Bình Dương: Tăng cường kiểm tra tại các dự án nhà ở

author 20:37 08/05/2020

(VietQ.vn) - UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Chỉ thị về tăng cường kiểm tra, xử lý việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, qua các kênh thông tin, UBND tỉnh Bình Dương đã nhận được các phản ánh về tình trạng nhiều chủ đầu tư đã rao bán nhà, đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở... Việc bán, mua nhà, đất nêu này đã vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, nhà ở... gây rủi ro cho người mua nhà, tác động xấu đến thị trường BĐS...

Chính vì vậy, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành chỉ thị số 02/CT-UBND về việc tăng cường kiểm tra, xử lý việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở trên địa bàn. Đồng thời, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các tồn tại này, UBND tỉnh Bình Dương cũng yêu cầu các Sở, ngành, địa phương thực hiện một số nội dung cụ thể.

Theo đó, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Công khai các dự án nhà ở đã được phê duyệt nhưng vi phạm pháp luật về đất đai, công khai các dự án nhà ở đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sở TN&MT chỉ đạo Thanh tra Sở chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà không đủ điều kiện (ưu tiên các trường hợp có đơn khiếu nại, kiến nghị của người dân). Xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật đối với các chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở sử dụng đất sai mục đích.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Dương giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai thông qua các hình thức biên bản, văn bản, hợp đồng: góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, đặt cọc, giữ chỗ, thoả thuận, nguyên tắc và các hình thức khác mà không đủ điều kiện (ưu tiên kiểm tra xử lý các trường hợp có đơn khiếu nại, kiến nghị của người dân).

Tỉnh Bình Dương tăng cường kiểm tra việc chuyển nhượng đất, xây dựng sai phép tại các dự án nhà ở.

Sở Xây dựng phải tiến hành thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm các dự án theo phản ánh của các cơ quan báo chí, công dân theo thẩm quyền. Đồng thời, Sở Xây dựng phải tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét cơ chế phối hợp với các địa phương khác nhằm kịp thời can thiệp, quản lý và kiểm soát tốt các sàn giao dịch BĐS có trụ sở làm việc ngoài tỉnh Bình Dương đang thực hiện việc phân phối sản phẩm tại các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng giao UBND các huyện, thị xã, thành phố phải thường xuyên kiểm tra, xử lý chấn chỉnh việc người dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tự xây dựng nhà ở trong các dự án nhà ở phải thực hiện theo đúng quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt.

UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã tiến hành kiểm tra, kịp thời ngăn chặn và xử lý việc chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, chuyển quyền sử dụng đất trái phép theo thẩm quyền. Phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích.

Chủ tịch UBND cấp xã phải thực hiện các biện pháp yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng các công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp phép xây dựng... Buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại hiện trạng của đất trước khi vi phạm theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các Sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, thị xã, thành phố được giao các nhiệm vụ này triển khai và thực hiện nghiêm chỉ thị 02/CT-UBND. Trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, phải kịp thời báo cáo về Sở TN&MT để tổng hợp, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Anh Đức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang