Biết điều này bạn sẽ không tốn một xu mời thợ sửa điều hòa

author 14:58 08/06/2017

(VietQ.vn) - Với muôn vàn lý do khiến điều hòa không mát, người tiêu dùng cần tinh ý để tránh mắc "mánh" móc túi của thợ sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa nhiệt độ.

Những ngày nắng nóng đỉnh điểm của mùa hè với nhiệt độ cao nhất có thể lên đến 38-39 độ C, hầu hết mọi người đều nghĩ đến việc dùng quạt, đi bơi hoặc sử dụng điều hòa nhiệt độ để giảm nhiệt. Trong đó, việc sử dụng điều hòa nhiệt độ là điều cần thiết tại các gia đình.

Trời quá nóng và điều hòa không mát? Biết được lý do này bạn không tốn một xu mời thợ sửa

Điều hòa đã trở thành thiết bị không thể thiếu của nhiều gia đình hiện nay. Ảnh ST 

Bước chân vào phòng ngủ, bạn mở máy lạnh và chọn nhiệt độ 16 độ C với mong muốn căn phòng sẽ được làm lạnh nhanh nhất. Tuy nhiên điều hòa lại không mát như bạn mong muốn? Trong quá trình sử dụng có thể phát sinh một số lỗi làm cho điều hòa chạy không được hiệu quả nữa.

1. Điều hòa thiếu gas, hết gas

Trong trường hợp bị thợ sửa chữa báo điều hòa hết gas, bạn nên chú ý kiểm tra những điểm sau: Nếu bị xì hết gas hoặc nếu bị thiếu gas thì máy sẽ kém lạnh, có hiện tượng bám tuyết ngay van ống nhỏ của dàn nóng. Dòng điện hoạt động thấp hơn dòng định mức ghi trên máy. Trong một số máy điều hòa không khí, khi bị thiếu gas board điều khiển sẽ tự động tắt máy sau khoảng 5-10 phút và báo lỗi trên dàn lạnh.

2. Bị hỏng tụ

Hỏng tụ có thể do điều hòa trong quá trình sử dụng chạy quá tải, nhiệt độ để quá thấp, block để trong thời gian dài và không thể ngắt. Nếu điều hòa của bạn bị hỏng tụ nó sẽ hoạt động không khác gì một chiếc quạt thông thường, chỉ có quạt gió mặt lạnh hoạt động.

Thông thường để sữa chữa và thay tụ điều hòa sẽ rơi vào khoảng giá từ 250 - 450 nghìn đồng.

3. Điều hòa không được vệ sinh theo định kỳ

Điều hòa nếu lâu ngày không được vệ sinh sạch sẽ sẽ rất dễ bị bám bẩn, bụi làm cho mặt lạnh điều hòa bị bít không hoạt động được nên dẫn đến tình trạng điều hòa chạy không mát.

Cần vệ sinh lưới lọc để cho mặt lạnh không bị bụi bẩn bám lâu ngày. Nếu quá bẩn bạn có thể sử dụng các thiết bị xịt rửa mặt lạnh chuyên dụng để các lớp bám bẩn bị bong tróc ra bên ngoài. Thường xuyên vệ sinh máy sẽ làm tăng tuổi thọ hoạt động của máy hơn.

Trời quá nóng và điều hòa không mát? Biết được lý do này bạn không tốn một xu mời thợ sửa

Cần chú ý vệ sinh điều hòa định kỳ. Ảnh ST

Các hệ thống bảo dưỡng máy điều hòa với giá chỉ từ 90-120 nghìn đồng/máy.

4. Block điều hòa không chạy

Block là một bộ phận quan trọng nhất của máy điều hòa không khí, khi mà block máy không hoạt động nữa sẽ dẫn đến tình trạng máy điều hòa của bạn không còn mát.

Khi block không hoạt động có thể là do một số nguyên nhân sau:

+ Mất nguồn cấp đến máy nén, do board điều khiển, cotactor không đóng hở mạch.

+ Cháy một trong các cuộn dây động cơ bên trong

+ Nhảy thermic bảo vệ máy nén thường do hư tụ, quạt dàn nóng yếu hoặc hư, motor máy nén không quay

5. Điều hòa bị mất nguồn

Khi điều hòa mất nguồn toàn bộ máy sẽ không hoạt động nữa. Bạn phải nhanh chóng tìm ra lỗi để kịp thời sửa chữa:

+ Bạn nên kiểm tra atomat của điều hòa treo tường đã bật chưa hay phích cắm điện của bạn đã chắc chắn chưa

+ Kiểm tra dây điện có bị đứt, chập cháy hay không.

+ Kiểm tra hệ thống điều khiển xem có thật sự điều hòa bị mất nguồn không

+ Kiểm tra điều khiển điều hòa còn hoạt động không có thể là do hết pin

Trời quá nóng và điều hòa không mát? Biết được lý do này bạn không tốn một xu mời thợ sửa

Người tiêu dùng cần tinh ý để tránh mắc "mánh" móc túi của thợ sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa nhiệt độ. Ảnh ST

Trên đây là các lý do thường gặp, bên cạnh đó, có một lý do khác mà rất ít người biến đến. Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Tuấn, một thợ điều hòa tại Hà Nội cho biết, các hãng sản xuất điều hòa với phân khúc bình dân, giá rẻ thường thiết kế cho outdoor unit (cục nóng điều hòa) hoạt động trong môi trường có nền nhiệt cao nhất là 45 độ C. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, dàn tản nhiệt bám bụi bẩn và bị oxy hóa thì nền nhiệt cao nhất chỉ 40 độ C, lúc này thiết bảo vệ máy sẽ làm việc - điều hòa nhiệt độ không làm mát do cơ chế tự bảo vệ. Do vậy, người dùng nên hạn chế gọi thợ sửa chữa để mất tiền "oan". Trong trường hợp này, không nên cố chạy máy mà nên vệ sinh và làm mát cục nóng, điều hòa sẽ làm mát trở lại.

Anh Tuấn cũng cho biết, nếu không tinh ý người tiêu dùng sẽ dễ rơi vào "mánh" móc túi của thợ sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa nhiệt độ.

"Nếu chỉ bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa, thợ sẽ không “móc” được túi khách hàng, vì thế họ cần phải biện lý do hỏng hóc để kiếm chác. Các hỏng hóc được thợ sử dụng là dây đồng tiếp gas bị nứt, chất lượng dây đồng kém an toàn nên phải thay thế, van gas hở hoặc tấm vi mạch bị chết, tụ bị hỏng.. Nếu chưa chắc chắn bạn không nên vội vàng để thợ sửa chữa, thay thế ngay. Hãy tham khảo giá mặc cả rõ với thợ trước khi thay thế hoặc yêu cầu công ty sửa chữa cung cấp bảng giácho khách hàng", anh Tuấn nói.

Dũng Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang