Bình nước nóng năng lượng mặt trời, xu hướng mới của người tiêu dùng

authorVũ Sơn 15:54 02/11/2016

(VietQ.vn) - Vài năm trở lại đây, bình nước nóng năng lượng mặt trời không còn xa lạ với người tiêu dùng bởi tính tiết kiệm và thân thiện với môi trường của nó.

Bình nước nóng năng lượng mặt trời có nguyên lý hoạt động khác hẳn những bình nướng nóng dùng điện hoặc ga. Bình nước nóng năng lượng mặt trời dùng ánh sáng mặt trời, biến đổi quang năng thành nhiệt năng, làm nóng nước và trữ nước nóng trong bình chứa để phục vụ nhu cầu của gia đình.

Giá đắt hơn bình nước nóng dùng điện hoặc ga

Bình có ưu điểm là không tốn chi phí điện hoặc ga như bình thông thường, thân thiện với môi trường, dung tích bồn chứa lớn…nhưng nhược điểm là thường đắt hơn bình nước nóng truyền thống, đòi hỏi phải có vị trí lắp đặt đón được ánh sáng mặt trời, khó bảo dưỡng bảo trì và đối với miền Bắc, nơi mà mùa đông hầu như không có ánh mặt trời, thì hiệu suất không cao.

 Bình nước nóng năng lượng mặt trời đang là xu thế của gia đình Việt. Ảnh Vũ Sơn

Trên thị trường hiện nay có 3 loại bình nước nóng năng lượng mặt trời chủ yếu đó là bình nước nóng dùng ống chân không, bình nước nóng dùng ống dầu, và bình nước nóng năng lượng mặt trời dạng tấm phẳng.

Trên thị trường, bình nước nóng dùng ống chân không chiếm đa số vì giá bán rẻ hơn 2 loại còn lại. Có rất nhiều sản phẩm của các hãng khác nhau, cả sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu. Tùy vào công suất, số lít nước có thể làm nóng, chất mạ bảo ôn…mà có nhiều giá bán khác nhau. Bình nước nóng Thái dương năng của Sơn Hà loại 140 lít giá bán từ 4,8 – 5,4 triệu, bình Tân Á Đại Thành loại 130 lít giá khoảng 5,4 triệu, bình Ariston loại 200 lít giá trên 10 triệu, Megasun loại 120 lít giá 5,9 triệu, Kangaroo hơn 8 triệu, Ferroli loại 180 lít giá hơn 11 triệu…

Hà Nội: Xe bán tải nhiều khả năng sẽ phải đóng lệ phí trước bạ như xe con(VietQ.vn) - Từ ngày 1/11/2016, Cục thuế Thành phố Hà Nội tạm dừng thu lệ phí trước bạ đối với xe bán tải (xe Pickup) để chờ hướng dẫn.

Khảo sát trên thị trường, hầu hết các cửa hàng bán thiết bị vệ sinh đều bán bình nước nóng năng lượng mặt trời. Nhiều cửa hàng cho biết thiết bị vẫn bán khá chạy, trong đó khách hàng chủ yếu là những gia đình ở nhà cao tầng, diện tích rộng, có không gian lắp đặt thiết bị.

Mặc dù vậy, một số khách hàng trước khi quyết định mua, nhất là khách hàng ở miền Bắc, khá lăn tăn về khả năng cung cấp nước nóng của thiết bị vào thời điểm mùa đông. Anh Tình ở Ngọc Lâm cho biết: “Mình thấy loại này giá đắt, ưu điểm là không dùng điện, thân thiện với môi trường, nhưng bảo dưỡng bảo trì phức tạp, chưa kể mùa này thường ít nắng, lắp xong sợ không có nước nóng mà dùng”.

Bình nước nóng năng lượng mặt trời sẽ là xu hướng của người tiêu dùng

Trao đổi với Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Quang Khải về bình nước nóng năng lượng mặt trời, ông cho biết: “Dùng bình nước nóng năng lượng mặt trời là xu thế của xã hội, giảm tải cho lưới điện Quốc gia. Nhưng dùng cái gì cũng phải hiểu rõ về nó thì mới phát huy được hết công năng của thiết bị được. Ví dụ nguồn nước bẩn hay nhiều canxi thì không nên dùng bình nước nóng ống chân không, cặn lắng sẽ làm mất tác dụng của ống thu nhiệt, mà phải chuyển qua dùng loại khác, loại ống dầu hay dạng tấm thu nhiệt”.

 Phải chọn vị trí lắp thích hợp để tối ưu hóa công năng của máy. Ảnh Vũ Sơn

Việc dùng bình nước nóng năng lượng mặt trời có giá trị tiết kiệm lâu dài, theo quá trình chứ không chỉ tính riêng một mùa nhất định. Thiết bị không dùng điện, do đó, sẽ hỗ trợ tiết kiệm chi phí. Về vấn đề tiện lợi, khách hàng lo lắng mùa đông không có nước nóng, nhưng không hẳn như vậy. Nhiệt độ nước trong bình nước nóng chênh lệch với bên ngoài từ 5-10 độ C, vì thế có thể dùng để rửa bát, vệ sinh cá nhân mà không bị cóng và không cần bật bình nước nóng bằng điện. Nếu có ngày hanh, khô, bình sẽ làm nóng được lượng nước từ 50 – trên 40 lít, và giữ nóng khoảng 3 ngày, bằng dung tích của 2,3 bình nóng lạnh thông thường. Do đó, vẫn đáp ứng được nhu cầu cơ bản của gia đình. Còn nếu có nhu cầu nhiều về nước nóng thì có thể lắp thêm bình nước nóng dùng điện, khi cần có thể bật lên để dùng, Tiến sỹ Khải cho biết thêm

Mặc dù đắn đo về công năng của bình nướng nóng năng lượng mặt trời như vậy, nhưng gia đình anh Tình vẫn lắp bình nước nóng dùng năng lượng mặt trời, và anh lắp thêm một bình nước nóng dùng điện, chi phí tiền điện trong gia đình giảm rõ rệt. Trao đổi với chúng tôi, anh nói rằng anh rất hài lòng với sự lựa chọn của mình.

Vũ Sơn

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang