Bình Dương: Nâng cao năng suất chất lượng ngành Gốm sứ và Gạch đất sét nung

author 10:54 05/07/2015

(VietQ.vn) - Bình Dương đang xây dựng kế hoạch áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến như TQM, 7 Tools, 6 Sigma...vào các doanh nghiệp ngành Gốm sứ và Gạch đất sét.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo số liệu thống kê, tỉnh Bình Dương hiện có gần 200 doanh nghiệp gốm sứ đã và đang hoạt động, có gần 300 doanh nghiệp sản xuất gạch đất sét nung. Thực tế ở Bình Dương hiện nay, một số sản phẩm gốm sứ của một số Công ty cũng đã xuất khẩu được sang thị trường Châu âu, Mỹ,...

Tuy đa số các sản phẩm được sản xuất theo Tiêu chuẩn Việt Nam hoặc Tiêu chuẩn cơ sở của doanh nghiệp nhưng do đặc thù sản phẩm là “truyền thống mang tính đột phá” của Việt Nam nên cũng được một số thị trường khó tính chấp nhận, đều này chứng minh rằng chất lượng của sản phẩm trong lĩnh vực này là tương đối tốt. Trong lĩnh vực sản xuất gạch đất sét nung, tất cả các sản phẩm đều sản xuất theo Tiêu chuẩn Việt Nam hoặc Tiêu chuẩn cơ sở, sản phẩm hầu hết đều tiêu thụ trong nước.

Nâng cao năng suất chất lượng ngành gốm sứ Bình Dương

Bình Dương đặt kế hoạch nâng cao năng suất chất lượng ngành Gốm sứ và Gạch đất nung

Thực tế hiện nay, một số doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm đến vấn đề năng suất và chất lượng, chưa quan tâm đến việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, cụ thể như năng suất lao động của công nhân, đào tạo tay nghề cho công nhân, còn hạn chế về trình độ quản lý sản xuất, trình độ quản lý kinh doanh,...

Với đặc thù của 2 loại sản phẩm này, giai đoạn nung là khâu quyết định đến chất lượng và hiệu quả toàn bộ quá trình sản xuất, đồng thời chiếm đến 40 – 50% tổng chi phí sản xuất. Tuy vậy, một số doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm đến vấn đề tiết kiệm năng lượng, ngại bỏ một số vốn để đổi mới công nghệ hoặc thay đổi để đồng bộ thiết bị.

Theo Sở Khoa học và công nghệ Bình Dương, những nguyên nhân này là cội nguồn của việc làm tăng giá thành sản phẩm, làm giảm khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đánh giá được thực trạng và tầm quan trọng của việc nâng cao năng suất chất lượng của các doanh nghiêp nói chung và doanh nghiệp ngành cao su nói riêng, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương đã xây dựng đề án: “Nâng cao năng suất và chất lượng của doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm trọng điểm của tỉnh Bình Dương giai đoạn 2009-2020”. Đây là đề án thuộc “Chương trình quốc gia về thúc đẩy năng suất và chất lượng nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn đến năm 2020”.

Đề án nhằm tuyên truyền, phổ biến cách tiếp cận mới về năng suất và vai trò của cải tiến năng suất và chất lượng cho các doanh nghiệp; Vận động, hình thành phong trào năng suất và chất lượng tại các doanh nghiệp; Hỗ trợ việc xây dựng chương trình năng suất và chất lượng, đào tạo và phát triển đội ngủ cán bộ, chuyên gia về năng suất và chất lượng tại các doanh nghiệp; Hỗ trợ việc thiết lập các mạng lưới chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về cải tiến năng suất và chất lượng trong các doanh nghiệp; Hỗ trợ việc thiết lập các giải thưởng để tôn vinh cá nhân, tổ chức có phong trào, đóng góp cho việc nâng cao năng suất và chất lượng trong doanh nghiệp.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang