Bí quyết sống lâu của người dân đảo Ikaria - ăn uống và phong cách sống

author 19:19 02/05/2016

(VietQ.vn) - Đảo Ikaria (Hy Lạp) là nơi người dân có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Đảo có 10.000 cư dân và cứ 3 người lại có 1 người thọ hơn 90 tuổi.

Thần chết cũng phải ‘bó tay’

Tỉ lệ những người có tuổi thọ trên 90 của đảo Ikaria cao gấp 10 lần so với công dân các nước châu Âu. Không chỉ sống lâu, người dân Ikaria còn khỏe mạnh hơn hẳn các cư dân châu Âu khác. Họ có tỷ lệ mắc bệnh ung thư và bệnh tim, trầm cảm, mất trí nhớ thấp hơn hẳn, khỏe mạnh cả khi đã già, duy trì đời sống tình dục lành mạnh.

Bí quyết sống lâu của người dân đảo Ikaria

Khung cảnh đảo Ikaria luôn yên bình, thư giãn

Người ta bắt đâu chú ý đẽn hòn đảo kì lạ này từ trường hợp của một bệnh nhân. Đó là ông Moraitis, sinh sống tại Mỹ. Năm 1976, bác sĩ kết luận ông bị ung thư phổi.

Hoảng loạn, người đàn ông mới hơn 60 tuổi này đi khám lại tại 8 bác sĩ khác nhau và tất cả đều có chung nhận định như vị bác sĩ ban đầu. Cả 9 vị thầy thuốc đều cho rằng ông chỉ còn sống được nhiều nhất là 9 tháng nữa.

Khi đối diện với cái chết, ông tìm về đảo Ikaria sinh sống. Tuy nhiên những ngày sau đó, ông Moraitis cảm thấy khỏe khoắn hơn và bắt tay vào việc trồng trọt vài thứ cây trong vườn nhà. Nhưng ông không dám hy vọng sẽ được ăn trái cây do mình trồng.

Sáu tháng nữa trôi qua, những cây do ông trồng đã bắt đầu cho trái mà ông vẫn chưa ra đi như bác sĩ đã dự đoán.

Phấn khởi, ông Moraitis bắt tay vào việc dọn dẹp vườn nho của gia đình, ông bắt đầu thói quen ngủ một giấc thật dài rồi thức dậy, ra vườn làm việc cho tới trưa.

Sau bữa trưa, ông lại đánh một giấc ngủ dài cho đến chiều tối mới tỉnh dậy, dạo bước tới một quán đầu làng chơi domino với bè bạn cho tới nửa đêm.

Chứng ung thư phổi đã biến mất từ lúc nào không hay, dù ông không hề áp dụng bất cứ một biện pháp điều trị nào.

Năm 2001, sau 25 năm hồi hương, ông tìm gặp các bác sĩ đã từng khám và khẳng định ông bị ung thư nhưng tất cả họ đều đã chết, trước ông.

Câu chuyện của ông Moraitis được nhà báo Dan Buettner của tờ The New York Times kể lại đã gây chấn động cả giới y học. Nhưng vị nhà báo này cho biết, ông Moraitis chỉ là một trường hợp bình thường trên đảo Ikaria.

Sau đó, một cuộc điều tra đối với những cư dân trên đảo sinh trong khoảng thời gian từ năm 1900 tới năm 1920 được tiến hành.

Cuối cùng, người ta đưa ra kết luận rằng, tỉ lệ cư dân Ikaria sống tới 90 tuổi cao gấp 2,5 lần người Mỹ và số năm sống thêm sau tuổi 90 của họ cũng cao hơn, từ 8 tới 10 năm.

Bí quyết sống lâu

Theo nghiên cứu của Dan Buettner, một nhà giáo và nhà thám hiểm người Mỹ, bí quyết để người dân ở đảo Ikaria có một cuộc sống kéo dài như vậy chính là nhờ chế độ ăn uống và phong cách sống.

Bí quyết sống lâu của người dân đảo Ikaria

Chính cánh sống hòa mình vào tự nhiên và ăn uống ít chất béo khiến hòn đảo này được mệnh danh là nơi thần Chết bỏ quên

Tất cả các loại thực phẩm mà người dân tiêu thụ trên đảo đều là “cây nhà lá vườn”. Đậu, lạc, các loại rau hoa quả, mật ong và dầu ô-liu luôn là những đồ ăn được ưu tiên hàng đầu.

Thịt và các sản phẩm từ bơ sữa không được ưa chuộng nhiều. Theo tính toán, lượng chất chống oxy hóa trong các loại đồ ăn ở đây cao gấp 10 lần so với lượng chất có trong rượu vang đỏ.

Lối sống của người dân trên đảo rất lành mạnh và giản dị. Người dân đảo Ikaria rất coi trọng những công việc lao động vất vả, nặng nhọc. Tất cả mọi người đều được học cách trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt cá từ rất sớm.

Một yếu tố khác làm nên sự trường thọ của người dân đảo Ikaria chính là giấc ngủ trưa. Các chuyên gia đã chứng minh, cư dân tại đây thường xuyên ngủ trưa nên nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm hơn 40% so với tại các thành phố, đô thị thông thường.

Bên cạnh đó, cách sinh hoạt của người dân trên đảo cũng sôi động hơn những nơi khác. Các hàng quán ở Ikaria về đêm luôn nhộn nhịp tiếng nhạc và điệu nhảy. Phụ nữ trong vùng tụ tập trong phòng ăn, ngồi uống trà vào ban ngày.

Đến nửa đêm, họ dọn dẹp bàn ghế và phòng ăn trở thành sàn nhảy, người ta tay nắm tay giao hòa trong điệu nhạc dân tộc.

Những người dân ở đây cho biết, họ biết thế nào là đủ nên tinh thần luôn cảm thấy thoải mái. Họ có thể không có tiền để mua sắm các vật dụng đắt tiền, xa xỉ nhưng đủ để mua thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày.

Quan trọng hơn, họ có nguồn vui tinh thần là một gia đình ấm cúng và bạn bè thân ái.

>> Hải sản chết bất thường, đã xuất hiện đối tượng lôi kéo người dân gây rối

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang