Bộ Công an giám định áo ngực Trung Quốc chứa "chất lạ"

author 10:16 02/11/2012

(VietQ.vn) - Đại diện Chi cục Quản lí thị trường Hà Nội cho biết, mẫu áo ngực chứa "chất lạ" đã được gửi lên Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) giám định.

Bán tràn lan 

 Khảo sát của nhóm PV Chất lượng Việt Nam cho thấy, hiện áo ngực có nguồn gốc từ Trung Quốc bày bán tràn lan ở tất cả các tỉnh thành. Lực lượng Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh Thừa Thiên - Huế (QLTT) mới đây cũng đã bất ngờ kiểm tra các quầy hàng bán áo ngực trên địa bàn.Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện, thu giữ hàng chục áo ngực bên trong có chứa gói dung dịch và những viên thuốc lạ.
 
Tại Quảng Nam, sáng ngày 29/10, Đội quản lý thị trường số 1 của Chi cục Quản lý thị trường Quảng Nam kiểm tra tất cả các shop, chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn TP.Tam Kỳ nơi đang bán áo quần phụ nữ. Khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng, các chủ quầy áo quần đã lánh mặt, đồng thời thu gom áo ngực không rõ nguồn gốc của Trung Quốc cất giấu chỗ khác.
Bên trong áo ngực Trung Quốc có "chất lạ"
Bên trong áo ngực Trung Quốc có "chất lạ" (Ảnh: Đan trường)
 
Tại TP Hải Phòng, một tiểu thương cho biết, loại hàng áo đệm nước này đã có mặt tại Hải Phòng từ rất lâu, thời thịnh vượng nhất là những năm 2009 – 2010. Trước đây chỉ có loại túi đệm nước không hạt nhưng giờ có thêm loại túi nước có hạt và loại đệm cao su dẻo chứa lỗ nhỏ…những nặt hàng này dùng tất tốt vì có sự đàn hồi cho bộ ngực tuy nhiên mặt hàng chị cũng không lấy được nhiều vì loại hàng này nghe đâu đã bị cấm biên?
 
Tại Hà Nội, lực lượng chức năng cũng thu hàng trăm sản phẩm mẫu áo lót của Trung Quốc chứa “chất lạ” bên trong. Tại Thái Bình, Nghệ An các đồ áo ngực Trung Quốc chứa "chất lạ" cũng được bày bán rất nhiều. 
 
Với giá thành rẻ, chống nấm mốc, giữ màu và chống nhăn tốt, chất formaldehyde đang được nhiều nhà sản xuất Trung Quốc sử dụng quá hàm lượng cho phép để tăng tính cạnh tranh về giá cả và mẫu mã sản phẩm dệt may của mình.
 
Năm 2010, người tiêu dùng Việt Nam đã hết sức lo ngại khi Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 cho biết, chỉ trong vòng 1 tháng đầu năm đã có 6 lô vải nhập khẩu bị nhiễm formaldehyde và amin thơm vượt mức cho phép, phần lớn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Điều này cho thấy việc hàng dệt may Trung Quốc nhiễm formaldehyde không phải là câu chuyện quá xa lạ.
 
Ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội Chống hàng giả (Chi cục QLTT Hà Nội) cho biết để giải quyết triệt để vấn đề này, ngày 31/10, đơn vị đã gửi những mẫu phẩm lên Viện Khoa học kỹ thuật hình sự xem xét những chất này là chất gì, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng thế nào. 
 
Chuyên gia nói gì?
 
Theo TS.BS Nguyễn Viết Lượng, chuyên gia về da liễu, thẩm mỹ Viện Bỏng Quốc gia bất cứ một dung dịch nào dính vào da mà gây ngứa thì đó là dị ứng. “Từ hình ảnh của túi dung dịch này, tôi cho rằng đó không phải là silicon y tế. Hơn nữa silicon y tế không gây ngứa, không gây dị ứng. Thậm chí người ta còn dùng silicon y tế đưa vào cơ thể để nâng ngực, nâng mũi. Còn dung dịch từ túi ngực này khi dính vào da lại gây ngứa”, TS Lượng nói.
 
Cũng theo TS Lượng, dù dung dịch này được bọc trong túi nilong, nhưng có thể thẩm thấu ra ngoài do quá trình giặt, mặc gây cọ sát, thấm vào mút và có thể thấm vào da. Vấn đề phải xem nó là cái gì, tại sao người ta lại cho nó vào chắc chắn phải có lý do. Còn với mục đích để mát xa nâng ngực thì là lừa dối. Vì để tuyến vú phát triển được phải gồm nhiều yếu tố, gồm cả luyện tập và chế độ dinh dưỡng.
 
“Nhưng không thể lường được hết nguy cơ bởi không biết chính xác chất này là gì bởi chưa có cơ quan nào đúng ra kiểm nghiệm chất lạ trong áo ngực”, TS Lượng bày tỏ.
 
Cùng quan điểm này, BS.Ths Nguyễn Đình Minh, khoa Phẫu thuật tạo hình BV Đa khoa Xanh-pon” “Áo ngực chứa túi nước lạ và những hạt nhựa để mát xa làm to ngực, săn ngực như lời quảng cáo của người bán hàng về thẩm mỹ là không đúng bởi không có tác dụng. Túi nước ngày cũng không thể là silicon y tế”, BS Minh nói.
 
BS Minh cũng đưa ra nhận định, có thể túi nước lạ trong áo là một loại Silicon công nghiệp loại này rẻ hơn so với Silicon sinh học (Silicon công nghiệp có nguy cơ gây ung thư). Bên cạnh đó, những túi này được đựng trong một túi nhựa mỏng, trong quá trình giặt nhiều lần túi sẽ bị rỉ nước thấm vào những lớp vải áo ngực, phụ nữ mặc vào người sẽ rất nguy hiểm, biến chứng dễ thấy nhất là gây dị ứng.
 
Hiện người tiêu dùng đang rất hoang mang về các sản phẩm áo ngực Trung Quốc chứa "chất lạ". Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ việc này.
 
Mai Anh Tuân (T/h)

 

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang