Bình Thuận: Có hay không việc chậm trễ trong cấp 'sổ đỏ' cho người dân?

author 17:08 22/12/2020

(VietQ.vn) - Mua đất đã hơn 1 năm, hoàn thành thủ tục pháp lý cũng như nghĩa vụ với Nhà nước, nhưng nhiều người dân tại TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mới đây, một số người dân mua đất tại xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận có đơn trình bày gửi tới các cơ quan báo chí về việc gặp phải khó khăn khi thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chị Đặng Lê Hằng, một khách hàng cho biết, ngày 8/4/2019, chị có ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các thửa đất số 352, 354 và 367 tờ bản đồ số 62 thuộc xã Thiện Nghiệp, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Các thửa đất này nhận chuyển nhượng được tách ra từ thửa đất số 55, tờ bản đồ số 62 theo mảnh chỉnh lý thửa đất do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai duyệt ngày 4/4/2019. 

Sau khi hoàn tất việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chị Hằng nộp đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất trên tại Văn phòng đăng ký đất đai Phan Thiết.

Ngày 13/5/2019, chị Hằng nhận được bộ hồ sơ đóng lệ phí trước bạ nhà đất và thông báo thuế thu nhập cá nhân (của bên bán) đối với các thửa đất nêu trên, đính kèm thông báo lệ phí trước bạ nhà đất. Sau đó, chị đã hoàn tất việc nộp lệ phí trước bạ và người bán hoàn tất nộp thuế thu nhập cá nhân đối với các thửa đất nêu trên. Thế nhưng, sau đó, chị bất ngờ khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình mãi vẫn chưa được cấp. Chị đành làm đơn kiến nghị gửi Văn phòng đăng ký đất đai, UBND tỉnh Bình Thuận cũng như tỉnh uỷ Bình Thuận.

Ngày 15/10/2019, bà nhận được văn bản số 1544/CNVPĐĐPT về việc thông báo kết quả giải quyết hồ sơ tách thửa nhận chuyển nhượng một phần của công dân và văn bản số 1543/CNVPĐKĐĐPT về việc thông báo kết quả thẩm tra hồ sơ hành chính của công dân. Theo đó, Văn phòng đăng ký đất đai Phan Thiết từ chối cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các thửa đất mà chị Hằng đã mua. Đồng thời, đề nghị Chi cục Thuế TP.Phan Thiết huỷ bỏ toàn bộ các thông báo nộp lệ phí trước bạ nhà đất và thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân đối với các thửa đất nêu trên.

Cũng gặp phải tình trạng tương tự là chị Lôi Mỹ Phương, người mua 4 thửa đất thuộc một phần thửa đất số 22 tờ bản đồ 63 tại xã Thiện Nghiệp, TP.Phan Thiết vào tháng 7/2019.

“Họ đưa ra lý do là quy hoạch sử dụng đất năm 2020 chưa được phê duyệt. Tôi không đồng ý nên đã khiếu nại và được hướng dẫn về việc nộp lại hồ sơ để giải quyết theo quy định vào ngày 25/12/2019. Thế nhưng, từ đó đến nay, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào cho tôi”, bà Phương nói.

Văn phòng đăng ký đất đai TP.Phan Thiết chậm trễ trong việc cấp "sổ đỏ" cho người dân?

Theo chị Đặng Lê Hằng, ngày 16/1/2020, chị nhận được Quyết định giải quyết khiếu nại (lần đầu) do Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận ký. Nội dung của quyết định giải quyết khiếu nại, toàn bộ quyền sử dụng đất chị nhận chuyển nhượng là phù hợp với quy định của pháp luật, cơ sở chưa cấp giấy chứng nhận cho bà là do quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP Phan Thiết chưa được phê duyệt.

Đồng thời, chị cũng được hướng dẫn nộp lại hồ sơ để được giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, từ đó đến nay, hồ sơ của chị vẫn chưa được giải quyết và có dấu hiệu bị “ngâm” khi các cơ quan có thẩm quyền không tiến hành giải quyết cũng như thông báo kết quả cho chị.

“Theo như tôi được biết, quy hoạch sử dụng đất của TP Phan Thiết đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt vào tháng 12/2019. Thế nhưng, từ đó đến nay, các thửa đất tôi nhận chuyển nhượng vẫn chưa được cấp sổ mặc dù tôi đã thực hiện đầy đủ các buổi xác minh, làm việc theo yêu cầu”, chị Phương bức xúc.

“Để mua những thửa đất này, tôi phải đi vay mượn bạn bè, người thân khá nhiều mới đủ. Việc không cấp sổ cho tôi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích cũng như đẩy tôi vào mất nguy cơ thanh toán, mất uy tín với bạn bè, người thân. Lúc đầu, tôi cũng đã nghĩ tới việc trả đất để lấy lại tiền, nhưng làm việc với chủ đất họ cũng không chịu. Tôi không vi phạm điều gì, tại sao lại gặp phải cảnh này”, chị Hằng nói.

Liên quan tới vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, thế nhưng đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía cơ quan này.

Minh Nghĩa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang