BMW triệu hồi hơn 70.000 ô tô điện vì nguy cơ mất điện đột ngột khi đang lái

author 11:07 02/07/2025

(VietQ.vn) - Hãng xe sang BMW vừa ra thông báo triệu hồi hơn 70.000 ô tô điện trên toàn cầu do lỗi phần mềm nghiêm trọng trong hệ thống động cơ điện, có thể khiến xe đột ngột mất công suất truyền động khi đang vận hành, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, tổng cộng 70.852 xe điện thuộc nhiều dòng khác nhau nằm trong diện bị ảnh hưởng. Cụ thể gồm: BMW i4 đời 2022-2025, BMW iX đời 2022-2024, BMW i7 đời 2023-2024 và 4.674 chiếc BMW i5 đời 2024. Nguyên nhân bắt nguồn từ lỗi phần mềm có thể khiến hệ thống điện áp cao của xe bị ngắt đột ngột, dẫn đến tình trạng xe mất công suất truyền động, dù hệ thống lái và phanh vẫn còn hoạt động.

Theo báo cáo thu hồi an toàn, phần mềm động cơ điện có thể "phát hiện nhầm tình trạng cách ly kép" – một trạng thái an toàn trong thiết kế hệ thống điện áp cao, vốn chỉ nên kích hoạt khi thực sự có nguy cơ mất an toàn. Khi phát hiện nhầm này xảy ra, hệ thống sẽ tự động ngắt điện sau 15-20 giây kể từ khi cảnh báo hiển thị. Trong khoảng thời gian đó, người lái có thể cảm thấy chiếc xe bị giảm tốc bất thường, mất khả năng truyền lực và có thể bị trôi – đặc biệt nguy hiểm khi đang chạy ở tốc độ cao hoặc trong môi trường giao thông đông đúc.

Mặc dù lỗi này không làm tê liệt hoàn toàn xe – hệ thống phanh và lái vẫn duy trì nhưng việc mất công suất truyền động đột ngột có thể khiến người lái không kịp phản ứng, từ đó gây nguy hiểm cho bản thân và các phương tiện xung quanh.

BMW triệu hồi hơn 70.000 ô tô điện vì nguy cơ mất điện đột ngột khi đang lái. (Ảnh minh họa)

Theo BMW, cuộc điều tra nội bộ liên quan đến vấn đề này đã bắt đầu từ năm 2021. Ban đầu, hãng nghi ngờ nguyên nhân đến từ các mảnh vụn lọt vào mô-tơ điện, ảnh hưởng đến hoạt động. Tuy nhiên, số lượng khiếu nại ban đầu quá ít khiến việc xác định nguyên nhân cụ thể gặp nhiều trở ngại.

Sau nhiều năm nghiên cứu, hãng xác định lỗi thuộc về phần mềm điều khiển động cơ – cụ thể là khả năng phân biệt giữa “tình trạng cách ly kép” (đòi hỏi phải ngắt hệ thống để đảm bảo an toàn) và “tình trạng cách ly đơn” (không cần thiết phải ngắt). Khi phần mềm nhận định sai, nó sẽ kích hoạt chế độ bảo vệ, gây ngắt toàn bộ hệ thống điện áp cao không đúng lúc.

Tính đến thời điểm hiện tại, BMW cho biết đã ghi nhận khoảng 43 yêu cầu bảo hành liên quan đến tình trạng mất công suất động cơ, chủ yếu xảy ra khi xe chạy ở tốc độ trên 32 km/h. Tuy nhiên, hãng khẳng định chưa ghi nhận bất kỳ vụ tai nạn hay chấn thương nào liên quan đến sự cố phần mềm này.

Để khắc phục triệt để lỗi trên, BMW sẽ triển khai chương trình cập nhật phần mềm mới cho tất cả xe bị ảnh hưởng. Việc cập nhật sẽ được thực hiện thông qua phương thức OTA (Over-the-Air) – nghĩa là người dùng không cần mang xe đến đại lý, phần mềm sẽ được tải xuống và cài đặt trực tiếp qua kết nối mạng. Dù vậy, BMW vẫn cung cấp lựa chọn cập nhật trực tiếp tại các đại lý ủy quyền đối với những khách hàng muốn kiểm tra trực tiếp.

Đây không phải lần đầu tiên các hãng xe lớn phải triệu hồi xe điện do lỗi phần mềm – một yếu tố ngày càng phức tạp trong các mẫu xe hiện đại. Trường hợp của BMW cho thấy tầm quan trọng của việc kiểm soát chất lượng trong phát triển phần mềm ô tô, khi ngay cả một thuật toán nhận diện sai lệch cũng có thể dẫn đến nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng trên đường.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang