Bộ Công an kiến nghị xử lý PV báo Thanh Niên 'cài bẫy' CSGT: Bộ Thông tin và Truyền thông nói gì?

author 15:18 19/09/2014

Cục Báo chí sẽ mời tổng biên tập báo Thanh Niên và phóng viên Nguyễn Hoài Nam đến làm việc để xem xét và đề xuất hướng giải quyết thấu tình đạt lý.

Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) đã giao Cục Báo chí căn cứ vào công văn của Bộ Công an đề nghị xử lý PV báo Thanh niên và các văn bản liên quan, đồng thời mời tổng biên tập báo Thanh Niên và phóng viên Nguyễn Hoài Nam đến làm việc, để xem xét và đề xuất hướng giải quyết thấu tình đạt lý. 

Đó là ý kiến của ông Trương Minh Tuấn, thứ trưởng Bộ TT&TT, khi trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 18-9 về việc Bộ Công an có văn bản kiến nghị Bộ TT&TT xử lý vi phạm đối với phóng viên Nguyễn Hoài Nam của báo Thanh Niên.

Trước đó, Bộ Công an đã có văn bản kiến nghị Bộ TT&TT xử lý vi phạm đối với PV Nguyễn Hoài Nam của báo Thanh Niên.

Theo Bộ Công an, vào cuối năm 2012, để có tư liệu viết đề tài “nạn bảo kê đường của cảnh sát cơ động - trật tự (CSCĐ-TT) tại TP.HCM”, PV Hoài Nam đã liên hệ với một tài xế quen biết tên Trần Ngọc Phúc lên kế hoạch cài bẫy cán bộ, chiến sĩ CSCĐ-TT, CSGT quận 6, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn trong xử lý vi phạm do chính PV Hoài Nam và tài xế Phúc cố tình gây ra, tạo tình huống để tiếp cận ghi âm, ghi hình việc đưa và nhận hối lộ.

Mỗi lần thực hiện việc hối lộ, PV Hoài Nam và tài xế Phúc đều chuẩn bị phương tiện để ghi âm, ghi hình việc thỏa thuận và đưa hối lộ CSCĐ-TT, CSGT tại trụ sở công an hay việc xử lý trên mặt đường.

PV Hoài Nam cũng hướng dẫn tài xế Phúc về số tiền đưa hối lộ để không bị xử lý hình sự.

Sau khi thực hiện đề tài, PV Hoài Nam đến thanh tra Bộ Công an tố cáo về tiêu cực, sai phạm trong loạt phóng sự.

Ngay khi nhận tin tố cáo, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan điều tra làm rõ hành vi nhận hối lộ trên.

Qua điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định kỷ luật “tước danh hiệu Công an nhân dân” đối với cán bộ, chiến sĩ CSCĐ-TT, CSGT công an quận 6, quận Bình Tân có hành vi vi phạm trong loạt bài phóng sự trên.

Tuy nhiên, Bộ Công an cũng làm rõ hành vi của PV Hoài Nam là vi phạm pháp luật. Hoạt động của anh không phải là hoạt động tác nghiệp, không phải để thu thập tài liệu chứng cứ về một vụ nhận hối lộ đã xảy ra trước đó mà là cố ý, chủ động tạo tình huống để cài bẫy, đưa hối lộ nhằm ghi âm, ghi hình làm tư liệu đề tài viết bài.

Việc tạo tình huống thúc đẩy người khác phạm tội là hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó, Bộ Công an đã kiến nghị Bộ TT&TT xử lý vi phạm đối với PV Hoài Nam về hành vi vi phạm pháp luật trên.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết Bộ TT&TT sẽ phải làm việc với các bên, trong đó có cả cơ quan công an, để xem xét kiến nghị này.

Theo đó, phải xác định xem PV Hoài Nam có những vi phạm gì, cụ thể như thế nào, mức độ vi phạm và tính chất vi phạm ra sao. Vấn đề này phải rất thận trọng và giải quyết đúng quy trình.

Còn nếu có vi phạm nhưng chưa đến mức xử lý hình sự thì phải có căn cứ gì để Bộ TT&TT xem xét giải quyết. Do đó, Bộ TT&TT phải xem xét phóng viên này đã nhận thức về việc này thế nào, có nhận sai hay không, sai ở mức độ nào.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho biết quan điểm của mình, nếu phóng viên làm báo mà thực hiện hành vi cài bẫy thì không chấp nhận được; làm như vậy là vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm quy trình tác nghiệp trong hoạt động báo chí.

Trong khi đó chiều 18-9, đại diện ban biên tập báo Thanh Niên cho biết: “Cho tới nay, chúng tôi cũng chỉ biết thông tin qua mạng Internet chứ chưa nhận được văn bản hay thông báo gì từ Bộ Công an, Công an TP.HCM hay Bộ TT&TT".

"Sau khi biết thông tin, chúng tôi có liên lạc với người có trách nhiệm của Bộ TT&TT để hỏi về vụ việc thì được trả lời vẫn chưa nhận được văn bản kiến nghị của Bộ Công an. Do đó, chúng tôi sẽ chờ ý kiến chính thức từ các cơ quan chức năng, trên cơ sở đó sẽ yêu cầu phóng viên giải trình và có hướng xử lý thích hợp theo quy định pháp luật”.

Theo Báo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang