn, bụng nhiều mỡ, loại cá này có độ nhớt và mùi tanh ít hơn so với cá nuôi trong nước. Tuy nhiên, khi đã chế biến xong, thì cá Việt lại dẻo và thơm, ăn đậm đà. Còn cá Trung Quốc thì thịt cứng hơn, cũng không thơm và vị cá thì nhàn nhạt.

Vì thế, khi đi chợ, người tiêu dùng nên biết cân nhắc và lựa chọn kỹ để có thể chọn được cá quả tươi ngon (có hậu môn rất nhỏ; ngược lại, khi hậu môn đã nở to là cá đã bị phân hủy, không còn tươi và có nguy cơ đã bị tẩm ướp chất bảo quản), đặc biệt để không bị mua nhầm phải cá quả từ Trung Quốc.

Nguyễn Dung (Tổng hợp)  


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang