Indonesia ‘rủ’ Mỹ cùng chống Trung Quốc trên Biển Đông

author 06:58 14/12/2014

(VietQ.vn) - Indonesia sẽ hợp tác khai thác khí đốt ở vùng biển quần đảo Natuna với Mỹ cũng như tăng cường hiện diện ở Biển Đông bất chấp yêu sách "đường 9 đoạn" phi pháp của Trung Quốc, tờ Học Giả Ngoại Giao (Nhật Bản) đưa tin.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, tờ "Học giả Ngoại giao" Nhật Bản đưa tin, một cố vấn cao cấp của Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố Indonesia sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền trong các vấn đề hàng hải như đánh bắt cá phi pháp từ Biển Đông.

Bài báo cho hay, khi phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu các vấn đề chiến lược và quốc tế (CSIS) ở Washington, cựu sĩ quan chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Indonesia Luhut Panjaitan nói: "Chủ quyền của Indonesia là không thể đàm phán... Về điểm này, chúng tôi rất kiên quyết".

Cựu sĩ quan Panjaitan  khẳng định Indonesia kiên quyết bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông

Cựu sĩ quan Panjaitan  khẳng định Indonesia kiên quyết bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông. Ảnh Giáo Dục

Ông Luhut Panjaitan nhấn mạnh, trong vấn đề Biển Đông, mặc dù Indonesia có thể trợ giúp thu hẹp bất đồng giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, nhưng Indonesia cũng sẽ không tránh né khai thác tài nguyên ở vùng biển của mình. Điểm này đặc biệt đối với quần đảo Natuna, Indonesia luôn lo ngại một phần vùng biển xung quanh quần đảo này có chồng lấn với yêu sách "đường 9 đoạn" của Trung Quốc.

"Đối với quần đảo Natuna, chúng tôi xác định chắc chắn rằng, đây là lãnh thổ của Indonesia, đến nay, tôi cho rằng không có bất cứ vấn đề gì. Tôi nghĩ, chúng tôi sẽ đến khai thác... khí đốt", Luhut Panjaitan nói.

Cũng theo lời cựu sĩ quan Luhut Panjaitan, hợp tác ở quần đảo Natuna giữa Công ty dầu mỏ quốc gia Indonesia và Công ty Chevron Mỹ sẽ có lợi cho bảo vệ chủ trương chủ quyền của Indonesia, bởi vì có sự tham gia của Mỹ. "Đây là một trong những mục tiêu, phát đi tín hiệu với Trung Quốc: Được rồi, anh không thể đến đây, bởi vì ở đây cũng có Mỹ hiện diện".

Có thể nói, trong vấn đề Biển Đông, Bộ Ngoại giao và Quân đội Indonesia hoàn toàn không có bất đồng gì, mặc dù quan chức Quân đội Indonesia đầu năm 2014 từng tiến hành bình luận rõ ràng đối với sự cứng rắn (hung hăng dọa nạt) của Trung Quốc cũng như mối đe dọa của Trung Quốc đối với chủ quyền của Indonesia.

Tàu hộ vệ của Hải quân Indonesia tham gia diễn tập quân sự trên Biển Đông

Tàu hộ vệ của Hải quân Indonesia tham gia diễn tập quân sự trên Biển Đông. Ảnh Giáo Dục

Ở góc độ rộng hơn, để bảo vệ tốt hơn biên giới của Indonesia, Tổng thống Indonesia có kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng của Indonesia lên đến 1,5% GDP. Đến nay, ngân sách quốc phòng của Indonesia chưa hề vượt qua 1% GPD, lạc hậu xa so với các nước láng giềng như Malaysia và Singapore.

Ngoài ra, chính phủ Indonesia sẽ tăng cường tuần tra trên biển và mua thêm tàu chiến, máy bay để tăng cường năng lực trên không và trên biển của họ, trong đó bao gồm nhiều hơn các tàu tuần tra và máy bay vận tải C-130.

Trong một diễn biến khác, những tin tức gần đây trên báo chí cho hay 6 tàu khu trục tên lửa của Trung Quốc đã đi qua vùng biển gần một hòn đảo của Nhật Bản, tiến vào biển Hoa Đông vào ngày 12/12.

Số tàu này xuất phát từ Thái Bình Dương, đi qua vùng biển giữa đảo chính của Okinawa và quần đảo Miyako, phía tây nam Nhật Bản, để tiến vào biển Hoa Đông, Kyodo News dẫn lời văn phòng Hội đồng Tham mưu liên quân, Bộ Quốc phòng Nhật Bản, hôm qua cho biết.

Tàu khu trục tên lửa Taizhou của Trung Quốc

Tàu khu trục tên lửa Taizhou của Trung Quốc. Ảnh Xinhua

6 tàu khu trục tên lửa trên được cho là nằm trong số các tàu tham gia vào cuộc tập trận hải quân mà Bắc Kinh tuyên bố đang triển khai trên biển Thái Bình Dương. Đội tàu không xâm phạm vào lãnh hải của Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác định 6 chiếc tàu này gồm: Zhengzhou 151, Taizhou 138, Zhoushan 529, Yiyang 548, Qiandao Hu 886 và Beijixing 851. Các tàu trên đã tiến hành diễn tập đổ bộ và cất cánh trực thăng cũng như tiếp tế ngoài khơi tại phía tây Thái Bình Dương.

Được biết, từ hôm 6/12, giới chức địa phương cũng phát hiện phi cơ quân sự Trung Quốc bay  trên vùng biển gần Nhật Bản.

Minh Thùy (tổng hợp từ Vnexpress, Giáo Dục)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang