Dịch vụ cúng rằm tháng 7 ‘biến thể’ trong đại dịch Covid-19

author 08:41 22/08/2021

(VietQ.vn) - Từ lâu, cúng rằm tháng 7 (lễ Vu Lan) đã trở thành nét đẹp văn hoá của người Việt, thế nhưng, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, năm nay không nhiều người có thể tự tay chuẩn bị cỗ để tưởng nhớ ông bà, tổ tiên.

Dạo quanh chợ mạng không khó để bắt gặp những quảng cáo dịch vụ làm cỗ cúng rằm tháng 7 trọn gói. Một nick name có tên “Dung Vũ” đăng bài với nội dung, đợt dịch này đúng dịp giãn cách xã hội nên không thể tự do đi lại mua bán, vậy nên nhà hàng nhận đơn phục vụ trọn gói cỗ cúng mà mọi người không phải mua thêm gì. “Mâm cỗ cúng nhà em làm trọn gói, đủ cả hoa quả, lễ sớ tiền vàng, kim ngân cho các cụ đầy đủ, gói này có giá từ 1,3-1,5 triệu đồng. Mua cỗ nhà em sẽ có bài cúng rằm luôn cho các bác”, nick name này cho biết.

Chợ mạng đa dạng mâm cỗ cúng lễ Vu Lan cho người tiêu dùng lựa chọn.

Tại một địa chỉ khác cũng giới thiệu, mâm cỗ cúng rằm tháng 7 luôn phải đầy đủ số lượng, đầy đặn, mâm cơm tươm tất để chứng cho lòng thành của gia chủ với gia tiên. Tuy nhiên, do giãn cách xã hội, thấu hiểu điều đó, “Mâm cô Tấm” đã thiết kế cỗ cúng rằm tiện lợi, với tính tận dụng cao, không lãng phí đồ ăn. Theo lời người bán, mâm cỗ gồm có 3 loại, loại 1 là mâm cơ bản có giá 580 nghìn đồng; loại 2 là mâm sum vầy gồm 7 món có giá 1,1 triệu đồng, loại 3 là sét đầy đủ có giá 1,2 triệu đồng, tất cả các mâm đều được chuẩn bị chu đáo.

Ngoài những mâm cỗ mặn, chợ mạng cũng xuất hiện mâm cỗ chay với đa dạng món được người bán giới thiệu: “Nếu muốn dâng lên tổ tiên một mâm cơm chay thanh tịnh, mâm ngũ quả đong đầy, cũng xin đừng ra đường, ở nhà chống dịch là an toàn trên hết. Tất cả đã có đội ngũ nhà Quế Lâm Chay giao trọn gói combo chất lượng tới tận nhà. Giá mâm hoa quả, mâm chay từ 138 - 300 nghìn đồng”.

Theo ghi nhận của PV, những bài đăng xuất hiện trên khắp trang mạng, hội nhóm, đa số đều nhận được lượng tương tác cao với lượng lớn người đặt. Chị Thu Trang (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, mọi năm chị đều tự chuẩn bị mâm cỗ cúng, nhưng năm nay tuân thủ công tác phòng, chống dịch Covid-19 chị đã đặt mâm cỗ qua mạng.

“Tìm hiểu trên mạng, tôi thấy có nhiều combo với mức giá khác nhau. Đặc biệt, có những mâm cỗ còn chuẩn bị sẵn cả hoa quả, hương vàng... nên tôi không phải mua thêm gì khác. Tôi thấy đây là dịch vụ thiết thực, vừa đảm bảo chống dịch, vẫn có mâm cỗ trang trọng để dâng lên tổ tiên”, chị Trang cho biết thêm.

Chị Nguyễn Huệ (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng chung suy nghĩ: “Không riêng dịp lễ này mà mỗi khi gia đình có việc tôi đều lựa dịch vụ làm cỗ qua mạng. Tôi thấy rất hài lòng, mâm cỗ được làm tươm tất, đủ đầy mà chất lượng khá ổn so với giá tiền. Trước thức trạng hiện nay, tôi nghĩ mọi người nên chuyển hướng đặt qua mạng, tránh tụ tập mua bán ngoài chợ để nhanh chóng kiểm soát dịch”.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Tuyết (chủ kinh doanh online) cho biết, chị mở dịch vụ làm cỗ online được 3 năm nay. Vào các ngày lễ đặc biệt là tháng 7 âm lịch, số lượng khách đặt mâm cỗ tăng cao. Theo chị Tuyết, mỗi mâm cỗ chị làm thường có giá từ 500 -1,5 triệu đồng nên người dùng có thể tự chọn. “Những mâm cỗ ít món thường có giá rẻ hơn mâm cầu kỳ. Người đặt có thể tự chọn món theo yêu cầu. Tuy nhiên, tất cả các món chúng tôi đều làm đầy đặn và chú ý đến chất lượng nên người tiêu dùng có thể yên tâm”, chị Tuyết cho biết thêm.

Không chỉ mâm cỗ, để thích ứng với tình hình mới, vàng mã cũng được lựa chọn kinh doanh qua kênh online. Khảo sát trên một số sàn TMĐT như Shopee, Sendo, Lazada,… người mua có thể dễ dàng tìm mua các loại sản phẩm như quần áo, vàng tiền hoặc mua theo “set đồ lễ”. Giá thành khá phải chăng, nếu “set đồ lễ” đầy đủ khoảng hơn 300.000 đ. Dịch vụ giao hàng trên các sàn TMĐT vẫn được đảm bảo, khách hàng có thể nhận hàng sau 1-2 ngày đặt hàng.

Để thích ứng với thị trường, mặt hàng vàng mã cũng chuyển hướng kinh doanh online.

Theo như lời giới thiệu từ các gian hàng, sản phẩm vàng, mã đều đúng như hình ảnh được đăng tải trên trang giới thiệu, đảm bảo chất lượng đẹp, quần áo đã được gấp sẵn, người mua không tốn thời gian tự bày như trước đây. Ngoài các đồ vàng mã, nhiều gian hàng còn bán kèm đồ cúng lễ, khác… Không chỉ có vậy, trên mạng xã hội Facebook, các chợ, hội nhóm kinh doanh đồ vàng mã cũng được rao bán một cách nhộn nhịp. Các sản phẩm được người bán đăng tải đầy đủ, rất đa dạng từ vàng, tiền, quần áo cho đến nhà cửa, xe cộ, đồ trang sức…

Một xu hướng khác cũng nở rộ vài năm trở lại đây là dịch vụ cúng online, đặc biệt, dịp giãn cách xã hội dài ngày nhu cầu tăng từ 60 – 70%, chủ yếu những gia đình có người thân yên nghỉ ở các công viên nghĩa trang. Người đặt chỉ cần liên hệ với đơn vị tổ chức và lựa chọn các gói dịch vụ khác nhau.

Tuy là cúng online nhưng mọi khâu từ chuẩn bị, lễ vật, đồ cúng, quần áo chúng sinh, khóa lễ đều diễn ra trang nghiêm, thanh tịnh và người thân cũng có thể tham gia trực tuyến.

Được biết, năm nay, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng tổ chức lễ Vu Lan trực tuyến. Không tập trung đông người tổ chức nghi lễ bông hồng cài áo và các nghi lễ khác trong ngày Vu Lan.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang