Bình Dương: 15.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu trị giá gần 1,2 tỷ đồng bị thu giữ

author 19:24 17/11/2022

(VietQ.vn) - 15.000 bao thuốc lá nhập lậu có giá trị gần 1,2 tỷ đồng đang trên đường đi tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương vây bắt.

Thời gian gần đây có không ít vụ việc liên quan đến hàng hóa buôn lậu bị cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ. Do nhu cầu mua sắm hàng hoá tăng cao hơn vào những tháng cuối năm, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần, các con buôn đã mờ mắt trước đồng tiền, nhập lậu, vận chuyển hàng cấm, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả… bất chấp những quy định của pháp luật. 

Cụ thể, mới đây Đội Quản lý thị trường số 5 gồm đồng chí Phùng Minh Tâm - Quyền Đội trưởng và đồng chí Huỳnh Văn Sơn - Phó Đội trưởng tham gia phối hợp vây bắt một chiếc ô tô đang trên đường vận chuyển hàng nhập lậu cung ứng ra ngoài thị trường. Tại đây, Đoàn kiểm tra phát hiện trên một ô tô nhãn hiệu Innova, mang biển kiểm soát số 51G - 08.631 chứa 15.000 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu các loại với số lượng gồm 13.000 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu nhãn hiệu JET và 2.000 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu nhãn hiệu HERO.

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số lượng thuốc lá điếu ngoại nhập lậu trên, hồ sơ vụ việc do Đội Cảnh sát Kinh tế và Ma tuý, Công an thành phố Thủ Dầu Một thụ lý, thiết lập để tiếp tục điều tra xử lý theo quy định.

Đoàn kiểm tra thu giữ 15.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Trước đó, tại Kiên Giang, Đội Quản lý thị trường số 5 cũng phát hiện 393 bao thuốc lá điếu nhập lậu đang được bày bán tại một sạp bán hàng. Tại hộ kinh doanh có bán các loại thuốc lá điếu nhập lậu nhãn hiệu Hero, Jet, 555,... tuy nhiên không xuất trình được các chứng từ liên quan đến lô hàng trên. Vì thế, Đội đã lập biên bản vi phạm và hộ kinh doanh trên phải nộp phạt 15 triệu đồng, buộc tiêu huỷ tang vật trên.

Tại Tây Ninh mới đây cũng tổ chức tiêu huỷ thuốc lá nhập lậu bị tịch thu trong đợt 2 năm 2022 với số lượng 41.643 gói. Tất cả số hàng trên đều là nhãn hiệu Hero, Jet, 555, Esse,... thuộc Công ty cổ phần Công nghệ môi trường Tây Ninh, ấp Tân Lợi, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. 

Nhiều thử nghiệm, kiểm tra tại các cơ sở uy tín cho thấy, hàm lượng nicotin trong sợi các mẫu JET, HERO quá cao so với những sản phẩm thuốc lá điếu sản xuất trong nước (cụ thể mẫu JET hàm lượng nicotin là 2,61% và HERO là 2,48%). Đối với hàm lượng Cadimi trong 02 mẫu nhập lậu HERO và JET, kết quả phân tích cho thấy, 2 mẫu trên chứa hàm lượng Cadimi tương đối cao (mẫu HERO là 2,69mg/kg; mẫu JET là 2,11mg/kg). Bình thường lượng Cadimi đối với người cho phép từ 20 - 40microgram/ngày. 

Thử làm phép tính nhỏ, người hút 1 ngày 1 bao thuốc HERO hoặc JET tương đương tiếp xúc với khoảng 50 microgram/ngày. Với lượng cadimi dung nạp vào cơ thể như vậy, người tiêu dùng sẽ bị nhiễm độc, hệ hô hấp bị kích thích mạnh, tăng men gan, đau xương, xanh xao, thiếu máu, tăng huyết áp và nếu có thai sẽ làm tăng nguy cơ gây dị dạng cho thai nhi.

Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã tiến hành thử nghiệm về sợi và khói thuốc trong hàng thuốc lá điếu nhập lậu. Kết quả cho thấy, các mẫu này đều có chứa chất độc hại có khả năng gây ung thư phổi, thực quản, tụy, miệng, bàng quang,... Trong đó, cả hai đều xuất hiện cấu trúc phân tử các chất độc hại như: (1’s2’s)-Nicotine-N’-oxide; axit Benzeneacetic; axit 3-Hydroxy-4-methoxybenzoic; Caffvsein; 7-Hydroxy-6-methoxy-2H-1-benzopyran-2-one; axit Benzeneacetic, axit 3-Hydroxy-4-methoxybenzoic, 7-Hydroxy-6-methoxy-2H-1-benzopyran-2-one.

Đặc biệt, chất 7-Hydroxy-6-methoxy-2H-1-benzopyran-2-one thuộc nhóm Coumarin - nhóm chất không có trong thuốc lá tự nhiên mà do con người chủ động đưa vào thuốc lá điếu trong quá trình gia liệu phun hương, tạo hương thơm thích thú, vị đậm, dễ gây nghiện cho người tiêu dùng. Ưu điểm là vậy nhưng tất cả công ty thuốc lá điếu thuộc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam cũng như trong Hiệp hội Thuốc lá tuyệt đối không sử dụng coumarin trong sản phẩm thuốc lá điếu dưới bất kỳ coumarin ở dạng nào, bởi chất độc hại có trong coumarin là rất lớn.

Hiện nay, tại Việt Nam, nhóm chất Coumarin không có trong danh mục được phép sử dụng trong thực phẩm (Thông tư số 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 của Bộ Y tế hướng dẫn việc quản lý phụ gia thực phẩm). Đặc biệt tại Thái Lan (Food and Agricultural Import Regulations and Standards - Narrative. Approved By: Gary W. Meyer, Agricultural Counselor) và Bộ Canh nông và Thực phẩm của Canada (Agriculture et AgroAlimentaire Canada) nghiêm cấm sử dụng coumarin thêm vào trong thực phẩm.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang