Hiệu ứng nhà kính gây biến đổi khí hậu làm ảnh hưởng đến vòng quay của Trái Đất và theo dõi thời gian

author 18:15 01/04/2024

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature ngày 27/3 cho biết biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến vòng quay của Trái Đất và cách con người theo dõi thời gian. Tất cả những biến đổi tiêu cực đó đều là kết quả của hiệu ứng nhà kính.

Từ trước đến nay, các chuyên gia lo ngại rằng việc đưa giây nhuận - vốn để giúp đồng bộ hóa chuyền động của Trái Đất với đồng hồ tự động - vào thời gian tiêu chuẩn có thể gây ra sự nhiễu loạn đối với các hệ thống máy tính trên toàn thế giới.

Kể từ năm 1972, 27 giây nhuận dương đã được khéo léo thêm vào múi giờ chuẩn quốc tế (UTC), với lần gần đây nhất vào năm 2016. Trong những năm gần đây, vòng quay của Trái Đất đang ngày càng nhanh hơn, vượt qua thời gian tiêu chuẩn. Để đồng bộ hóa hai phép đo thời gian, các nhà khoa học có thể sẽ phải chèn thêm giây nhuận âm đầu tiên trong lịch sử.

Theo tác giả nghiên cứu Duncan Agnew từ Đại học California (bang San Diego, Mỹ), đây là hiện tượng chưa từng xảy ra, đồng thời đặt ra thách thức lớn trong việc đảm bảo tất cả các bộ phận của công việc tính toán thời gian toàn cầu đều phải hiển thị cùng một lúc.

Theo ông Duncan Agnew, nếu điều này xảy ra, nhiều chương trình máy tính tính thời gian đều sẽ phải được viết lại và bổ sung khái niệm giây nhuận âm.

 Biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe, cách con người theo dõi thời gian, vòng quay của Trái Đất. Ảnh minh họa

Ông Agnew cũng đã xem xét tốc độ quay của Trái Đất ảnh hưởng tới cách đo thời gian. Ông khẳng định nếu không có biến đổi khí hậu, có thể giây nhuận âm sẽ phải được thêm vào UTC ngay sau năm 2026. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy kể từ năm 1990, tình trạng băng tan ở Greenland và Nam Cực cũng như sự nóng lên toàn cầu, đã làm chậm lại quá trình quay của Trái Đất, từ đó làm hoãn nhu cầu bổ sung giây nhuận âm cho đến ít nhất là năm 2029.

Người đứng đầu Tổ chức Đo lường Quốc tế Patrizia Tavella đánh giá đây là một “tin tức thực sự đáng mừng.” Việc bổ sung giây nhuận vào UTC trước đây cũng đã gây ra sự cố cho các hệ thống đo lường thời gian.

Năm 2022, giới chuyên môn liên quan đến lĩnh vực đo thời gian đã đồng ý loại bỏ khái niệm giây nhuận vào năm 2035, thay vào đó mở rộng chênh lệch cho phép giữa hai cách đo thời gian lên một phút.

Ông Agnew đồng tình với kế hoạch này, cho rằng việc chênh lệch quá một phút nhuận âm là rất khó có thể xảy ra. Ông hy vọng với nghiên cứu của mình, giới chuyên gia trên thế giới có thể cân nhắc việc bỏ giây nhuận sớm hơn, trước thời hạn năm 2035.

Theo các nhà nghiên cứu, tình trạng biến đổi khí hậu khiến cho nhiệt độ tăng cao, cháy rừng, hạn hán, lũ lụt,... ngày một gia tăng ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, sức khỏe của các loài sinh vật trên Trái Đất. Tất cả những biến đổi tiêu cực đó đều là kết quả của hiệu ứng nhà kính. 

Hiệu ứng nhà kính là một hiệu ứng khiến không khí của Trái Đất bị nóng lên. Hiện tượng này xảy ra do bức xạ sóng ngắn của Mặt Trời xuyên qua tầng khí quyển chiếu xuống mặt đất, vì vậy CO2 hấp thu làm cho không khí nóng lên. Khí nhà kính sẽ hấp thụ các bức xạ sóng dài nhận được từ phản xạ của bề mặt Trái Đất. Khi Mặt Trời chiếu sáng và phân tán lượng nhiệt này lại cho Trái Đất thì nếu các khí này ở lượng vừa phải sẽ giúp cân bằng Trái Đất. Tuy nhiên khi có quá nhiều sẽ làm cho Trái đất nóng lên dẫn đến hiệu ứng nhà kính.

Theo tính toán của các nhà khoa học, khi nồng độ CO2 tăng gấp đôi thì nhiệt độ Trái Đất tăng 3oC kèm theo một số tác hại như: tăng nhiệt độ của đại dương, tăng số lượng mây bao phủ Trái Đất, tan băng, mực nước biển dâng… và đương nhiên hệ quả tất yếu là toàn bộ hoạt động sống của con người bị ảnh hưởng, hạn hán, lũ lụt, động đất, sóng thần,… sẽ xảy ra thường xuyên hơn.

Theo Ban liên Chính phủ về biến đổi khí hậu, Việt Nam sẽ là một trong số những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu. Nếu nhiệt độ tăng 2oC, khoảng 22 triệu người Việt Nam sẽ mất chỗ ở và 45% đất nông nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ biến thành đất không thể canh tác do mực nước biển dâng cao.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang